12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, có nên tiêm liều vacicne thứ 4 không?

Một nhóm các nhà nghiên cứu làm việc tại Trung tâm Y tế Sheba của Israel đã tìm thấy bằng chứng cho thấy việc chủng ngừa liều vaccine COVID thứ tư hoặc mũi tiêm nhắc lại thứ hai có thể không cần thiết đối với hầu hết mọi người vì nó không giúp tăng cường khả năng bảo vệ đáng kể.

Trong bài báo của họ được đăng trên tạp chí medRxiv, nhóm mô tả việc so sánh những người được tiêm mũi tăng cường thứ hai với những người chie được tiêm 3 mũi vaccine.

Khi đại dịch tiến triển, các nhà nghiên cứu y tế đã làm việc chăm chỉ để phát triển vaccine COVID-19 để giúp mọi người không bị bệnh và các liệu pháp để giúp những người gặp phải các triệu chứng nặng. Kết quả là, một số công ty đã phát triển vaccine được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng.

Các mũi tiêm nhắc lại của cùng một loại vaccine sau đó được phát hiện là có khả năng bảo vệ trở lại vài tháng sau đó khi phản ứng miễn dịch với vaccine ở các liều tiêu chuẩn suy yếu. Kể từ thời điểm đó, nhiều người đã tự hỏi liệu họ có cần tiêm một mũi tăng cường nữa hay không khi khả năng bảo vệ khỏi lần tiêm tăng cường đầu tiên bắt đầu suy yếu. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm ra câu trả lời.

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà nghiên cứu đang làm việc ở Israel, đây là một trong số ít quốc gia không chờ đợi để tìm hiểu xem liệu có cần tiêm mũi thứ tư hay không. Các quan chức ở đó đã bắt đầu cung cấp mũi vaccine tăng cường thứ hai (mũi vaccine thứ tư) cho những người muốn chúng.

Để xác định hiệu quả của mũi tiêm nhắc lại thứ hai, các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 1.000 nhân viên y tế đã được tiêm phòng đầy đủ và những người đã được tiêm mũi nhắc lại. Có 274 người nhận được mũi vaccine tăng cường thứ hai, phần còn lại phục vụ như một nhóm kiểm soát. Sau đó, các nhà nghiên cứu đo nồng độ kháng thể cho tất cả các đối tượng.

Họ phát hiện ra rằng mặc dù bộ tăng cường thứ hai đã tăng cường khả năng bảo vệ một chút, nhưng vẫn chưa đủ để biện minh cho việc sử dụng nó, ít nhất là tại thời điểm này. Họ cũng phát hiện ra rằng mũi tiêm tăng cường thứ hai không kích hoạt các tế bào T trong hệ miễn dịch của cơ thể.

Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng, kết quả của họ không nên làm mọi người sợ hãi. Họ tin rằng hầu hết mọi người vẫn được bảo vệ đầy đủ từ ba mũi tiêm đầu tiên của mình. Tuy nhiên, họ đề xuất rằng những người lớn tuổi và những người có nguy cơ mắc các lý do khác nên tiêm mũi nhắc lại lần thứ hai nếu họ có thể.

Mặc dù những người như vậy không được đưa vào nghiên cứu, các nhà nghiên cứu giả định rằng bất kỳ sự gia tăng bảo vệ nào đối với những người có nguy cơ cao hơn là lý do phù hợp để tiêm phòng.

Xem thêm:

F0 điều trị tại nhà nên tránh 5 loại thuốc này kẻo hại người, lâu khỏi, để lại nhiều di chứng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dich-covid-19-van-dien-bien-phuc-tap-co-nen-tiem-lieu-vacicne-thu-4-khong-33772/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY