12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điện thoại phát nổ khi học online, học sinh lớp 5 không qua khỏi, cần lưu ý gì khi sử dụng điện thoại để phòng ngừa cháy nổ?

Đêm 14/10, thông tin từ huyện Nam Đàn cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc một em học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Nam Anh không qua khỏi do điện thoại phát nổ lúc sạc pin.

Thông tin ban đầu, từ 15-17h chiều 14/10, em Nguyễn Văn Q. (SN 2011) học sinh lớp 5 huyện Nam Đàn đang học trực tuyến. Đến gần 16h, em Q. cắm điện thoại pin dự phòng thì bất ngờ điện thoại phát nổ khiến em bị bỏng nặng.

Sau khi phát hiện vụ việc, người thân đưa Q. đi cấp cứu trong tình trạng bị phỏng nặng, tuy nhiên em đã không qua khỏi trên đường đến bệnh viện.

Điện thoại phát nổ có thể gây tử vong cho người dùng.

Có thể nói đây là một sự việc rất thương tâm, tuy nhiên đây không phải trường hợp hi hữu, vậy chúng ta cần phải lưu ý gì để sử dụng điện thoại an toàn, giảm nguy cơ cháy nổ.

1. Sử dụng dây sạc và cáp chính hãng, lưu tâm đến chức năng sạc nhanh

Đây là điều mà bất cứ hãng nào cũng khuyên người dùng: Hãy sử dụng củ sạc theo máy, đừng dùng những dây sạc và củ sạc kém chất lượng. Vì khi sạc trên những sản phẩm kém chất lượng, dòng diện được nạp vào pin không ổn định. Đôi khi chip quản lý nguồn sập gây ra hiện tượng sốc điện cho điện thoại, gây ra hiện tượng chập điện, và thậm chí là cháy, nổ trên thiết bị di động.

Ngoài ra, đối với 1 số thiết bị sở hữu chức năng sạc nhanh như: Quick Charge hoặc cổng sạc USB Type-C thì đòng điện sạc vào luôn luôn lớn hơn so với những thiết bị khác. Tránh làm các tác vụ nặng như 4G, 5G, Game khi các thiết bị này đang được sạc, nhất là trong 30 phút đầu khi sạc.

2. Ngừng sạc điện thoại khi thiết bị quá nóng

Chúng ta vẫn có thói quen vừa cắm sạc vừa dùng điện thoại, tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là một thói quen cực kỳ nguy hiểm. Về nguyên tắc, khi điện thoại đang nạp năng lượng thì chắc chắn thiết bị sẽ bị nóng lên, phần lớn là do viên pin toả nhiệt. Nếu bạn vừa sử dụng điện thoại vừa sạc thì điện thoại của bạn sẽ tỏa nhiệt nhiều hơn bình thường. Dẫn tới việc chết các cell pin bên trong, về lâu về dài thiết bị chắc chắn sẽ bị chai pin, hỏng pin và có thể phát sinh những vấn đề đáng tiếc. Vì vậy, khi thấy điện thoại quá nóng, hãy tạm ngừng sử dụng và theo dõi nhanh điện thoại còn nóng bất thường không. Nếu tình trạng vẫn còn hãy rút sạc ra.

3. Hạn chế việc sạc điện thoại khi ở trên giường

Nhiều người có thói quen đọc báo, xem phim trước khi ngủ, rồi vô tình ngủ quên khiến điện thoại bị cuốn vào dưới gối, chăn ,mền. Điều này khiến cho nhiệt độ điện thoại tăng cao bất thường.

Nếu điện thoại phát nổ trong trường hợp này thì cực kỳ nguy hiểm, tốt nhất là bạn không nên sạc điện thoại khi ngủ.

4. Tháo ốp lưng khi sạc

Mặc dù có tác dụng bảo vệ hay trang trí cho dế yêu, nhưng trong một vài trường hợp, những chiếc ốp lưng lại chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc smartphone phát nổ do quá nhiệt. Bởi vì, nếu dùng ốp lưng khi đang sạc, lượng nhiệt tỏa ra từ máy sẽ không thoát ra được mà bị giữ lại ở bên trong và lan tỏa ngược lại vào máy.

Ngoài ra, hầu hết vỏ của các điện thoại thông minh hiện nay đã được nhà sản xuất thiết kế để có thể tản nhiệt trong quá trình sạc pin. Vì vậy, để tăng hiệu quả sạc pin cũng như đảm bảo an toàn cho thiết bị, chúng ta nên tháo phụ kiện này ra khi cắm sạc.

5. Tránh sạc điện thoại ở nơi quá nóng hay ẩm ướt

Sạc điện thoại ở nơi thoáng mát để giảm bớt nguy cơ.

Hãy nhớ nên sạc pin điện thoại ở thoáng mát, tránh xa những khu vực quá nóng, chẳng hạn như gần bộ tản nhiệt, ngay trên bảng điều khiển ô tô, hay dưới ánh nắng mặt trời. Hoặc những nơi ẩm ướt, bởi lẽ, smartphone sẽ rất dễ cháy nổ nếu như bạn thường xuyên sạc pin ngay trong điều kiện khắc nghiệt ngoài khả năng chịu đựng của nó.

Điện thoại thông minh là vật dụng gần như bất ly thân của chúng ta trong xã hội hiện nay, mặc dù rất tiện dụng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là nguy cơ cháy nổ. Vì vậy, hãy là một người dùng thông minh, hãy áp dụng những lưu ý đơn giản trên đây là đã có thể giảm tới 95% nguy cơ cháy nổ của các thiết bị di động.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dien-thoai-phat-no-khi-hoc-online-hoc-sinh-lop-5-khong-qua-khoi-can-luu-y-gi-khi-su-dung-dien-thoai-de-phong-ngua-chay-no-32406/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY