12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điều gì có thể xảy ra khi bạn ngừng uống cà phê?

Chúng ta đều biết rằng việc từ bỏ tách cà phê thơm ngon đó vào buổi sáng thật sự khó khăn và nhiều người cuối cùng lại tái nghiện.

Người ta nói rằng mỗi người uống cà phê thực thụ đều có 2 tính cách: người trước khi uống ngụm cà phê đầu tiên và người sau khi uống cà phê. Nếu bạn cảm thấy mình có chút gì đó giống như vậy, có thể bạn đã ý thức về việc caffeine có khả năng gây nghiện như thế nào.

Chúng ta đều biết rằng việc từ bỏ tách cà phê thơm ngon đó vào buổi sáng thật  sự khó khăn và nhiều người cuối cùng lại tái nghiện. Vậy hãy xem nếu ngừng uống cà phê, điều gì có thể xảy ra với cơ thể bạn.

1. Thay đổi trong lượng cơ thể

Trọng lượng cơ thể thay đổi bất ngờ có thể gây căng thẳng cho bất cứ ai và bỏ cà phê đôi khi dẫn đến điều đó. Caffeine hoạt động như một chất tăng cường trao đổi chất, có nghĩa là cơ thể bạn đốt cháy calo hiệu quả hơn. Khi bạn ngừng uống cà phê, việc cung cấp caffeine mà bạn đã quen sẽ không còn có tác dụng đốt cháy calo khiến bạn có thể tăng cân.

Việc từ bỏ cà phê có thể khiến bạn gặp phải những tác động tiêu cực trong mấy ngày đầu, tuy nhiên nó sẽ mất dần sau khoảng 1 tuần.

2. Khó tập trung  hơn

Uống cà phê giúp người ta tỉnh táo hơn vì nó kích thích giải phóng dopamine và adrenaline, giúp tăng cường hoạt động của não và tăng huyết áp. Điều này có nghĩa là một khi bạn ngừng uống, rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với những khó khăn khi bạn cần tập trung vào công việc hoặc các hoạt động quan trọng khác, bởi lẽ bộ não của bạn sẽ không còn được kích thích như trước nữa. 

3. Bạn có thể gặp phải tình trạng run rẩy

Nghe có vẻ nghiêm trọng nhưng bạn không cần phải lo lắng quá. Caffeine là một nguồn kích thích mạnh mẽ cho hệ thống thần kinh trung ương. Một khi bạn bỏ nó, bạn có thể bị run do cắt hiệu ứng kích thích đó.

Một số người thậm chí còn gặp phải tình trạng run tay vì dùng quá liều caffeine thường xuyên. Nhưng đừng căng thẳng, chỉ một phần nhỏ những người nghiện cafein bị run. Những cơn run rẩy khó chịu ở tay bạn cuối cùng sẽ biến mất khoảng 9 ngày sau khi bạn uống tách cà phê cuối cùng.

4. Cảm giác lo lắng tăng lên

Ngay cả khi bạn thuộc tuýp người điềm tĩnh, chắc chắn bạn sẽ gặp một số lo lắng ngay khi ngừng uống cà phê. Lo lắng càng tăng lên là tình trạng xảy ra phổ biến đối với những người uống cà phê lâu ngày và nay quyết định từ bỏ món đồ uống yêu thích này. Khi không còn nguồn cung cấp caffeine, bạn sẽ gặp tình trạng mất cân bằng hóa học trong não bộ, điều này khiến bạn hay có cảm giác lo lắng.

Ngay cả khi bạn thuộc tuýp người điềm tĩnh, chắc chắn bạn sẽ gặp một số lo lắng ngay khi ngừng uống cà phê. 

5. Dễ bị nhức đầu

Thật không may, đau đầu là tác dụng phụ phổ biến nhất của việc thiếu hụt caffeine. Điều này được gây ra bởi các mạch máu của bạn mở ra, do đó sẽ làm tăng lưu thông máu đến não. Một khi cơ thể thích nghi với lưu lượng máu tăng lên, những cơn đau đầu cuối cùng sẽ biến mất.

6. Năng lượng bị giảm sút

Một trong những lý do chính khiến chúng ta nghiện cà phê là để giúp cơ thể dồi dào năng lượng hơn. Tuy nhiên hiệu quả này chỉ kéo dài trong vòng khoảng 5 giờ. Đó là lý do vì sao nhiều người trong chúng ta uống vài ly cà phê mỗi ngày, để có thêm năng lượng và tập trung làm viếc uốt cả ngày. Khi bạn ngừng uống cà phê, thời gian đầu bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và ít năng lượng hơn.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể làm giảm những tác động tiêu cực khi ngừng uống cà phê?

Như bạn có thể thấy, cơ thể chúng ta phản ứng theo nhiều cách khác nhau khi chúng ta ngừng uống cà phê. Có nhiều cách để chúng ta có thể làm dịu hoặc thậm chí ngăn chặn những tác động đó.

1. Giảm dần lượng caffeine với tốc độ ổn định

Đây là điều tốt nhất bạn có thể làm khi bạn quyết định bỏ uống cà phê. Nếu bạn là một người yêu cà phê thực sự và uống 3 ly mỗi ngày, bạn nên dành một tuần để giảm xuống 2 ly.

Bạn có thể giảm số lượng xuống chỉ còn 1 tách cà phê vào buổi sáng cho tuần tiếp theo, sau đó dừng lại. Vài tuần này chắc chắn sẽ giúp bạn làm quen dần với sự căng thẳng của việc không có đủ caffeine trong cơ thể.

Bạn có thể uống thêm nước và nhấm nháp một tách trà thay cho ly cà phê như trước.

2. Uồng thêm nước và trà

Uống một ly nước mỗi giờ - thế là đủ. Thay thế ly cà phê thông thường bằng tách trà yêu thích của bạn chỉ để giữ thói quen nhấm nháp thứ gì đó vào buổi sáng.

3. Tập thể dục và nghỉ ngơi 

Giảm căng thẳng và tăng cường năng lượng là những gì bạn cần làm khi nói không với caffeine trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Bạn có thể thêm các hoạt động bổ sung, như chạy bộ 10 phút hoặc một số bài tập tạ.

Tất cả điều này sẽ đảm bảo lưu thông máu và cung cấp cho bạn một năng lượng tăng cường. Hoạt động tích cực sẽ làm tăng sự tỉnh táo của bạn và bạn sẽ dễ dàng kiềm chế mọi cơn thèm cà phê.

4. Thay đổi chế độ ăn uống

Một điều bạn nên làm là thực hiện chế độ ăn gồm nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Tốt nhất, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau quả, vì chúng là một trong những nguồn chất xơ tự nhiên tốt nhất bạn có thể tìm thấy.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dieu-gi-co-the-xay-ra-khi-ban-ngung-uong-ca-phe-29163/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY