Tâm sự hôm nay

“Dịch vụ một điểm đến OSSO” hỗ trợ phụ nữ Việt di cư hồi hương tái hòa nhập

Giai đoạn 2011 - 2019, có 13.996 vụ ly hôn giữa vợ Việt Nam và chồng Hàn Quốc. Phụ nữ di cư kết hôn khi trở về Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong hoàn thành các thủ tục pháp lý, tìm kiếm cơ hội việc làm và tái hòa nhập cộng đồng.

Ngày 2/10 tại hà nội, trung ương hội liên hiệp phụ nữ việt nam phối hợp với hội hội liên hiệp phụ nữ tp. hà nội tổ chức hội thảo “vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và khai trương văn phòng dịch vụ một điểm đến osso”.

Đây là hoạt động nằm trong dự án “tăng cường năng lực cho các cơ quan việt nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình” do cơ quan hợp tác quốc tế hàn quốc (koica) tài trợ, tổ chức di cư quốc tế (iom) hỗ trợ kỹ thuật đã được triển khai thực hiện từ tháng 3/2020.

Mỗi năm có hàng chục nghìn công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài, trong đó, trên 90% là phụ nữ. Theo số liệu của cơ quan Thống kê Hàn Quốc, tính đến năm 2019, tổng số cuộc hôn nhân giữa chồng Hàn Quốc và vợ Việt Nam là 105.439 cặp đôi, chiếm 23,57% tổng số cuộc hôn nhân có yếu tố nước ngoài của Hàn Quốc.

Giai đoạn 2011 - 2019, có 13.996 vụ ly hôn giữa vợ việt nam và chồng hàn quốc. tính đến năm 2019, chỉ có 41.430 phụ nữ việt nam từ các cuộc hôn nhân việt nam – hàn quốc còn cư trú tại hàn quốc.

Phụ nữ di cư kết hôn khi trở về việt nam gặp nhiều khó khăn trong hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến trẻ em đi cùng, tìm kiếm cơ hội việc làm và tái hòa nhập cộng đồng. vì vậy, cần hỗ trợ để phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ nhằm tái hòa nhập bền vững thông qua việc cải thiện môi trường chính sách, tăng cường kiến thức, kỹ năng và thành lập, vận hành các văn phòng hỗ trợ một điểm đến tại địa bàn dự án.

Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo

Quang cảnh buổi hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, phó chủ tịch hội lhpn việt nam bùi thị hòa nhấn mạnh, kể từ khi dự án được khởi động, tới nay nhiều hoạt động đã được triển khai, trong đó có chuỗi các hội thảo vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương được tổ chức tại 5 tỉnh, thành phố thuộc địa bàn dự án: cần thơ, hải phòng, hậu giang, hải dương và hà nội. qua đó giúp tìm hiểu sâu sắc hơn về những khó khăn của phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ và nhu cầu cần được hỗ trợ của họ khi trở về.

Phụ nữ di cư kết hôn khi trở về Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến trẻ em đi cùng, tìm kiếm cơ hội việc làm và tái hòa nhập cộng đồng.

Kết quả sơ bộ nghiên cứu ban đầu về trải nghiệm của phụ nữ di cư kết hôn trở về do dự án thực hiện trong tháng 7/2020 cho thấy: 55,1% phụ nữ di cư kết hôn hồi hương đã ly hôn chồng hàn quốc nhưng không có giấy tờ ly hôn có giá trị pháp lý khi trở về. các khó khăn về pháp lý của nhóm này thường gặp như: không có đủ giấy tờ ly hôn; không có thông tin của chồng nên không trích lục được bản án ly hôn. mặt khác, họ không thực hiện được việc ly hôn tại việt nam do không ghi chú kết hôn; không có đủ chi phí để giải quyết các thủ tục tại hàn quốc.

đại diện cô dâu việt lấy chồng hàn quốc hồi hương chia sẻ tại hội thảo

Các khó khăn mà phụ nữ di cư hồi hương gặp phải cần sự tham gia hỗ trợ giải quyết của nhiều ngành, nhiều cấp. phụ nữ di cư trở về hiện nay chủ yếu là hai nhóm: di cư lao động và di cư kết hôn. nhận diện rõ các vấn đề đang đặt ra và vai trò của các ngành trong hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương là quan trọng. các giải pháp về thể chế nâng cao năng lực cán bộ các ngành có liên quan cũng như cung cấp các dịch vụ xã hội dành cho nhóm đối tượng này là hết sức cần thiết.

"tôi tin rằng dự án là bằng chứng mạnh mẽ nhất về sự hợp tác giữa hàn quốc và việt nam để hỗ trợ phụ nữ và để không ai bị bỏ lại phía sau. cần đưa ra những hỗ trợ toàn diện cho phụ nữ di cư trở về, tăng cường nhận thức của các cấp chính quyền, cung cấp những dịch vụ tư vấn hỗ trợ cho các nhóm dễ bị tổn thương", giám đốc koica việt nam cho han deog cho biết.

Theo bà mi hying park - trưởng phái đoàn iom việt nam, cuộc sống của nhiều chị em tại cộng đồng người nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn, dễ bị tổn thương. khi về nước, họ chị em phụ nữ khó hòa nhập, đối mặt với nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề pháp lý. do đó, cần tìm hiểu được nhu cầu, mong muốn của phụ nữ hồi hương để kịp thời hỗ trợ họ hòa nhập cộng đồng một cách bền vững.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về các nội dung: những vấn đề đặt ra hiện nay liên quan đến thủ tục pháp lý đối với phụ nữ di cư hồi hương; các vấn đề liên quan đến hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề đối với phụ nữ di cư hồi hương; dịch vụ thiết yếu dành cho nhóm phụ nữ di cư hồi hương và đề xuất các dịch vụ cần thiết của văn phòng osso. trên cơ sở đó, các cơ quan liên quan cùng với tổ chức hội sẽ xây dựng, đề xuất các chính sách mang tính dài hơi nhằm hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ.

Khai trương văn phòng “Dịch vụ một điểm đến OSSO”

Trên cơ sở nghiên cứu và nhu cầu thực tế của phụ nữ di cư hồi hương, văn phòng osso – là đầu ra quan trọng của dự án, được thành lập nhằm hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ. văn phòng osso hà nội được đặt tại trung tâm phụ nữ và phát triển, số 20 thụy khuê để tăng kết nối với các dịch hỗ trợ phụ nữ đang được trung tâm cung cấp.

Văn phòng OSSO tham vấn/ tư vấn trực tiếp và trực tuyến miễn phí về: Pháp lý, tâm lý; Giáo dục – đào tạo – học nghề; Việc làm – lao động – vay vốn; Chăm sóc sức khỏe – y tế; Phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; Gia đình, trẻ em… Đường dây tư vấn miễn phí là 1800599967. Ngoài ra còn có các hình thức tư vấn trực tuyến khác thông qua skype, viber, zoom, fanpage…

Thanh Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dich-vu-mot-diem-den-osso-ho-tro-phu-nu-viet-di-cu-hoi-huong-tai-hoa-nhap-n180951.html)

Tin cùng nội dung

  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY