12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điểm mặt thói quen phổ biến làm giảm tác dụng của vaccine COVID-19

Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, vaccine vẫn luôn được đánh giá là thứ “vũ khí” giúp phòng ngừa COVID-19 và tiến tới tạo miễn dịch cho cộng đồng. Vì thế, để vaccine phát huy tối đa tác dụng, bạn cần tránh thực hiện thói quen sau vì nó có thể làm giảm tác dụng của vaccine COVID-19, dễ khiến người nhiễm COVID-19 trở nặng.

Bạn biết không, các loại vaccine hoạt động bằng cách dạy cơ thể chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh, từ đó tạo nên phản ứng miễn dịch, hình thành các kháng thể bảo vệ cơ thể. Nhưng cũng giống như việc mỗi người gặp các tác dụng phụ khác nhau sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19, không phải ai cũng có mức độ bảo vệ giống nhau từ vaccine. Đặc biệt, những người có thói quen hút thuốc lá được cho là có lượng kháng thể được tạo ra thấp hơn so với người cùng tiêm vaccine COVID-19 nhưng không có thói quen hút thuốc lá.

Người hút thuốc lá được cho là có lượng kháng thể thấp hơn so với người cùng tiêm vaccine COVID-19 nhưng không có thói quen hút thuốc lá - (Ảnh: Internet)

Một cuộc nghiên cứu mới ở Nhật Bản đã phân tích mẫu máu của 378 nhân viên y tế từ 32 đến 54 tuổi đã tiêm vaccine Pfizer ba tháng trước đó. Kết qua là các nhà khoa học ban đầu nhận thấy, mức độ kháng thể thấp hơn ở những người lớn tuổi, điều này đã được tìm thấy trong các khảo sát trước đây.

Tuy nhiên, sau khi xem xét thêm, các nhà chuyên môn đánh giá yếu tố nguy cơ duy nhất dẫn đến lượng kháng thể thấp hơn là nam giới có thói quen hút thuốc lá.

Các tác giả suy đoán rằng, sự khác biệt về lượng kháng thể giữa nam và nữ liên quan đến tỷ lệ hút thuốc ở nam cao gấp đôi so với nữ. Họ cũng thấy những người đã bỏ thuốc không bị giảm lượng kháng thể. Từ đó, nhóm nghiên cứu đánh giá: "Ngừng hút thuốc trước khi tiêm chủng có thể cải thiện hiệu quả của vaccine, cụ thể là vaccine Pfizer".

Song các nhà khoa học cũng cho hay dữ liệu sơ bộ không đủ mạnh để rút ra mối liên hệ giữa thói quen hút thuốc và tiêm chủng. Họ thấy phải tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Trước đó, một số nghiên cứu cũng tìm thấy mối tương quan giữa thói quen hút thuốc và lượng kháng thể thấp hơn sau khi tiêm vaccine COVID-19. Cụ thể, một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 xem xét 86 nhân viên y tế của một bệnh viện ở Rome (Italy) đã tiêm vaccine Pfizer. Các mẫu máu được lấy trước liều đầu tiên và 1-4 tuần sau khi tiêm liều 2 để kiểm tra phản ứng kháng thể. Theo đó, những người tham gia có thói quen hút thuốc thường xuyên có ít kháng thể hơn so với những người không hút.

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh lý về đường hô hấp, trong đó có bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - (Ảnh: Internet)

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, bên cạnh tác động tiềm ẩn đối với vaccine COVID-19, việc hút thuốc thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm virus của chính bạn. Cơ quan này cảnh báo rằng: "Hiện tại hoặc trước đây hút thuốc lá khiến bạn có nhiều khả năng bị bệnh nặng nếu mắc COVID-19. Nếu bạn đang hút thuốc, hãy bỏ thuốc. Nếu bạn từng hút, đừng bắt đầu lại. Nếu bạn chưa bao giờ hút, không bắt đầu".

Theo WHO, hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh lý về đường hô hấp, trong đó có bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Bên cạnh đó, hút thuốc cũng làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể. Thuốc lá chứa hơn 7.000 chất hóa học, khi vào cơ thể các chất độc hại trong thuốc có thể phá hủy cấu trúc đường hô hấp khiến chức năng của phổi bị hạn chế do đó dễ bị vi khuẩn, virus dễ xâm nhập vào, đối với SARS-CoV-2 lại càng dễ dàng hơn.

Nhìn chung, việc bỏ thuốc lá là điều tốt nhất mà người hút thuốc có thể làm để giảm nguy cơ mắc COVID-19, cũng như nguy cơ mắc ung thư, các bệnh tim mạch và hô hấp. Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội, nếu có thói quen hút thuốc lá bạn hãy bỏ ngay nhé!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/diem-mat-thoi-quen-pho-bien-lam-giam-tac-dung-cua-vaccine-covid-19-31771/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY