12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điều gì thực sự xảy ra với cơ thể khi bạn sử dụng nước tăng lực?

Trước khi mở một lon nước tăng lực, bạn nên biết chúng thực sự có tác động như thế nào với cơ thể.

Sau quá trình nghiên cứu, các tổ chức và các chuyên gia đã tìm ra những tác hại của nước tăng lực. Dưới đây là 5 tác hại của nước tăng lực đối với cơ thể:

1. Gây mất nước

Nguồn năng lượng chính trong hầu hết các loại nước tăng lực là caffeine. Các nhãn hiệu nước tăng lực lớn như Monster Energy, Rockstar Energy, NOS Energy và Red Bull đều có 80-160 mg caffeine trong 1 lon. Caffeine có tác dụng lợi tiểu, nó làm tăng lượng muối và nước mà bạn cơ thể giải phóng qua nước tiểu. Trong trường hợp cực đoan, nó có thể dẫn đến mất nước.

Chuyên gia dinh dưỡng Beth Warren cho biết, nước tăng lực có thể gây hại ở những người lần đầu tiên uống những sản phẩm này và không biết bù nước. Theo FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, người dân không nên tiêu thụ hơn 400 mg caffeine mỗi ngày, tức là khoảng 4 - 5 tách cà phê, nhưng pháp luật không yêu cầu các nhà sản xuất phải liệt kê lượng caffien trong sản phẩm của họ.

2. Tăng nhịp tim

Các nghiên cứu cho thấy, các sản phẩm năng lượng gây ra các biến chứng cho những người mắc bệnh tim và huyết áp cao. Theo chuyên gia dinh dưỡng Lisa Cohn, hàm lượng caffein trong nước tăng lực có thể làm tăng nhịp tim. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quỹ Tim mạch Mỹ năm 2019 cho thấy, sau 1 giờ uống nước tăng lực, tim của những người khỏe mạnh sẽ hoạt động bất thường và huyết áp cao hơn 4 giờ sau đó.

Nghiên cứu của Tạp chí Tim mạch Canada được công bố năm 2015 cũng cho thấy, việc lạm dụng nước tăng lực ở thanh thiếu niên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là ở những người có bệnh tim mạch tiềm ẩn. Thậm chí, trong một số trường hợp, nước tăng lực còn khiến nhịp tim thay đổi ở thanh niên khỏe mạnh. Nguy cơ này tăng lên cao khi họ tham gia thể dục thể thao, hoạt động thể chất.

3. Làm hỏng răng

Các sản phẩm nước tăng lực có chứa axit citric, có tính ăn mòn cao đối với men răng, cũng có nghĩa là nó sẽ giúp tình trạng sâu răng phát triển. Loại axit này làm răng nhạy cảm, men răng mỏng hơn, răng sẽ vàng hơn và các vết bẩn dễ bám lên răng hơn. Lượng axit citric không được in trên nhãn của các sản phẩm nước tăng lực, vì vậy bạn sẽ không thực sự biết bạn đã nhận vào cơ thể bao nhiêu lượng axit đó.

4. Không cung cấp năng lượng cho cơ thể

Thành phần chính của nước tăng lực (Taurine, L-Carnitine và glucuronolactone) không thực sự cung cấp năng lượng cho cơ thể. Taurine, L-Carnitine và Glucuronolactone tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng, được tìm thấy tự nhiên trong các mô cơ và cơ quan. Tuy có mặt trong thành phần của nước tăng lực nhưng chúng ít cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Nước uống tăng lực thường chứa khoảng 13 muỗng cà phê đường cho mỗi phần – hơn gấp đôi giới hạn hàng ngày của Tổ chức Y tế Thế giới là 6 thìa đường mỗi ngày. Hàm lượng đường cao góp phần gây ra béo phì và kháng insulin.

6. Gây đau đầu và thay đổi tâm trạng

Guarana là một thành phần khác trong nước tăng lực, có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp tinh thần minh mẫn, và có thể làm giảm sự thèm ăn. Tuy nhiên, thành phần này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, mất ngủ, hồi hộp và thay đổi tâm trạng.

Nó có thể nguy hiểm khi kết hợp với thuốc đã được kê đơn và gây ra các tác dụng phụ khác nhau, từ các vấn đề về tim và tiêu hóa đến suy giảm khả năng phán đoán và ra quyết định. Mối nguy hiểm thực sự của Guarana là nó không được liệt kê như một nguồn bổ sung caffeine trong danh sách thành phần.

FDA lưu ý rằng tiêu thụ nhanh 1.200 mg caffeine trở lên có thể gây co giật và thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng. Nguy cơ này thậm chí còn xảy ra cao hơn khi bạn sử dụng các thực phẩm bổ sung có chứa caffeine nguyên chất ở dạng bột hoặc dạng lỏng.

FDA cho biết, các sản phẩm caffeine tinh khiết và cô đặc cao có một mối đe dọa sức khỏe đáng kể và đã gây ra ít nhất hai trường hợp tử vong ở Mỹ trong vài năm qua. Đó là một bằng chứng tốt để nhận thức được nguy cơ của caffeine nói chung, và để tránh tiêu thụ quá nhiều dưới mọi hình thức.

Cơ quan liên bang nói: "Theo các nhà khoa học tại FDA, đối với hầu hết mọi người, caffeine có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng quá nhiều caffeine có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn".

Tuệ Nhi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dieu-gi-thuc-su-xay-ra-voi-co-the-khi-ban-su-dung-nuoc-tang-luc-28978/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY