12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điều gì đang xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên cảm thấy đói bụng?

Đói bụng là cảm giác bình thường khi dạ dày đang trống rỗng như thường xuyên cảm thấy đói quá mức lại là dấu hiệu nghiêm trọng chúng ta tuyệt đối không nên bỏ qua

Cảm giác đói bụng sau khi bỏ bữa là điều bình thường, vì đó là cách cơ thể báo với não rằng dạ dày đang trống rỗng và toàn hệ thống cần một lượng nhiên liệu để hoạt động bình thường. Nhưng nếu bạn luôn cảm thấy đói, ngay cả khi đã ăn cơm đúng giờ thì đó không phải là dấu hiệu tốt.

Có nhiều tình trạng y tế gây ra cơn đói không cần thiết nhưng nếu không được chăm sóc và điều trị từ sớm, những bệnh lý này sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn cho sức khỏe. Dưới đây là một số lý do có thể khiến bạn luôn cảm thấy đói bụng.

1. Bệnh cường giáp

Cường giáp hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức là tình trạng xảy ra khi tuyến giáp tạo ra nhiều hormone hơn mức cơ thể cần. Điều này đồng thời cũng gây ra cảm giác đói quá mức.

Khi lượng hormone tuyến giáp quá cao, cơ thể sẽ đốt cháy calo với tốc độ nhanh hơn nhiều, điều này làm tăng cảm giác đói.

2. Hạ đường huyết

Lượng đường trong máu thấp hoặc hạ đường huyết cũng là một yếu tố khiến bạn cảm thấy đói thường xuyên. Khi lượng đường trong máu giảm xuống, não sẽ bắt đầu phát tín hiệu rằng cơ thể cần thêm nhiên liệu khiến bạn cảm thấy đói.

Có nhiều bệnh lý tiềm ẩn liên quan đến việc cơn đói thường xuyên hành hạ.

Quá nhiều insulin hoặc sử dụng các loại thuốc tiểu đường khác có thể khiến lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp. Ngoài ra, các vấn đề sức khỏe khác như viêm gan và rối loạn thận cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hạ đường huyết.

3. Bệnh tiểu đường

Thường xuyên đói cồn cào cũng là một triệu chứng của cả bệnh tiểu đường Loại 1 và Loại 2. Thông thường, cơ thể biến đường glucose từ thực phẩm ăn vào thành nhiên liệu.

Nhưng khi bị bệnh tiểu đường, lượng đường đó không thể đi vào các tế bào để dự trữ năng lượng. Điều này khiến cơ và các mô khác trong cơ thể thèm ăn nhiều hơn.

4. Sự xâm nhập của ký sinh trùng

Nếu bạn vẫn cảm thấy đói, ngay cả sau khi đã ăn uống đúng giờ, đó có thể là dấu hiệu của việc nhiễm ký sinh trùng trong ruột. Các loại ký sinh trùng, chẳng hạn như giun, sẽ cướp đi các chất dinh dưỡng cần thiết của cơ thể, do đó khiến bạn cảm thấy đói thường xuyên hơn bình thường.

Nếu bị nhiễm ký sinh trùng, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy đói cồn cào, đặc biệt là vào buổi sáng sớm. Bạn cũng có thể không bao giờ cảm thấy hài lòng hoặc no sau khi ăn xong. Một điều dễ nhận thấy nhất là mặc dù ăn nhiều hơn bình thường, nhưng bạn vẫn bị sụt cân.

5. Chất lượng giấc ngủ kém

Nếu tình trạng không ngủ đủ giấc kéo dài nhiều ngày, bạn cũng sẽ luôn cảm thấy đói. Chất lượng giấc ngủ kém gây ra sự gia tăng mức độ ghrelin, một loại hormone làm tăng cảm giác thèm ăn và đồng thời làm giảm mức độ leptin, một loại hormone gây cảm giác no. Hormone ghrelin, còn được gọi là 'hormone đói', gửi tín hiệu cảm giác đói đến não mỗi khi dạ dày của bạn trống rỗng.

Do vậy, nhiều ghrelin hơn cũng có nghĩa là bạn sẽ thèm ăn hơn giúp tăng lượng thức ăn và thúc đẩy quá trình lưu trữ chất béo.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng tình trạng thiếu ngủ khiến mọi người có khả năng lựa chọn thực phẩm gây tăng cân cao nhất. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn ngủ đủ 7 đến 8 tiếng vào mỗi tối để duy trì sức khỏe tổng thể.

6. Căng thẳng quá mức

Khi bạn căng thẳng, tuyến thượng thận trong cơ thể sẽ sản xuất và giải phóng nhiều hơn cortisol vào máu. Thường được gọi là “hormone căng thẳng”, cortisol làm tăng cảm giác thèm ăn và cũng khiến bạn thèm ăn những thực phẩm ngọt, nhiều chất béo và mặn. Quá nhiều hormone này cũng sẽ làm tăng nhịp tim và huyết áp.

Bên cạnh đó, căng thẳng hoặc trầm cảm cũng có liên quan đến sự gia tăng hormone đói ghrelin trong cơ thể. Đây là lý do tại sao mọi người thường ăn nhiều hơn khi thấy căng thẳng, điều này sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân và nhiều vấn đề sức khỏe hơn. Bạn có thể thực hiện các bài tập thể dục thể chất, thiền, đọc sách hay nghe nhạc để kiểm soát mức độ căng thẳng của mình.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dieu-gi-dang-xay-ra-voi-co-the-khi-ban-thuong-xuyen-cam-thay-doi-bung-29768/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY