12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điều gì làm cho mũi tiêm thứ ba hiệu quả hơn trước biến thể Omicron?

Vào mùa thu, việc triển khai mũi vaccine tăng cường cho các nhóm tuổi lớn hơn đã gây ra nhiều tranh cãi trên khắp thế giới. Giờ đây, chúng là tiêu điểm lớn nhất. Vậy tại sao mũi vaccine thứ ba lại giúp ích rất nhiều so với hai mũi tiêm tiêu chuẩn

Ngay cả trước khi xuất hiện biến thể Omicron, rõ ràng là cần phải có thêm mũi vaccine tăng cường để duy trì mức độ bảo vệ chống lại nhiễm trùng, mặc dù khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng dường như đang được duy trì tốt.

Vaccine thúc đẩy cơ thể tạo ra các kháng thể trung hòa ngăn chặn COVID trước khi virus lây nhiễm sang các tế bào của chúng ta, nhưng các kháng thể lưu hành có thể suy yếu theo thời gian.

Omicron đã khiến nhu cầu về mũi vaccine tăng cường thứ ba trở nên cấp thiết hơn.

Dữ liệu từ Israel, một trong những quốc gia đầu tiên tiêm chủng cho dân số của mình, cho thấy khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng đã giảm xuống chỉ sau 3 tháng. Nó cho thấy rằng mọi người có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao hơn khoảng 15 lần trong 6 tháng sau liều vaccine thứ hai của họ so với chỉ một vài tuần sau đó.

Ngay cả khi hầu hết mọi người vẫn được bảo vệ để chống lại bệnh nghiêm trọng, khả năng miễn dịch suy yếu này là một vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng kể khi một tỷ lệ người lớn vẫn chưa được tiêm chủng hoặc có các tình trạng miễn dịch khiến họ dễ bị tổn thương.

Omicron đã khiến nhu cầu về mũi vaccine tăng cường thứ ba trở nên cấp thiết hơn. Các đột biến trong virus có nghĩa là protein gai của nó bây giờ trông khá khác so với chủng Vũ Hán ban đầu mà tất cả các loại vaccine hiện tại được thiết kế để nhắm mục tiêu. Điều đó có nghĩa là các kháng thể từ lần nhiễm trùng trước đó và từ việc tiêm chủng sẽ kém hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn Omicron.

Bởi vì chúng bám vào virus kém mạnh mẽ hơn, nên cũng cần một lượng kháng thể cao hơn để bù đắp cho việc chúng kém kết hợp với nhau hơn.

Các nghiên cứu cho thấy rằng một liều vaccine tăng cường làm tăng mức độ kháng thể đáng kể trên mức được thấy sau hai liều. Điều này có nghĩa là khả năng miễn dịch suy giảm sẽ xảy ra chậm hơn sau liều thứ ba, mặc dù vẫn chưa đủ thời gian để xác định xem có đúng như vậy hay không.

Các nghiên cứu ban đầu cũng cho thấy chất lượng của các kháng thể cao hơn sau khi tăng cường. Hệ thống miễn dịch tiếp tục tinh chỉnh chính xác loại kháng thể nào được chọn lọc và khuếch đại dựa trên những lần tiếp xúc sau đó với virus hoặc vaccine, và các nghiên cứu cho thấy có một phản ứng miễn dịch rộng hơn, mạnh hơn sau liều thứ ba.

Các nghiên cứu cho thấy rằng một liều vaccine tăng cường làm tăng mức độ kháng thể đáng kể trên mức được thấy sau hai liều.

Cũng có lý do cho một số người lạc quan rằng vaccine có khả năng chống lại bệnh nặng tốt hơn là chống lại nhiễm trùng. Hệ thống miễn dịch có tuyến phòng thủ thứ hai trong tế bào T, tuyến này tấn công các tế bào đã bị nhiễm bệnh. Chúng có xu hướng tồn tại lâu hơn và chúng nhận ra các phần của virus được bảo tồn cao hơn, có nghĩa là các đột biến của Omicron ít có khả năng làm mất hiệu quả của chúng.

Vì vậy, nếu các kháng thể không đủ tốt để ngăn ngừa nhiễm trùng, các tế bào T có thể tràn vào để kiểm soát bệnh trước khi nó khiến một người bị bệnh nghiêm trọng.

Dữ liệu trong phòng thí nghiệm có vẻ đáng khích lệ, nhưng kết quả trong thế giới thực đang được theo dõi chặt chẽ ở Nam Phi, Vương quốc Anh và các nơi khác để trả lời câu hỏi này, đây vẫn là một trong những điều không chắc chắn lớn nhất về cách làn sóng này sẽ diễn ra.

Hiện tại, các nhà sản xuất vaccine đang nghiên cứu các mũi vaccine bổ sung có khả năng sẵn sàng triển khai ngay sau tháng 3, nhưng việc điều chỉnh các vaccine hiện tại sẽ để lại những lỗ hổng tương tự nếu Omicron trong tương lai bị lu mờ bởi một biến thể khác thậm chí còn lây lan nhanh hơn.

Các nhà khoa học hy vọng thế hệ tiếp theo của vaccine không chỉ phù hợp tốt với các chủng đang lưu hành mà còn cung cấp khả năng bảo vệ miễn dịch rộng hơn để chúng có hiệu quả chống lại các đột biến có thể xảy ra trong thời gian tới.

Một khả năng là một loại vaccine được thiết kế đặc biệt để kích hoạt phản ứng của tế bào T đối với bộ máy nhân bản của virus thay vì protein gai, mà các nhà khoa học đã đề xuất có thể dẫn đến khả năng miễn dịch kéo dài nhiều năm chứ không phải vài tháng.

Xem thêm:

Khó thở sau COVID-19 là dấu hiệu cảnh báo tổn thương tim: Các biến chứng của tình trạng này bạn không được bỏ qua

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dieu-gi-lam-cho-mui-tiem-thu-ba-hieu-qua-hon-truoc-bien-the-omicron-33068/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY