12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điểm mặt kẻ thù hàng đầu của sức khỏe bạn cần tránh xa nếu muốn sống lâu trăm tuổi

Lười vận động, hay rượu bia, thuốc lá... sẽ kéo giảm tuổi thọ đi đáng kể. Trong khi đó một lối sống lành mạnh với những thói quen tốt có thể giúp phụ nữ sống lâu thêm 10 năm, đàn ông thêm khoảng 8 năm.

Một nghiên cứu phân tích tác động của hành vi đối với tuổi thọ con người vừa được tiến hành tại Mỹ đã cho những kết quả đáng chú ý. Theo đó, trường Y tế công cộng Harvard T.H đã tiến hành theo dõi 38.000 nam giới rong 28 năm và 73.000 nữ giới trong 34 năm. Kết quả cho thấy, những người sống thọ thường không mắc các bệnh liên quan đến tiểu đường, tim mạch, ung thư hay các bện mãn tính khác. Không kể đến yếu tố di truyền, lối sống là một trong những tác nhân chính gây ra những căn bệnh trên, làm giảm tuổi thọ của con người đáng kể.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra, một lối sống lành mành có thể kéo dài tuổi thọ rõ rệt, phụ nữ nếu duy trì thói quen tốt có thể sống lâu thêm 10 năm, đàn ông khoảng 8 năm.

Bởi vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta nên tập cho mình những thói quen sống lành mạnh, đảm bảo sức khỏe tốt và kéo dài tuổi thọ. Để làm được như thế, trước hết cần tránh xa những "kẻ thù" nguy hiểm hàng đầu của sức khỏe sau đây:

1. Uống nhiều bia rượu

Nghiên cứu về tác hại của bia rượu đối với sức khỏe con người cho thấy, một ly bia có thể giết chết khoảng 1.000 tế bào não. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn say, số tế bào não mất đi có thể lên tới con số 10.000.000. Hãy thử nghĩ xem, nếu cứ kéo dài liên tục và trong một thời gian dài, việc này sẽ khiến sức khỏe của bạn suy giảm rõ rệt chưa kể còn gây ra nhiều hệ lụy khác cho cơ thể bởi não bộ chính là cơ quan trung ương điều khiển các bộ phận trong cơ thể.

Đồ uống có cồn đi vào cơ thể nếu quá hạn mức, dù ít thôi cũng gây hại cho cơ thể.

Nên nhớ, đồ uống có cồn khi đi vào cơ thể, nếu vượt quá mức cho phép thì dù chỉ rất ít cũng gây tổn hại đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Nó sẽ làm giãn các mạch máu, gây tăng huyết áp, giảm chức năng gan... Thói quen hay rượu bia thường thấy nhiều ở nam giới và không khó để nhận ra sau một thời gian tích tụ trong cơ thể, bia rượu phá hủy sức khỏe như thế nào.

2. Hút thuốc lá

Mỗi điếu thuốc nạp vào người là tự mình đang đánh mất đi 5,5 giây cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá so với người không hút thuốc thường kém hơn khoảng 5-8 năm.

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Những con số này cho thấy hút thuốc lá là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của con người như thế nào. Khói thuốc lá chứa đến hơn 4.000 chất độc hại, trong đó có 43 hóa chất là nguyên nhân là gây ung thư.

Chưa kể, trong khói thuốc lá còn chứa nhiều chất kích thích các khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp và tổn thương trong lòng mạch máu. Khói thuốc lá đi xuống phối và ngấm vào máu, lâu dần tích tụ lại sẽ gây các bệnh về tim mạch, phổi... Và khói thuốc là cũng gây bệnh gián tiếp cho những người xung quanh.

Tốt nhất là nên nói không với thuốc lá, còn những ai đã trót nghiện "món độc" này thì cũng nên tìm cách cai dần nếu muốn duy trì sức khỏe ổn định và sống lâu.

3. Lười vận động

Công việc bận rộn với nhiều mối lo toan của cuộc sống khiến chúng ta nhiều khi bỏ quên thói quen tập thể dục, lâu dần sẽ thành lười vận động. Quá nhiều vấn đề phải xử lý trong ngày khiến mọi người về nhà chỉ mong tắm rửa, ăn uống xong là lăn ra ngủ một giấc dài. Thói quen này khiến cơ thể dễ gặp nhiều vấn đề như thừa cân, các bệnh về tim mạch, tiểu đường, và còn ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất...

Lười vận động khiến người ta nhanh yếu đi.

Việc lười vận động khiến người ta nhanh chóng kiệt sức, không còn sự dẻo dai, chưa kể còn dễ bị stress, ngủ không ngon giấc. Bởi vậy, dù bận bịu đến đâu, chúng ta cũng nên dành cho thời gian tập thể dục. Mỗi ngày chỉ cần 30 phút đi bộ cũng đã khiến cơ thể bạn thay đổi hẳn rồi.

4. Hay ăn đồ chế biến sẵn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm chế biến sẵn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các chứng bệnh béo phì, tim mạch, viêm loét dạ dày, khiến cho phụ nữ già nhanh trông thấy. Đồ ăn như xúc xích, các món chiên ràn dầu mỡ, dầu ăn công nghiệp và cả các loại đồ uống có ga, đồ uống có đường... đều là kẻ thù của sức khỏe.

Đồ ăn chế biến sẵn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Thay vào đó, chúng ta nên có chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau xanh, cung cấp chất xơ cho cơ thể, hạn chế thức ăn nhiều tinh bột và chất béo để cải thiện vóc dáng và nâng cao sức đề kháng cho bản thân.

Anh Quân

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/diem-mat-ke-thu-hang-dau-cua-suc-khoe-ban-can-tranh-xa-neu-muon-song-lau-tram-tuoi-29150/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY