12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điểm danh 5 dấu hiệu người bệnh cao huyết áp cần cảnh giác

Người bị cao huyết áp luôn cần theo dõi và điều trị lâu dài suốt đời. Vì vậy, người bệnh cần có kiến thức đầy đủ về bệnh cao huyết áp để có phương pháp chăm sóc phù hợp và hiệu quả hơn. Dưới đây là 5 triệu chứng nguy hiểm, nếu thấy xuất hiện người bị cao huyết áp cần cảnh giác, tốt nhất nên gọi cấp cứu ngay!

Một số triệu chứng nguy hiểm của cao huyết áp

Bạn biết không, chỉ số cao huyết áp ở người trưởng thành là dưới 120/80 mmHg. Khi huyết áp của bạn là 180/120 mmHg, đây là mức cực kỳ nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng. Tình trạng cao huyết áp thường không có dấu hiệu cảnh báo, do đó, nhiều người vẫn gọi tình trạng này là “kẻ giết người thầm lặng”. Tuy nhiên, huyết áp quá cao có thể gây ra một số cảm giác cảnh báo dưới đây, và người bệnh cần theo dõi sức khỏe và kịp thời đến cơ sở y tế để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

1. Đau ngực dữ dội: Nếu bị đau ngực dữ dội, đây có thể là triệu chứng của cơn tăng huyết áp và nên gọi cấp cứu ngay.

2. Đau đầu dữ dội, kèm theo lú lẫn và mờ mắt: Nếu thấy ai đó bị đau đầu dữ dội, kèm theo lú lẫn và mờ mắt, hãy gọi cấp cứu.

3. Buồn nôn và ói mửa: Các dấu hiệu cảnh báo khác của huyết áp cực cao bao gồm cảm thấy buồn nôn và lo lắng khác thường.

4. Không có phản xạ

5. Khó thở, co giật và không có phản xạ cũng cần được chăm sóc cấp cứu.

5. Lo lắng nghiêm trọng: Lo lắng nghiêm trọng cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của tăng huyết áp quá cao.

Theo một số chuyên gia, những triệu chứng nguy hiểm này có thể là do người bệnh quên uống thuốc huyết áp hằng ngày. Hãy nhớ rằng, cao huyết áp là bệnh mạn tính, không thể chữa khỏi. Dùng dùng thuốc sẽ giúp kiểm soát huyết áp ở mức ổn định.Vì vậy, nguyên tắc quan trọng nhất trong điều trị huyết áp chính là không được quên, bỏ hay tăng liều khi dùng thuốc.

Người bệnh cao huyết áp cần theo dõi sức khỏe và kịp thời đến cơ sở y tế để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất - (Ảnh minh họa: internet)

Lời khuyên dành cho người cao huyết áp:

- Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối khoảng cách giữa các lần dùng thuốc. Đối với thuốc dùng 1 lần/ngày nên uống vào 1 giờ cố định, thuốc uống 2 lần/ngày nên uống lần 1 vào 8 giờ sáng và lần 2 sẽ vào 8 giờ tối...

- Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, nếu quên thuốc, bạn nên uống thuốc ngay khi nhớ ra và sau đó tiếp tục uống như bình thường. Cơ quan này cũng hướng dẫn thêm rằng, nếu đã lỡ quên uống thuốc huyết áp, tuyệt đối không được uống bù bằng cách uống liều gấp đôi

- Không bỏ thuốc giữa chừng: Trong quá trình điều trị, không ít người thấy huyết áp khá ổn định thì lại bỏ không uống thuốc. Điều này có thể khiến các triệu chứng trở lại hoặc xảy ra tai biến nặng.

- Người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết về những triệu chứng nặng lên (thậm chí là thuyên giảm) của bệnh và tái khám thường xuyên để được điều chỉnh phương pháp điều trị và thuốc thích hợp.

- Điều chỉnh lối sống cho thích hợp, sinh hoạt và luyện tập thể lực phù hợp, nên thể dục bằng cách đi bộ nhẹ nhàng, vừa sức là tốt nhất.

- Hạn chế căng thẳng, stress

- Tránh ăn mặn, hút thuốc lá, uống rượu...; nên ăn nhiều chất xơ và đặc biệt luôn giữ cho cuộc sống tinh thần thoải mái...

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/diem-danh-5-dau-hieu-nguoi-benh-cao-huyet-ap-can-canh-giac-32337/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY