Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Điểm mặt những nguy cơ gây bệnh tiểu đường týp 2

(Mangyte) - Tiểu đường týp 2 xảy ra khi thức ăn không được chuyển đổi thành năng lượng để cung cấp cho cá tế bào của cơ thể sử dụng.

Thực phẩm ăn vào sẽ thành một loại đường trong máu gọi là glucose. Sau đó, một hormone tuyến tụy có tên là insulin sẽ chuyển đổi glucose thành năng lượng cho cơ thể.

Khi quá trình này hoạt động không chính xác sẽ khiến có quá nhiều đường tích tụ trong máu, và các tế bào  trở nên thiếu năng lượng. Và theo thời gian, đường huyết cao có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ, bệnh thận và mù lòa.

Nguy cơ


Cơ quan thu nhận và phân phối thông tin về bệnh tiểu đường quốc gia Hoa Kỳ đã đề cập đến một số nguy cơ tiềm ẩn có thể dẫn đến căn bệnh tiểu đường týp 2 nguy hiểm này. Đó là: 

- Thừa cân.

- Có tiền sử gia đình về bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim mạch.

- Huyết áp cao hoặc cholesterol cao.

- Bệnh lý tiền tiểu đường.

- Có nguồn gốc hay xuất thân là người châu Á, châu Phi, đảo Thái Bình Dương, người Anh điêng, Alaska hoặc Tây Ban Nha.

- Người từ 60 tuổi trở lên.

- Có bệnh tiểu đường  ấp ủ trong thời kỳ mang thai.

- Tập thể dục ít hơn ba lần mỗi tuần.

Thói quen giảm nguy cơ tiểu đường týp 2

Để chống lại căn bệnh tiểu đường týp 2, các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra một số thói quen có thể giúp giảm nguy cơ tiểu đường týp 2. Đó là:
 Thưởng thức trà

Các  nhà nghiên cứu đã phát hiện ra polysaccharides (polisaccarit), một loại carbohydrate có trong trà giúp điều chỉnh lượng glucose trong máu.

Những nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, polisaccarit có thể chống lại các gốc tự do góp phần phòng ngừa ung thư và chứng viêm khớp.


Uống cà phê

Cà phê có thể làm sạch những màng bám trong não và cơ quan thụ cảm insulin. Uống một tách cà phê mỗi ngày, bạn có thể giảm 16% nguy cơ kháng insulin.

Bài tập thể dục ngắn

Theo tiến sĩ James Timmons, bài tập với cường độ cao là bước khởi đầu để cơ bắp tiếp nhận insulin tốt hơn.

Nên tập luyện đều đặn

Nên tập luyện thể dục, thể thao gần như tất cả các ngày trong tuần. Phương pháp đi bộ là tốt nhất, đặc biệt khi bạn đang bị tiểu đường týp 2.

Dùng bông cải xanh

Chất khoáng crôm có trong bông cải xanh (súp lơ) và bưởi giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Uống thêm sữa

Sau một nghiên cứu kéo dài trong 12 năm trên 41.000 nam giới, những nhà khoa học tại Harvard (Mỹ) phát hiện rằng dùng thêm sữa  trong bữa ăn hàng ngày có khả năng giảm 9% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2.

Chọn loại rượu vang phù hợp

Các nhà nghiên cứu của Australia phát hiện, một ly hoặc nửa ly rượu vang làm mức insulin sụt giảm ngang với mức trước bữa ăn.


Quách Vinh
Theo HealthDay
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/diem-mat-nhung-nguy-co-gay-benh-tieu-duong-typ-2-n12946.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY