12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điểm danh 5 trường hợp y tế kỳ lạ nhất năm 2021

Từ một cậu bé có cái lưỡi vàng đến một người đàn ông có xi măng trong tim, một số trường hợp y tế hấp dẫn đã thu hút sự chú ý của chúng ta trong năm nay.

Dưới đây là 5 trường hợp y tế kỳ lạ nhất đã xảy ra trong năm 2021.

1. Vòng tránh thai làm thủng bàng quang của một người phụ nữ

Triệu chứng tiểu ra máu của một phụ nữ có nguyên nhân bất thường - dụng cụ tử cung (IUD) mà cô nhận được một thập kỷ trước đó đã ăn mòn qua tử cung và vào bàng quang.

Các bác sĩ tin rằng theo thời gian, vòng tránh thai đã xuyên thủng qua tử cung và sau đó là bàng quang của cô ấy, dẫn đến các triệu chứng như tiểu ra máu.

Vòng tránh thai được coi là hình thức ngừa thai hiệu quả có thể kéo dài đến 12 năm. Nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, các thiết bị này có thể làm thủng tử cung, điều này xảy ra ở khoảng 1/1000 phụ nữ đặt vòng tránh thai. Thủng bàng quang thậm chí còn hiếm hơn.

2. Người đàn ông có một mảnh xi măng 10 cm trong tim

Một người đàn ông đã phát triển một tác dụng phụ không phổ biến sau khi phẫu thuật cột sống: một mảnh xi măng 10 cm đã xuất hiện trong tim của anh ta. Người đàn ông 56 tuổi đã đến phòng cấp cứu sau khi bị đau ngực và khó thở, theo báo cáo về trường hợp này, được công bố ngày 2 tháng 10 trên Tạp chí Y học New England.

Người đàn ông gần đây đã trải qua một thủ thuật cột sống để điều trị gãy xương nén đốt sống - một tình trạng rất đau đớn trong đó một phần của xương cột sống (đốt sống) tự sụp xuống. Người đàn ông đã trải qua phẫu thuật tạo hình cột sống, một thủ thuật trong đó các bác sĩ tiêm một loại xi măng đặc biệt vào đốt sống để khôi phục chiều cao thích hợp và giữ cho nó không bị xẹp xuống.

Một tác dụng phụ hiếm gặp của thủ thuật này là xi măng có thể rò rỉ từ xương sang các khu vực khác, có thể gây ra tắc nghẽn hoặc thuyên tắc mạch máu. Đây là những gì đã xảy ra trong trường hợp của người đàn ông - xi măng rò rỉ từ xương vào tĩnh mạch của anh ta, nơi nó cứng lại và tắc nghẽn. Các bác sĩ đã có thể loại bỏ khối thuyên tắc xi măng và sửa chữa một vết rách trong tim của anh ta.

3. Nhẫn màu đồng trong mắt người đàn ông

Đôi mắt của một người đàn ông là một manh mối quan trọng để chẩn đoán căn bệnh hiếm gặp của anh ta. Khi người đàn ông, sống ở Ấn Độ, đến bác sĩ với tình trạng sưng bụng, khám mắt cho thấy những vòng vàng nâu bao quanh tròng đen ở cả hai mắt của anh ta.

Các bác sĩ xác định rằng những dấu hiệu này là vòng Kayser-Fleischer, được tạo ra bởi sự tích tụ đồng trong giác mạc, lớp bao phủ bên ngoài trong suốt của mắt, theo một báo cáo về trường hợp được công bố ngày 25 tháng 9 trên Tạp chí Y học New England.

Vòng Kayser – Fleischer là dấu hiệu của một tình trạng hiếm gặp gọi là bệnh Wilson. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, những người mắc bệnh Wilson có một đột biến di truyền khiến họ không thể loại bỏ lượng đồng dư thừa, dẫn đến sự tích tụ đồng trong cơ thể - thường ở gan, não và mắt. Tình trạng này xảy ra ở khoảng 1 trong mỗi 30.000 người.

4. Nấm ma thuật mọc trong máu đàn ông

Một người đàn ông đã bị nhiễm trùng đe dọa tính mạng trong máu sau khi anh ta tiêm một loại trà làm từ "nấm ma thuật" vào tĩnh mạch của mình.

Người đàn ông 30 tuổi bị rối loạn lưỡng cực và nghiện chất dạng thuốc phiện phụ thuộc và anh ta đã tìm cách để tự điều trị các triệu chứng của mình. Anh ta quyết định đun sôi nấm ma thuật, có chứa hợp chất gây ảo giác psilocybin, thành một loại trà và tiêm trà vào cơ thể mình.

Sau đó, người đàn ông buồn nôn kèm theo vàng da và bắt đầu nôn ra máu. Gia đình của người đàn ông đã đưa anh ta đến bệnh viện, nơi các xét nghiệm cho thấy một số cơ quan nội tạng, bao gồm cả gan và thận, bắt đầu bị hỏng. Xét nghiệm thêm cho thấy anh ta bị nhiễm trùng máu với nấm Psilocybe cubensis, loài nấm ma thuật mà người đàn ông đã tiêm. Nói cách khác, nấm ma thuật đã phát triển trong máu của anh ta.

Người đàn ông đã được điều trị bằng thuốc kháng sinh và thuốc chống nấm, và anh ta cần được đặt máy thở vì suy hô hấp. Sau 22 ngày, anh ấy đủ khỏe để xuất viện.

5. Người đàn ông kiểm soát đồng tử của mình như một cơ bắp

Một thanh niên ở Đức có một tài năng khác thường - anh ta có thể phóng to và thu nhỏ đồng tử của mình theo yêu cầu, một hành động mà các nhà nghiên cứu trước đây cho là không thể.

Đồng tử của mắt tự động giãn ra và co lại để phản ứng với môi trường tối và sáng, và các nhà nghiên cứu cho rằng con người không thể điều khiển trực tiếp đồng tử của mình như một cơ bắp. Nhưng người đàn ông 23 tuổi đã chứng minh rằng các nhà nghiên cứu đã sai - nhiều cuộc kiểm tra cho thấy anh ta có thể tự nguyện giãn và co đồng tử của mình theo yêu cầu mà không cần sử dụng các thủ thuật tinh thần như suy nghĩ về môi trường tối hoặc sáng.

Người đàn ông cho biết anh đã trau dồi khả năng của mình từ khi còn là một thiếu niên, chỉ đơn giản là tập trung vào đôi mắt của mình để thực hiện kỳ ​​tích. Người đàn ông nói với các nhà nghiên cứu: "Việc co đồng tử có cảm giác giống như đang nắm chặt, kéo căng một thứ gì đó làm cho nó lớn hơn có cảm giác như được giải phóng hoàn toàn, giúp mắt thư giãn”.

Các tác giả hiện đang nghiên cứu xem liệu mọi người có thể học cách kiểm soát như vậy đối với mắt của mình hay không.

Xem thêm:

WHO lo ngại về ‘cơn sóng thần’ từ sự kết hợp giữ biến thể Omicron và Delta

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/diem-danh-5-truong-hop-y-te-ky-la-nhat-nam-2021-33277/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY