Sức khỏe hôm nay

Điều gì quyết định trí thông minh và ngoại hình của trẻ?

Trí thông minh và ngoại hình của con người có thực sự được quyết định bởi sự di truyền không

Chúng ta biết rằng chỉ số thông minh và ngoại hình sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ sau này. Vì thế, hầu hết cha mẹ đều mong muốn con mình có thể thông minh hơn và có ngoại hình ưa nhìn, đẹp mắt. Tuy nhiên, gen di truyền chỉ quyết định 60%, như vậy gen của bố mẹ không quyết định trí thông minh và ngoại hình của trẻ, điều này đúng hay sai?

Chỉ số IQ

Chỉ số IQ là đại diện cho sự thông minh của não bộ. Về phương diện di truyền trí tuệ của đứa trẻ bị ảnh hưởng lớn bởi gen của mẹ. Bởi trí tuệ của con người chủ yếu do nhiễm sắc thể X quyết định. Mà phụ nữ có tới 2 nhiễm sắc thể X, trong khi nam giới chỉ có 1.

Trí thông minh của trẻ chủ yếu di truyền từ mẹ

Ngoài ra trí thông minh hay biểu hiện của trẻ phần nào chịu ảnh hưởng bởi những nhân tố như hoàn cảnh sinh sống hay giáo dục.

Tại hiệp hội nghiên cứu Y tế và Đơn vị Khoa học Y tế Cộng đồng ở Glasgow (Anh), hàng năm họ đều tiến hành các cuộc phỏng vấn, kể từ năm 1994, tính đến nay đã phỏng vấn gần 13.000 người trong độ tuổi từ 14-22. Kết quả, họ phát hiện ra rằng trí thông minh của trẻ em chịu ảnh hưởng nhiều từ chỉ số IQ của người mẹ.

Di truyền về ngoại hình

Một số yếu tố di truyền về ngoại hình thường được kể đến như màu da, mắt, lông mi, mũi, tai, hói đầu…

Đặc trưng di truyền của con người chủ yếu có 2 loại: 1 là đặc trưng di truyền đơn thuần do một cặp gen quyết định và tạo nên đặc trưng di truyền như nhóm máu, ADN. Loại thứ 2 là đặc trưng di truyền phức tạp bao gồm chiều cao, dáng vóc, màu da, EQ, IQ, tính cách, hành vi và tướng mạo… Đặc trưng di truyền này do nhiều cặp gen và điều kiện môi trường quyết định.

Màu da

Nếu bố mẹ đều sở hữu làn da sẫm màu thì đứa trẻ sinh ra khả năng cao cũng có làn da sẫm. Tuy nhiên, nếu bố hoặc mẹ có làn da tối, còn người kia sở hữu làn da sáng màu thì đứa trẻ sinh ra nhiều khả năng sẽ mang màu da trung bình, không quá sẫm màu, cũng không trắng.

Bố mẹ sở hữu làn da trắng thì khả năng cao con cũng có làn da trắng

Màu da của con người là do ít nhất 2 cặp gen trở lên quyết định, tác động của gen quy định màu da khác nhau đối với thế hệ sau là như nhau mà không bị ảnh hưởng bởi yếu tố gen trội hay gen lặn.

Mắt

Hình dáng và màu mắt của trẻ đa phần thừa hưởng đặc tính di truyền từ bố mẹ. Nếu bố mẹ có đôi mắt nhỏ thì khả năng cao đứa trẻ sinh ra cũng sở hữu một đôi mắt không to.

Di truyền màu mắt tuân theo nguyên tắc gen màu đậm sẽ là gen trội so với các gen màu nhạt.

Lông mi

Lông mi dài hay ngắn cũng là do bố mẹ di truyền lại. Chỉ cần một trong hai bố mẹ có lông mi dài, trẻ sinh ra cũng có khả năng lớn là có lông mi dài.

Mũi

Hình dáng mũi thấp hay cao cũng do sự di truyền của bố mẹ. Nếu bố mẹ có sống mũi không cao thì em bé sinh ra cũng có khả năng có sống mũi thấp.

Tai

Hình dạng của tai lớn hay nhỏ thừa hưởng gen di truyền từ bố mẹ. Nếu như cả bố mẹ đều có tai to, thì trẻ rất có thể cũng sẽ có tai to.

Béo phì

Tình trạng béo phì cũng có thể di truyền. Nếu bố mẹ đều bị béo phì, trẻ sinh ra có thể sẽ bị béo phì. Nhưng nếu chỉ có bố hoặc mẹ béo phì, thì khả năng trẻ béo phì chỉ ở mức 40%.

Cha mẹ bị béo phì sẽ di truyền cho con

Hói đầu

Nếu bố hoặc mẹ bị hói đầu thì khả năng khi sinh con di truyền đặc điểm này là cao. Nếu người cha bị hói đầu, ông ngoại cũng bị hói đầu thì tới 100% là đứa trẻ sinh ra nếu là trai sẽ bị hói đầu.

Tóm lại, gen của bố mẹ không quyết định trí thông minh và ngoại hình của trẻ là không hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, ngoài yếu tố di truyền chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, ngủ nghỉ của người mẹ lúc mang thai cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của trẻ.

Do đó, các bà mẹ khi mang thai nên chú ý nghỉ ngơi, thư giãn, không nên quá căng thẳng mệt mỏi, cũng cần chú ý dinh dưỡng để trẻ có trí thông minh và ngoại hình như mong đợi.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/dieu-gi-quyet-dinh-tri-thong-minh-va-ngoai-hinh-cua-tre-24813/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY