12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điểm danh hàng loạt những biểu hiện cho thấy cơ thể đang thiếu hụt vitamin B

Vitamin B là một loại dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Chúng giữ một vai trò khá quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, nếu để cơ thể thiếu đi loại dưỡng chất này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, vitamin B là một trong số những loại dưỡng chất có khả năng hòa tan trong nước. Ngoài ra, loại vitamin này có khả năng hỗ trợ cho một số hoạt động bên trong cơ thể, giúp phát triển hệ thần kinh. Do đó, chúng ta cần bổ sung vitamin B thường xuyên, giúp cơ thể có đủ điều kiện phát triển toàn diện.

Hiện nay vitamin B có nhiều hơn 12 “thành viên”, trong đó có 9 loại được chứng minh là không thể thiếu trong cơ thể của chúng ta

Theo một số thống kê, hiện nay vitamin B có nhiều hơn 12 “thành viên”, trong đó có 9 loại được chứng minh là không thể thiếu trong cơ thể của chúng ta. Nếu để mất đi một trong những thành phần này sẽ khiến cho sức khỏe giảm sút một cách không kiểm soát. Từ đó dẫn đến một số hệ lụy đến với tính mạng của chúng ta.

Dưới đây là một số triệu chứng “lên án” bạn đang để cơ thể thiếu đi một hay nhiều thành phần vitamin B trong cơ thể. Hãy cùng nhau tham khảo và bổ sung kịp thời để cơ thể phát triển một cách toàn diện nhất.

Thiếu vitamin B1

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, vitamin B1 có khả năng hỗ trợ cơ thể lấy được tất cả các nguồn năng lượng từ các loại thực phẩm mà chúng ta cung cấp hằng ngày. Bên cạnh đó, loại vitamin này còn có tác dụng duy trì một hệ thần kinh ổn định, ngăn chặn tình trạng stress tìm đến bạn. Nếu chúng ta để thiếu vitamin B1 thì cơ thể sẽ mắc phải một số triệu chứng như mệt mỏi, không thể tập trung vào công việc, thường xuyên nổi giận, cáu gắt, buồn nôn và táo bón.

Thiếu vitamin B1 thì cơ thể sẽ mắc phải một số triệu chứng như mệt mỏi, không thể tập trung vào công việc, thường xuyên nổi giận, cáu gắt, buồn nôn và táo bón.

Mặt khác, nếu để tình trạng thiếu vitamin B1 kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng tê phù Beriberi. Đây là một loại bệnh có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đối với tim mạch và hệ tuần hoàn. Nguy hiểm hơn, có thể dẫn đến tử vong. Những biểu hiện lên án cho chứng bệnh này đó chính là khó thở, khó nói, nhịp tim tăng nhanh. Do đo, chúng ta cần bổ sung vitamin B1 cho cơ thể qua một số loại thực phẩm như măng tây, hạt hướng dương, cá hồi, hạt mắc ca, hạt dẻ cười và các loại đậu,…để duy trì sức khỏe ổn định.

Thiếu vitamin B2

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, muốn có một đôi mắt sáng, một làn da trắng mịn thì cần bổ sung vitamin B2 thật nhiều. Bên cạnh đó, loại vitamin này còn có khả năng giúp cho các tế bào máu luôn trong trạng thái ổn định và khỏe mạnh nhất, ngăn ngừa được sự đe dọa của các gốc tự do.

Vitamin B2 có khả năng giúp cho các tế bào máu luôn trong trạng thái ổn định và khỏe mạnh nhất, ngăn ngừa được sự đe dọa của các gốc tự do.

Nếu chúng ta để thiếu loại vitamin này trong cơ thể sẽ dẫn đến một số chứng bệnh như viêm môi, viêm mắt, viêm gia bìu ở nam giới,… Còn đối với trẻ con, nếu thiếu loại vitamin này sẽ khiến trẻ dễ mắc các bệnh như chậm phát triển. Về phần của những chị em phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai không được cung cấp đủ vitamin B2 sẽ khiến cho thai nhi bị biến dạng xương. Giống như các vitamin nhóm B, vitamin B2 cung cấp cho cơ thể thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung thường xuyên mỗi ngày. Và những loại thực phẩm chứa nhiều loại vitamin này chính là sữa, phô mai, gan động vật, thận, tim…

Thiếu vitamin B3

Vitamin B3 là một trong những yếu tố quyết định xem da bạn có thật sự khỏe mạnh hay không. Nếu chúng ta để bản thân bị thiếu hụt một phần vitamin B3 sẽ gây ra những bệnh viêm nhiễm về da như nấm, ban đỏ, nóng rát, ngứa,… Và đây cũng là những nguyên nhân tạo điều kiện cho sự hình thành của herpes. Quá trình này còn khiến cho da của chúng mắc thêm một số vấn đề như da đóng vảy, nám da, da xấu, sần sùi và không còn giữ được độ căng bóng vốn có. Không dừng lại ở đó, việc thiếu quá nhiều vitamin B3 còn tạo ra nhiều triệu chứng phụ khác như khó chịu trong cơ thể, mất ngủ,…

Thiếu hụt một phần vitamin B3 sẽ gây ra những bệnh viêm nhiễm về da như nấm, ban đỏ, nóng rát, ngứa,…

Chính vì thế, bạn cần bổ sung vitamin B3 thông qua một số loại thực phẩm như gan và thận của các loại động vật, thịt, ngũ cốc, sữa,…

Thiếu vitamin B6

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, cơ thể chúng ta không thể bị thiếu vitamin B6. Bởi loại dưỡng chất này có mặt ở khắp tất cả những thực phẩm mà bản thân sử dụng hằng ngày. Đặc biệt hơn, những loại vi khuẩn đường ruột cũng có thể tự tạo ra được nguồn vitamin này. Nhưng đôi khi lượng vitamin B6 cũng bị thiếu hụt chút ít, dẫn đến một số triệu chứng như mất cảm giác ngon miệng, sụt cân và nôn mửa.

Mặt khác, nếu bạn cứ để tình trạng thiếu hụt vitamin này kéo dài trong một thời gian sẽ khiến cơ thể mắc một số triệu chứng khác như rối loạn tiêu hóa, mụn trứng cá, viêm khớp, đau đầu, rụng tóc, suy giảm trí thông minh… Để cung cấp đầy đủ vitamin B6 cho cơ thể bạn cần bổ sung qua các loại thực phẩm như thịt, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh,..

Thiếu vitamin B9

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nếu chúng ta đang gặp phải vấn đề thiếu hụt vitamin B9 trong một thời gian dài sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Đối với những chị em phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai ở giai đoạn 3 tháng đầu tiên, nếu cung cấp đầy đủ vitamin B9 sẽ giảm được nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Thiếu vitamin B9 có khả năng gây dị tật bẩm sinh

Ngoài ra, thành phần vitamin này cũng có khả năng phá tan axit amoni có trong máu, ngăn chặn được nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ,…Và những dấu hiệu “lên án” cơ thể bạn đang thiếu vitamin B9 một cách trầm trọng đó chính là lưỡi sưng đỏ, nứt khóe môi, mệt mỏi, người bứt rứt, nhanh quên. Vì thế, chúng ta nên bổ sung thêm loại vitamin này vào trong thực đơn thông qua một số thực phẩm như đậu trắng, rau bina, măng tây, rau diếp, bông cải,…

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/diem-danh-hang-loat-nhung-bieu-hien-cho-thay-co-the-dang-thieu-hut-vitamin-b-28801/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY