12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điểm danh hai sai lầm nghiêm trọng khi F0 tự thở oxy tại nhà

Trong điều trị COVID-19, máy thở có vai trò giúp phổi thực hiện các hoạt động hô hấp trong khoảng thời gian cơ thể chống lại virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà cần biết cách sử dụng chúng an toàn và hiệu quả, để tránh những hậu quả đáng tiếc khi sử dụng oxy một cách cảm tính. Tham khảo bài viết để biết được đâu là sai lầm nghiêm trọng khi F0 tự thở oxy tại nhà và tránh phạm phải nhé!

Sai lầm 1: Tự thở oxy khi không cần thiết

Theo các chuyên gia, sai lầm thường gặp khi F0 điều trị tại nhà chính là tự thở oxy khi không cần thiết, ngay cả khi oxy máu ở mức bình thường. Một thống kê ở Anh cho thấy có đến 34% bệnh nhân sử dụng oxy lúc vận chuyển trên xe cấp cứu, 5-17% bệnh nhân nhập viện được nhận oxy ở bất kỳ thời điểm nào.

Do đó, F0 cũng cần lưu ý, nhịp thở bình thường là 15 nhịp/phút. Nếu con số này tăng lên khoảng 28 nhịp/phút, đó là một dấu hiệu cho thấy có thể phải dùng tới máy thở. Ngoài ra, để quyết định có thở oxy hay không, người bệnh phải hỏi trực tiếp bác sĩ của mình.

Thở oxy khi không cần thiết và thở oxy liều cao không phù hợp là sai lầm nguy hiểm khi F0 điều trị tại nhà - (Ảnh: Internet)

Sai lầm 2: Thở oxy liều cao không phù hợp

Sai lầm nghiêm trọng tiếp theo của F0 khi điều trị COVID-19 tại nhà là sử dụng oxy liều cao không phù hợp. Cần lưu ý rằng, oxy không điều trị được khó thở hoặc các nguyên nhân gây hạ oxy máu, oxy chỉ giúp cải thiện tình trạng hạ oxy máu và việc thở oxy phải đi kèm điều trị nguyên nhân gây tổn thương phổi.

Nếu người bệnh thở oxy liều cao không phù hợp, sẽ làm tăng oxy máu quá mức, cũng nguy hiểm không kém gì hạ oxy máu. Tình trạng tăng oxy máu sẽ khiến ức chế trung tâm hô hấp, làm bệnh nhân giảm thông khí (giảm tần số, giảm biên độ hô hấp... hiểu đơn giản là không chịu thở). Người bệnh có thể bị phụ thuộc vào oxy, làm nặng thêm tình trạng mất cân bằng khí máu. Thậm chí, nếu dùng máy thở oxy sai cách, phổi có thể bị xẹp, mạch vành và mạch máu não có thể bị co thắt, lượng máu cung cấp cho tim bị giảm, hoặc các oxy gốc tự do sẽ phá hủy tế bào...

Chưa kể, việc tăng oxy máu quá mức có thể tác động xấu với những bệnh nhân có nguy cơ suy hô hấp type 2 (bệnh phổi mạn tính), làm chậm nhận biết các diễn tiến lâm sàng đang xấu đi, vì bị che lấp bởi chỉ số SpO2 bình thường hoặc cao. Nghiêm trọng hơn, tăng oxy máu quá mức còn làm tăng nguy cơ tử vong của một số nhóm bệnh nhân, như tai biến mạch máu não nhẹ và vừa, ngưng tim, các bệnh nhân nằm hồi sức tích cực...

F0 cũng nên quan tâm và theo dõi chỉ số SpO2 thường xuyên - (Ảnh: Internet)

Nhìn chung, nếu muốn thở oxy, và thở oxy bao nhiêu lít/phút, người bệnh hoặc thân nhân phải hỏi bác sĩ để được chỉ định và hướng dẫn chi tiết. Trong mọi trường hợp, nếu không có ý kiến bác sĩ, đừng cho bệnh nhân thở oxy cao hơn 5 lít/phút. Ngoài ra cần lưu ý thêm rằng:

- Đối với bệnh nhân khỏe mạnh, SpO2 dưới 93% thì chỉ duy trì oxy vừa đủ để SpO2 đạt 94-96%.

- Bệnh nhân có bệnh phổi mạn tính, SpO2 chỉ cần duy trì 88-92%, với liều oxy 1-2 lít/phút.

- Bệnh nhân suy tim, SpO2 chỉ cần duy trì xấp xỉ 90%, với liều oxy 3-5 lít/phút. Trường hợp cụ thể khác, người bệnh cần tham vấn các bác sĩ.

Tóm lại, máy thở không chữa được bệnh COVID-19 mà có vai trò giúp phổi thực hiện các hoạt động hô hấp trong khoảng thời gian cơ thể chống lại virus SARS-CoV-2 gây nhiễm trùng. F0 điều trị tại nhà không nên tự thở oxy khi không cần thiết và thở oxy liều cao không phù hợp, vì có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn, thậm chí tử vong.

Bên cạnh đó, người dân không nên mua, tích trữ máy thở ở nhà. Vì việc mua, tích trữ máy thở mà không sử dụng đến, vừa lãng phí, vừa còn có thể tạo sự khan hiếm nguồn cung khiến các cơ sở y tế, bệnh viện có thể không thể mua được máy cho bệnh nhân cần trong trường hợp dịch có những diễn biến khó lường.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/diem-danh-hai-sai-lam-nghiem-trong-khi-f0-tu-tho-oxy-tai-nha-31859/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY