Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều chỉnh hoạt động tại khu công nghiệp để ứng phó nguy cơ dịch Covid-19

(HNMO) - Tại sao tỷ lệ mắc Covid-19 trong các khu công nghiệp ở Bắc Giang lại cao? Làm cách nào để phòng dịch Covid-19 xâm nhập các khu công nghiệp tại Bắc Giang nói riêng, Hà Nội và cả nước nói chung?

(hnmo) - theo thông tin từ bộ phận công tác đặc biệt của bộ y tế tại bắc giang, chỉ từ 12h đến cuối giờ chiều 25-5, tỉnh bắc giang đã ghi nhận hơn 300 trường hợp dương tính với sars-cov-2, chủ yếu là công nhân trong các khu công nghiệp quang châu, vân trung, đình trám. tại sao tỷ lệ nhiễm covid-19 trong các khu công nghiệp ở bắc giang lại cao như vậy? làm cách nào để phòng dịch covid-19 xâm nhập các khu công nghiệp tại bắc giang nói riêng, hà nội và cả nước nói chung?

Ảnh minh họa

TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương nhận định, sơ bộ nguồn lây ở Bắc Giang là tại các khu vực nhà máy trong khu công nghiệp, hoặc trong khu nhà ở, lưu trú của công nhân. Đây là những nơi có mật độ làm việc, lưu trú đông, trong khi đó, chủng vi rút này lây lan nhanh, mạnh và phát tán rộng trong môi trường không khí.

Trước thực tế tại các khu công nghiệp ở Bắc Giang, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) khuyến cáo, yếu tố phòng bệnh vô cùng quan trọng và cần đặt lên hàng đầu vì môi trường làm việc của khu công nghiệp thường nhiều người, mật độ tiếp xúc dày. Do vậy, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt tập thể của các công ty trong các khu công nghiệp cần có sự điều chỉnh phù hợp để ứng phó với dịch Covid-19. 

Theo đó, các công ty cần rà soát lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch bệnh tại doanh nghiệp, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế (đeo khẩu trang, thực hiện khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tập trung đông người, khai báo y tế), sẵn sàng kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất; khuyến khích người lao động làm việc tại nhà, thực hiện giãn cách, giãn tiến độ sản xuất.

Với những doanh nghiệp có xe đưa đón công nhân, cần thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Doanh nghiệp cần nắm chắc thông tin dịch tễ của công nhân và người lao động để chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng khi có tình huống xảy ra. Nếu doanh nghiệp có bếp ăn tập thể, ngoài việc thực hiện vách ngăn ở bàn ăn, nên điều chỉnh giờ ăn theo ca để bảo đảm khoảng cách an toàn, tránh tập trung đông người.

Đồng thời, cần mở cửa thông thoáng, hạn chế dùng điều hòa, bố trí ca làm việc hợp lý nhằm hạn chế tập trung đông người. Đặc biệt, người bị sốt phải được xét nghiệm kịp thời…

Làm tốt những điều này sẽ ngăn phát tán mầm bệnh covid-19 xâm nhập các công ty, nhà máy tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

“chỉ cần một công nhân nhiễm covid-19, cả dây chuyền, cả phân xưởng, thậm chí cả khu công nghiệp, khu chế xuất phải ngừng sản xuất để thực hiện cách ly chống dịch. đặc biệt, khi dịch covid-19 xảy ra tại các khu công nghiệp, khu chế xuất sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như đời sống, việc làm của công nhân”, pgs.ts trần đắc phu cảnh báo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1000675/dieu-chinh-hoat-dong-tai-khu-cong-nghiep-de-ung-pho-nguy-co-dich-covid-19)

Chủ đề liên quan:

covid-19 phòng chống dịch

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY