12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điều gì xảy ra nếu tiêm mũi vaccine tăng cường trong khi bạn đang nhiễm COVID-19?

Một số người có thể không biết họ bị nhiễm COVID khi họ được tiêm mũi vaccine tăng cường.

Chiến dịch tiêm mũi vaccine tăng cường đang được thực hiện rộng rãi tại nước ta và với chiến lược thích ứng an toàn với COVID của chính phủ, một số người lo lắng việc có thể không biết mình bị nhiễm COVID khi tiêm mũi tăng cường.

Amesh Adalja, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Trường y đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ cho biết, cho dù bạn vô tình bị nhiễm virus ngay trước hoặc ngay sau khi được tiêm mũi vaccine tăng cường, việc nhiễm bệnh có thể gây ra các triệu chứng, nhưng không có khả năng ảnh hưởng đến tác dụng của liều tăng cường.

Một số người có thể không biết họ bị nhiễm COVID khi họ được tiêm mũi vaccine tăng cường.

Ông nói: “Tôi nghi ngờ rằng nó sẽ không có tác dụng lớn ngoài việc bạn có khả năng gặp phải nhiều triệu chứng hơn do vaccine và nhiễm bệnh mà bạn mắc phải. Nó có thể khó chịu hơn bình thường”.

Trên thực tế, khả năng bạn bị nhiễm COVID-19 vẫn cao đến 6 ngày sau khi tiêm mũi nhắc lại, theo một nghiên cứu được công bố trên JAMA Internal Medicine.

Khi đến điểm tiêm phòng nhắc lại, bạn phải khai báo y tế về việc bạn có các triệu chứng của COVID-19 hay không. Điều này không phải vì sự lây nhiễm và mũi vaccine tăng cường tương tác, mà là để bảo vệ tất cả mọi người tại điểm tiêm chủng.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết rằng mặc dù nhiễm COVID-19 gần hoặc xung quanh thời điểm tiêm chủng không phải là hiếm hoặc đặc biệt nguy hại, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn đợi cho đến khi mức độ kháng thể suy giảm sau khi phát hiện bị nhiễm bệnh để được tăng cường.

Ban đầu CDC khuyến nghị nên đợi 90 ngày sau khi bị nhiễm bệnh mới được chủng ngừa. Nhưng theo hướng dẫn mới nhất, những người nhiễm COVID-19 có các triệu chứng nên đợi để được chủng ngừa cho đến khi khỏi bệnh và đáp ứng các tiêu chuẩn để ngừng cách ly.

Mặc dù cả nhiễm bệnh và vaccine đều có khả năng dẫn đến các triệu chứng xảy ra khi phản ứng với virus, nhưng phản ứng miễn dịch với vaccine, bao gồm cả mũi tăng cường và phản ứng miễn dịch với chính virus là những quá trình khác nhau.

Những người nhiễm COVID-19 có các triệu chứng nên đợi để được chủng ngừa cho đến khi khỏi bệnh và đáp ứng các tiêu chuẩn để ngừng cách ly.

Nếu bạn bị nhiễm bệnh ngay trong khoảng thời gian tiêm nhắc lại, bạn không chỉ mất khả năng miễn dịch niêm mạc mà còn thiếu lợi thế trong quá trình học hỏi mà các tế bào miễn dịch trải qua trong những tuần đầu sau khi tiêm chủng.

Các chuyên gia cho biết, khoảng thời gian từ khi tiêm mũi tăng cường đến khi nhiễm virus thực sự càng lâu thì bạn càng thấy tốt, vì hệ thống miễn dịch có nhiều thời gian hơn để khám phá các không gian và cách thức khác nhau để ngăn chặn virus.

Bởi vì cơ thể xây dựng một hệ thống phản ứng mạnh mẽ sau khi nhiễm bệnh, khả năng miễn dịch được bảo vệ rất cao - nhưng thậm chí còn hơn thế với tiêm chủng. Trong một nghiên cứu trên tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người đã được tiêm phòng bị nhiễm bệnh trước đó trung hòa SARS-CoV-2 tốt hơn so với những người được tiêm phòng không bị nhiễm bệnh từ trước.

Một nghiên cứu ở Israel cũng cho thấy khả năng miễn dịch lai có thể tồn tại lâu hơn so với miễn dịch do vaccine gây ra, nhưng cả hai đều suy giảm theo thời gian. Nhưng điều quan trọng nhất được các chuyên gia nhấn mạnh là phải tiêm phòng ngay từ đầu, tiêm nhắc lại khi thích hợp.

Xem thêm:

Đau lưng dữ dội ở bệnh nhân đang hồi phục sau khi nhiễm Omicron, cần phải làm gì?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dieu-gi-xay-ra-neu-tiem-mui-vaccine-tang-cuong-trong-khi-ban-dang-nhiem-covid-19-33451/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY