Khoa học hôm nay

Điều gì sẽ xảy ra khi cơ thể thiếu hụt vitamin D

Thiếu hụt vitamin D có liên quan đến nhiều vấn đề về sức khoẻ, tuổi tác, như tăng huyết áp, lão hóa và nguy cơ Tu vong, vân vân. Chính vì vậy, bạn đừng để cơ thể bị thiếu hụt loại vitamin này.

Các vitamin nói chung là những vi chất dinh dưỡng, mà cơ thể sử dụng trong các quá trình hoạt động khác nhau, còn vitamin D lại là một tiền hormon prohormon, một chất mà cơ thể có thể chuyển đổi thành hormon khi cần thiết. Vitamin D giúp giữ cho huyết áp ở mức ổn định, giúp giảm viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch, tất cả đều có lợi cho sức khoẻ, thậm chí có thể chống lại bệnh ung thư. Chúng ta biết rằng, vitamin D là cần thiết cho sức khỏe của xương, giúp xương hấp thụ canxi. Có 2 dạng vitamin D chính là vitamin D2 và D3. Vitamin D2 còn gọi là ergocalciferol, vitamin D3 còn gọi là cholecalciferol. Hầu hết vitamin D3 cholecalciferol, được tìm thấy trong thành phần các dược phẩm.

1. Hệ lụy khi cơ thể thiếu vitamin D.

Gây nhiều bệnh.

Khi lượng vitamin D thấp, cơ thể sẽ không hoạt động tốt. Thiếu vitamin D có liên quan đến tăng huyết áp, rối loạn tiết insulin, nguy cơ đái tháo đường, béo phì, vân vân. Các thụ thể vitamin D đã được tìm thấy trên các tế bào tuyến tụy, chi phối việc sản xuất insulin, vì vậy, có mối liên quan giữa vitamin D và bệnh đái tháo đường. Chúng ta biết rằng, nhiều cơn đau tim xảy ra vào mùa đông, thời điểm mọi người đi ra ngoài ít hơn, do đó có mức vitamin D thấp, bệnh nhân sẽ sống sót sau ung thư tốt hơn vào mùa hè, khi mức vitamin D trong cơ thể cao hơn.

Trẻ em thiếu vitamin D có thể phát triển bệnh còi xương, người lớn tuổi bị thiếu vitamin D có thể bị bệnh xương khớp. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn cho thấy, việc thiếu hụt vitamin d có liên quan đến nhiều bệnh, như trầm cảm, đau lưng, các bệnh tự miễn, đa xơ cứng, vân vân.

Nguy cơ Tu vong.

Trong một nghiên cứu, dựa trên mẫu 13331 người trưởng thành, từ một cơ sở dữ liệu điều tra quốc gia của Chính phủ Hoa Kỳ, để xác định mối liên quan giữa Tu vong và thiếu vitamin D, được định nghĩa là thấp hơn 25-hydroxyvitamin D, các thử nghiệm vitamin D tiến hành kiểm tra từ năm 1988 đến 1994, và người dân được theo dõi đến năm 2000, để biết thông tin về nguyên nhân Tu vong. Tính trung bình, nhóm nghiên cứu được theo dõi trong 8,7 năm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, thiếu vitamin D liên quan đến Tu vong do mọi nguyên nhân. Những người có mức vitamin D thấp nhất, có nguy cơ Tu vong tăng 26%, so với những người có mức vitamin D cao nhất. Nghiên cứu cũng kết luận 3,1% số người Tu vong ở Hoa Kỳ, có liên quan đến sự thiếu hụt vitamin d. Các nhà nghiên cứu tin rằng, thiếu vitamin D là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với bệnh tim, và nên cân nhắc các yếu tố nguy cơ khác, như tiền sử gia đình, tăng huyết áp hoặc thừa cân. Thiếu vitamin D cũng có thể là một yếu tố gây Tu vong do ung thư.

2. Bổ sung như thế nào?

Có 3 nguồn có thể cung cấp vitamin D cho cơ thể, đó là thực phẩm, ánh sáng mặt trời và dược phẩm.

Một số cá béo như cá hồi và dầu gan cá, là một nguồn cung cấp tốt vitamin D. Gan bò, phô mai và lòng đỏ trứng cũng có lượng vitamin D dồi dào. Ngũ cốc và sữa thường được bổ sung vitamin D. Trên thực tế, 2 ly sữa bổ sung vitamin D mỗi ngày, sẽ cung cấp đủ vitamin D cho những người ở độ tuổi 50.

Ánh sáng mặt trời vẫn là nguồn gốc tự nhiên, mạnh mẽ nhất cung cấp vitamin D. Các nhà nghiên cứu Mỹ đã lấy cùng một cơ sở dữ liệu, do Chính phủ Hoa Kỳ sử dụng trong nghiên cứu ở trên, Third NHANES, và tìm kiếm mối liên quan giữa nồng độ vitamin D, và hoạt động ngoài trời ở người lớn. Nghiên cứu nhận thấy, mức vitamin D đã giảm theo tuổi tác, và sự tham gia hoạt động thể dục ngoài trời cũng giảm theo độ tuổi. Tuy nhiên, ở những người từ 60 tuổi trở lên, hoạt động ngoài trời hàng ngày lại có mức vitamin D, tương tự như của một người trưởng thành trẻ tuổi. Như vậy, nồng độ vitamin D trong cơ thể không giảm theo độ tuổi, mà giảm theo số lượng thời gian ở ngoài trời ít. Vì vậy, bạn có thể gia tăng nồng độ vitamin D bằng cách đơn giản, là dành chút thời gian ra ngoài trời mỗi ngày. Chỉ cần 15 phút phơi nắng tay và mặt mỗi ngày, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào mắt, là cơ thể có đủ vitamin D trong điều kiện bình thường.

Ngoài ra, cũng có thể bổ sung vitamin D khi bị thiếu hụt, bằng dược phẩm theo chỉ dẫn của thầy Thu*c.

Tiến sĩ, bác sĩ: Lê Thanh Hải, Theo Verywell và Harvard Health Publications.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/dieu-gi-se-xay-ra-khi-co-the-thieu-hut-vitamin-d-n144881.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY