12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điểm mặt một vài tác nhân gây ung thư thực quản, nên bỏ ngay khi còn có thể

Ung thư thực quản là một căn bệnh được biết đến do có sự xuất hiện của một khối u ác tính ở khu vực thực quản và các tuyến. Triệu chứng này thường xảy ra ở người có độ tuổi trên 40.

Theo các chuyên gia cho biết, ung thư thực quản là sự xuất hiện của một khối u ác tính ở khu vực thực quản và các tuyến. Chúng thường xảy ra đối với những bệnh nhân có độ tuổi từ 40 trở lên. Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng , đây là triệu chứng có khả năng di truyền. Không chỉ dừng lại ở đó, tỷ lệ mắc ung thư thực quản còn có một mối liên hệ rất mật thiết đối với thói quen ăn uống hằng ngày của chúng ta.

Ung thư thực quản là sự xuất hiện của một khối u ác tính ở khu vực thực quản và các tuyến. Chúng thường xảy ra đối với những bệnh nhân có độ tuổi từ 40 trở lên.

Được biết, miệng và thực quản là những nơi tiếp nhận tất cả các món ăn mà bạn sử dụng hằng ngày. Sau đó, thức ăn sẽ được hai bộ phận này vận chuyển xuống hệ thống tiêu hóa. Có thể nói, tất cả mọi người trong chúng ta chỉ chú trọng trong việc bảo vệ và cải thiện chức năng làm việc của hệ tiêu hóa và sức khỏe, còn thực quản thì lại bị lơ là trong khâu chăm sóc. Ít ai biết được rằng, đây là một bộ phận rất quan trọng nhưng dễ bị tổn thương và sẽ làm chậm hết tất cả các quá trình khác bên trong cơ thể, chẳng hạn như vấn đề tiêu hóa. Và một số thông kê cho thấy, ngưởi tử vong vì ung thư thực quản đang gia tăng qua từng năm.

Chính vì điều đó, nếu chúng ta may mắn không mắc phải di truyền từ người thân thì cần có những chế độ ăn uống dinh dưỡng để bảo vệ thực quản cũng như sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số tác nhân có mặt trong khẩu phần ăn uống hằng ngày gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thực quản. Hãy cùng nhau tham khảo và kịp thời khắc phục.

Thức ăn còn đang nóng

Được biết, hiện nay rất nhiều người vẫn còn giữ thói quên ăn nóng đối với tất cả những món ăn từ mì nóng, lẩu, cơm, canh,... Theo một số nghiên cứu chó biết, những món ăn có nhiệt độ vượt quá 60 độ C có thể gây bỏng thực quản của bạn.

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, những món ăn có độ nóng trên 60 độ C có khả năng gây bỏng thực quản

Trên thực tế, bộ phận này có khả năng tự làm lành nhất định. Nhưng khi chúng ta cứ mãi ỷ y vào điều này và dùng rất nhiều thức ăn nóng mỗi ngày sẽ khiến cho niêm mạc chịu nhiều tổn thương nhất định. Lúc này, chúng không còn đủ khả năng làm lành nữa sẽ gây ra tình trạng viêm thực quản mãn tính. Nếu không được chăm sóc cẩn thận nó sẽ di căn qua một số khu vực khác như đường ruột. Và cái giá đắt phải trả cho sự thờ ơ này chính là ung thư thực quản. Chính vì thế, chúng ta nên hạn chế việc tiêu thụ những món ăn có nhiệt độ quá cao, trên 60 độ C để bảo vệ thực quản của mình.

Rượu, bia

Rượu là một loại nước uống được nhắc đến rất nhiều trong vấn đề gây hại sức khỏe phải kể đến tổn thương dạ dày, tổn thương gan, tổn thương thận,... Và một vài nhiên cứu đã chứng minh được rằng, rượu còn là tác nhân có khả năng gây hại đến vùng thực quản.

Sử dụng nhiều rượu bia mỗi ngày sẽ gây ảnh hưởng lớn đối với thực quản.

Được biết, nếu chúng ta có thói quen sử dụng những loại rượu với nồng độ cồn cao trong một thời gian dài nó sẽ gây ra một số tổn thương nhất định. Đầu tiên, tác nhân này sẽ tác động đến khu vực niêm mạc thực quản. Còn đối với bia, loại nước uống này chứa hàm lượng nitrosamine nhất định. Đây chính là hoạt chất có khả năng gây ung thư ở các cơ quan tiêu hóa.

Những loại thực phẩm chứa nhiều chất gây ung thư

Những loại thực phẩm ngâm hiện nay đang được bày bán khá rộng rãi ngoài thị trường. Chúng xuất hiện khá phong phú với nhiều nhãn hàng, giá tiền khác nhau người mua tha hồ lựa chọn món mình thích. Tuy nhiên trong món ăn này có chứa hàm lượng chất gây ung thư rất lớn. Trên thực tế, khi sử dụng loại sản phẩm này sẽ tăng cảm giác thèm ăn. Nhưng một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, trong chúng này chứa hàm lượng nitrite rất lớn, được tạo ra trong quá trình bảo quản thực phẩm. Không dừng lại ở đó, loại chất này còn có khả năng biến thể thành nitrosamine với tác dụng gây ung thư dạ dày. Từ đó, chúng có thể gây hại với một mức độ nhất định ở khu vực thực quản.

Thực phẩm ngâm có thể giúp bạn ngon miệng và ăn được nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên chúng cũng chứa hàm lượng lớn các chất gây ung thư, trong đó có ung thư thực quản.

Mặt khác, các món ăn chiên rán hay nướng cũng chính là những món khoái khẩu của giới trẻ. Tuy nhiên, thực phẩm được chế biến ở nhiệt độ cao thì hàm lượng dinh dưỡng có trong chúng cũng bị phá vỡ ở một mức độ nhất định. Từ đó, các loại hoạt chất gây ung thư cũng bắt đầu được hình thành như hydrocarbon gây ung thư tuần hoàn, acrylamide và benzoprene gây ung thư thực quản. Từ đó dẫn đến một số vấn đề gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Ăn quá nhiều cùng một lúc, hay có thói quen sử dụng thực phẩm thô

Chúng ta có thể thấy, cuộc sống hiện nay quá tất bật, con người phải chạy theo vòng xoáy của công việc, cho nên thời gian ăn uống cũng khá hạn hẹp. Theo một số thống kê cho biết, mỗi ngày bạn phải ăn đủ ba bữa, nhưng thời gian thì có hạn. Chính vì lẽ đó, chúng ta phải cố gắng tạo cho mình một thói quen ăn thật nhanh để kịp giờ làm những công việc quan trọng khác. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nếu thức ăn không được nhai kĩ ở khoang miệng, khi đi vào thực quản thì còn quá to sẽ gây ra nhiều tổn thương cho niêm mạc thực quản.

Ăn nhanh sẽ khiến cho các thực phẩm không được nhai kỹ ở khoang miệng sẽ tạo ra các mãn thức ăn to. Khi chúng đi xuống thực quản sẽ gây ra một số tổn thương nhất định cho bộ phận này.

Còn đối với các loại thức ăn thô cứng, nếu chúng ta cứ duy trì thói quen sử dụng chúng mỗi ngày cũng có khả năng khiến các tế bào biểu mô ở niêm mạc bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng còn có thể dẫn đến tình trạng viêm thực quản mãn tính. Nếu việc làm này cứ được kéo dài trong suốt khoảng thời gian sẽ gây ra triệu chứng ung thư thực quản.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/diem-mat-mot-vai-tac-nhan-gay-ung-thu-thuc-quan-nen-bo-ngay-khi-con-co-the-29004/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY