12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điều gì làm cho vaccine công nghệ mRNA có thể chống lại bệnh COVID-19 nghiêm trọng hiệu quả đến vậy?

Hai loại vaccine đầu tiên được tạo ra bằng công nghệ mRNA - vaccine Pfizer/BioNTech và Moderna COVID-19 - được cho là hai trong số các loại vaccine COVID hiệu quả nhất được phát triển cho đến nay.

Trong các thử nghiệm lâm sàng, cả hai đều có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng có triệu chứng, dễ dàng vượt qua ngưỡng 50% mà Tổ chức y tế thế giới đặt ra cho vaccine COVID-19 để được xem xét cho phép sử dụng khẩn cấp.

Trong khi các bệnh nhiễm trùng đột phá gia tăng với sự xuất hiện của các biến thể Delta và Omicron, vaccine vẫn khá hiệu quả trong việc ngăn ngừa các trường hợp nhập viện và tử vong.

Vaccine công nghệ mRNA có thể chống lại bệnh COVID-19 nghiêm trọng một cách hiệu quả.

Thành công của công nghệ mới đã khiến các nhà khoa học cố gắng tìm ra lý do tại sao vaccine mRNA lại hiệu quả đến vậy và liệu khả năng bảo vệ mà chúng cung cấp có thể tồn tại khi các biến thể mới ra đời hay không.

Một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Y khoa Washington ở St. Louis và Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude đã làm sáng tỏ chất lượng của phản ứng miễn dịch do vaccine mRNA kích hoạt.

Nghiên cứu cho thấy vaccine Pfizer kích hoạt mạnh mẽ và liên tục một loại tế bào miễn dịch trợ giúp hỗ trợ các tế bào sản xuất kháng thể tạo ra một lượng lớn kháng thể ngày càng mạnh, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của một số loại trí nhớ miễn dịch.

Được gọi là tế bào T trợ giúp, những tế bào này tồn tại đến 6 tháng sau khi tiêm chủng, giúp cơ thể tạo ra kháng thể ngày càng tốt hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết một khi các tế bào trợ giúp suy giảm, các tế bào sản xuất kháng thể tồn tại lâu dài và tế bào B bộ nhớ sẽ giúp bảo vệ chống lại nhiễm COVID nghiêm trọng và tử vong.

Hơn nữa, nhiều tế bào T trợ giúp được kích hoạt bởi một phần của virus dường như không nhận đột biến, ngay cả trong biến thể Omicron đột biến cao.

Vaccine Pfizer kích hoạt mạnh mẽ và liên tục một loại tế bào miễn dịch trợ giúp hỗ trợ các tế bào sản xuất kháng thể tạo ra một lượng lớn kháng thể.

Các phát hiện được công bố ngày 22 tháng 12 năm 2021 trên tạp chí Cell, giúp giải thích lý do tại sao vaccine Pfizer tạo ra lượng kháng thể trung hòa cao như vậy và cho thấy rằng việc tiêm vaccine có thể giúp nhiều người tiếp tục sản xuất kháng thể mạnh ngay cả khi virus thay đổi.

Các kháng thể đầu tiên được tạo ra để phản ứng với nhiễm trùng hoặc tiêm chủng có xu hướng không tốt lắm. Các tế bào trợ giúp cung cấp hướng dẫn cho các tế bào sản xuất kháng thể về cách tạo ra các kháng thể mạnh hơn bao giờ hết và khuyến khích những tế bào có kháng thể tốt nhất nhân lên. Trong một số trường hợp, chúng biến thành các tế bào sản xuất kháng thể tồn tại lâu dài hoặc tế bào B bộ nhớ.

Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra sau một liều tăng cường và liệu những thay đổi đối với tế bào T trợ giúp có thể giải thích tại sao những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại, chẳng hạn như những người bị nhiễm HIV, không tạo ra phản ứng kháng thể mạnh mẽ.

Xem thêm:

Sắp có vaccine chống lại quá trình lão hóa, giúp con người sống lâu và trẻ mãi?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dieu-gi-lam-cho-vaccine-cong-nghe-mrna-co-the-chong-lai-benh-covid-19-nghiem-trong-hieu-qua-den-vay-33189/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY