12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điều gì sẽ xảy ra nếu con người không có ruột thừa?

Ruột thừa hoàn toàn không phải là một bộ phận vô dụng của quá trình tiến hóa, nó cũng có những lợi ích riêng và chúng ta có thể gặp những vấn đề sức khỏe nếu không có bộ phận này.

Ruột thừa thường được coi là một bộ phận vô dụng của quá trình tiến hóa, giống như tàn tích của xương chân sau được thấy ở cá voi. Trên thực tế, khoảng 1 trong 100.000 người được sinh ra mà không có ruột thừa.

Ruột thừa là một túi cụt nhỏ nhô ra khỏi manh tràng, nơi bắt đầu của ruột già. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, hơn 1/20 người bị viêm ruột thừa, tình trạng viêm ruột thừa có khả năng gây tử vong.

Charles Darwin, cha đẻ của thuyết tiến hóa cho rằng ruột thừa là một cơ quan vết tích từ tổ tiên ăn lá cây, có khả năng giúp tiêu hóa thức ăn. Khi những tổ tiên này phát triển để dựa vào chế độ ăn trái cây dễ tiêu hóa hơn, Darwin suy đoán ruột thừa không còn phục vụ một chức năng nào nữa, giống như xương cụt hình tam giác nhỏ ở đáy cột sống của con người, tàn tích của xương đuôi được tìm thấy trong tổ tiên xa của chúng ta.

Ruột thừa là một túi cụt nhỏ nhô ra khỏi manh tràng, nơi bắt đầu của ruột già.

Tuy nhiên, William Parker, phó giáo sư phẫu thuật tại Đại học Y khoa Duke ở Durham, Bắc Carolina, Mỹ cho biết, nếu Darwin biết những gì các nhà khoa học hiện nay biết về ruột thừa, thì ông ấy sẽ không bao giờ cho rằng đó là một dấu tích vô giá trị của quá trình tiến hóa.

Vào năm 2007, Parker và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra rằng ruột thừa đóng vai trò như một ổ chứa vi khuẩn đường ruột có lợi, loại vi khuẩn giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn. Khi các bệnh đào thải cả vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu ra khỏi đường ruột, vi khuẩn tốt sẽ tái phát triển từ ruột thừa để giúp khôi phục đường ruột về trạng thái khỏe mạnh.

Ngoài ra, nhà sinh học tiến hóa Heather F. Smith tại Đại học Midwestern ở Glendale, Arizona cho biết, ruột thừa có nồng độ mô bạch huyết cao. Mô này tạo ra các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympho giúp gắn kết các phản ứng của hệ thống miễn dịch với vi trùng xâm nhập, cho thấy ruột thừa có thể giúp tạo ra, chỉ đạo và đào tạo các tế bào miễn dịch này.

Khi Smith, Parker và các đồng nghiệp của họ điều tra khi nào ruột thừa phát triển trong giới động vật, họ nhận thấy ruột thừa đã tồn tại trong quá trình tiến hóa của động vật có vú ít nhất 80 triệu năm, lâu hơn nhiều so với dự kiến ​​nếu ruột thừa thực sự là một dấu tích của tiến hóa. Hơn nữa, họ cũng nhận thấy, ruột thừa tiến hóa độc lập ít nhất 32 lần giữa các loài động vật có vú, ở các loài đa dạng như đười ươi, gấu túi, thú mỏ vịt, hải ly, gấu túi, nhím và lợn biển.

Parker cho biết, nếu ruột thừa biến mất trong một xã hội hiện đại sau cuộc Cách mạng Công nghiệp, mọi người sẽ có thuốc kháng sinh để giúp họ tồn tại. Tuy nhiên, nếu không có ruột thừa, mọi người không có nguồn vi khuẩn hữu ích trong ruột để giúp cơ thể phục hồi sau các bệnh nhiễm trùng có hại.

Cắt ruột thừa, hay phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa, là một trong những phẫu thuật bụng được thực hiện thường xuyên nhất.

Một lợi ích tiềm năng của một thế giới không có ruột thừa là sự biến mất của bệnh viêm ruột thừa. Trên toàn cầu, có hơn 10 triệu ca viêm ruột thừa và có tới 50.000 người chết vì căn bệnh này mỗi năm. Cắt ruột thừa, hay phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa, là một trong những phẫu thuật bụng được thực hiện thường xuyên nhất.

Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng đau ruột thừa có thể là do sự thay đổi văn hóa liên quan đến xã hội công nghiệp hóa và điều kiện vệ sinh được cải thiện. Cũng có ý kiến ​​cho rằng, những sự thay đổi này khiến hệ thống miễn dịch của chúng ta hoạt động quá ít đi khiến chúng không cần ruột thừa.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nhấn mạnh, một thế giới không có ruột thừa sẽ khiến nhân loại phải vật lộn với vi trùng thường xuyên hơn. Ý tưởng cho rằng ruột thừa là một bộ phận vô dụng của quá trình tiến hóa đã trở thành quan niệm lỗi thời.

Xem thêm:

Dấu hiệu cảnh báo bạn dễ mắc chứng COVID kéo dài ngay cả khi bạn chưa khỏi bệnh

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dieu-gi-se-xay-ra-neu-con-nguoi-khong-co-ruot-thua-32201/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY