12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điên cuồng ăn ức gà để có cơ bắp cuồn cuộn, nam thanh niên phải gặp bác sĩ chỉ một tháng sau đó

Mặc dù đã có cơ bắp chắc khỏe, bụng 6 múi nhưng người đàn ông này vẫn chưa thỏa mãn với hình thể của mình nên anh điên cuồng ăn ức gà và cái kết phải đi khám bệnh chỉ 1 tháng sau đó.

Một nam thanh niên 30 tuổi họ Mã sống ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, tuy đã có một thân hình “vạn người mê” với bắp tay to khỏe và cơ bụng 6 múi rõ ràng, nhưng anh ta vẫn cảm thấy không hài lòng với cơ thể của mình. Anh tìm tới lời khuyên của nhóm bạn, những người cũng tập thể hình như anh, với hy vọng có cơ bắp cuồn cuộn hơn.

Những người này nói rằng, việc tập luyện chỉ chiếm 30% và chế độ ăn uống chiếm 70%, khuyên anh hãy ăn các loại thực phẩm giàu protein nhiều hơn. Theo lời khuyên của bạn bè, anh Mã đã chuyển sang chế độ ăn toàn ức gà, bởi lẽ loại thực phẩm này rất giàu protein.

Cụ thể, trong 100g ức gà có tới 31g protein, trong khi đó con số này ở thịt bò là khoảng 26g, thịt lợn là 27g, trứng là 13g,.. Do đó, trừ bữa sáng ra, anh Mã đều ăn ức gà vào buổi trưa và buổi tối.

Anh Mã tuy đã có thân hình "vạn người mê" nhưng anh vẫn chưa hài lòng với cơ thể của mình.

Nỗ lực là vậy nhưng sau một tháng duy trì chế độ ăn này, lượng mỡ trong cơ thể anh Mã vẫn chưa giảm được, cơ bắp không được cải thiện là bao. Thay vào đó, anh lại phải tới Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu để gặp bác sĩ và phàn nàn về triệu chứng đau lưng, mệt mỏi.

Bác sĩ Tạ Tường Thành, trưởng khoa thận của bệnh viện, đã chỉ định anh đi làm một số xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm nước tiểu cho thấy, protein trong nước tiểu của anh là 2+.

Dựa trên kết quả xét nghiệm và thói quen ăn uống của anh Mã, bác sĩ nhận định anh đã nạp quá nhiều protein, trong khi chế độ ăn lại cực ít carbohydrate. Việc này gây ra gánh nặng quá mức cho quá trình chuyển hóa của thận, dẫn đến tổn thương thận. Anh bị đau lưng, suy nhược cơ thể chính là những dấu hiệu ban đầu cảnh báo thận của anh bị tổn thương.

Nam thanh niên điên cuồng ăn ức gà để tăng cơ bắp.

Bác sĩ Tạ cho hay, sau khi protein được nạp vào cơ thể, các chất thải nitơ có hại như nitơ urê sẽ được tạo ra và nó cần được chuyển hóa qua thận. Việc hấp thụ quá nhiều protein chắc chắn sẽ khiến thận hoạt động quá tải và gây tổn thương thận.

Bác sĩ Tạ nói thêm rằng, người bình thường có thể đáp ứng đủ nhu cầu protein cho cơ thể qua chế độ ăn hàng ngày mà không cần phải bổ sung thêm. Đối với người tập luyện thể hình, họ nên tuân theo hướng dẫn của các huấn luyện viên chuyên nghiệp để đảm bảo chức năng gan và thận hoạt động bình thường.

Nạp bao nhiêu protein mỗi ngày là đủ?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, mỗi ngày người trưởng thành cần tiêu thụ 0.75g protein/kg trọng lượng cơ thể; tương đương 52.5g đối với đàn ông 70kg và 42.75g đối với phụ nữ 57kg. Với những người tập thể dục trong hơn 1 giờ mỗi ngày, hầu hết các ngày trong tuần họ có thể cần tới 1,2-1,7g protein/kg trọng lượng cơ thể. Nếu tiêu thụ hơn 2g protein/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày thì được coi là quá mức.

Các bác sĩ cũng nhắc nhở, tập thể hình là không ai, ăn ức gà và uống bột protein là không ai nhưng cần nắm được lượng cần nạp vào cơ thể. Những người sau đây nên thận trọng khi sử dụng bột protein:

- Người mắc bệnh gan, thận không nên tự ý uống bột protein, nếu không chúng sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa của gan, thận.

- Người có chức năng tiêu hóa yếu: Những người này sẽ không thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng có trong bột protein, ngược lại chúng sẽ làm tăng gánh nặng cho chức năng tiêu hóa, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe đường tiêu hóa.

- Bệnh nhân gút: Thành phần purin trong bột protein sẽ làm tăng axit uric trong cơ thể người bệnh và khiến các triệu chứng của bệnh gút trầm trọng hơn.

Các loại thực phẩm có hàm lượng protein cao gồm thịt của động vật ăn cỏ và thịt gia cầm, cá hoang dã, trứng gà, sữa ít béo, các loại ngũ cốc, cây họ đậu,…

Nguồn protein hạn chế ăn bao gồm các loại thịt có hàm lượng chất béo cao, các sản phẩm từ sữa, các món ăn chiên rán hoặc chế biến sẵn.

Xem thêm:

Tưởng bị đau bụng vì sa âm đạo, cô gái phát hoảng khi thấy “thứ này” trôi ra khỏi cơ thể

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dien-cuong-an-uc-ga-de-co-co-bap-cuon-cuon-nam-thanh-nien-phai-gap-bac-si-chi-mot-thang-sau-do-32521/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY