12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn bất ngờ từ bỏ ăn thịt?

Việc ngừng ăn thịt chưa hẳn đã là có hại như nhiều người vẫn nghĩ. Cái gì cũng có hai mặt của nó và hãy bình tĩnh để xem xét mặt lợi và hại khi chúng ta quyết định bỏ thịt ra khỏi chế độ ăn hàng ngày nhé.

Mỗi năm, có hàng ngàn người quyết định từ bỏ thịt, cá và họ nhận thấy có rất nhiều lợi ích sức khỏe từ việc này. Nhiều người cho rằng, chế độ ăn không có thịt sẽ khiến cơ thể thiếu protein trầm trọng, không đảm bảo sức khỏe. Thậm chí có người còn nói rằng họ không thể nào sống mà không ăn thịt, những bữa ăn đầy ắp thịt luôn là ước mơ của họ và đem đến cho họ nguồn năng lượng dồi dào để tiếp tục công việc một cách hiệu quả.

Mỗi năm, có hàng ngàn người quyết định từ bỏ thịt, cá và họ nhận thấy có rất nhiều lợi ích sức khỏe từ việc này.

Tuy nhiên, trên thực tế, không chỉ có thịt là nguồn cung protein duy nhất cho cơ thể. Có rất nhiều loại protein khác thay thế mà bạn có thể lựa chọn khi không dùng thịt. Chưa kể nhiều protein có nguồn gốc từ thực vật còn rất tốt cho cơ thể, mang đến lợi ích tuyệt vời cho quá trình trao đổi chất và tiêu hóa, giúp bạn tránh khỏi nhiều bệnh tật.

Bởi vậy, việc ngừng ăn thịt chưa hẳn đã là có hại. Cái gì cũng có hai mặt của nó và hãy bình tĩnh để xem xét mặt lợi và hại khi chúng ta quyết định bỏ thịt ra khỏi chế độ ăn hàng ngày nhé.

1. Giảm cân hiệu quả

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng về chế độ ăn chay cho thấy, những người thực hiện chế độ ăn kiêng, không ăn thịt đã giảm trung bình 3,4kg. Nếu bạn chuẩn bị bữa ăn của mình với các loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và đậu, việc giảm cân có thể dễ dàng hơn là các chế độ ăn uống khác.

Ngừng ăn thịt cũng là một cách giúp giảm cân hiệu quả.

2. Giảm cholesterol

Ngoài việc giảm cân, khi ngừng ăn thịt, bạn cũng sẽ thấy lượng cholesterol trong cơ thể giảm đi rõ rệt. Trong phạm vi rộng, các gen sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cholesterol, tuy nhiên các hoạt động thể thao và chế độ ăn uống của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến mức cholesterol.

Một phân tích tổng hợp được công bố trên tạp chí Đánh giá dinh dưỡng cho thấy, chế độ ăn chay dựa trên các chế phẩm từ thực vật có tác động đến mức cholesterol toàn phần thấp hơn, bao gồm mức cholesterol HDL và LDL thấp hơn, so với chế độ ăn kiêng.

3. Làm cho ruột sạch hơn

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng, trong đó các nhà nghiên cứu đã so sánh sức khỏe đường ruột của những người ăn chay và những người bình thường có sử dụng các sản phẩm từ thịt. Các chuyên gia nhận thấy, ruột của một người không ăn thịt sẽ sạch hơn so với người sử dụng thịt hàng ngày. Chế độ ăn chay tiêu thụ một lượng lớn chất xơ, dưỡng chất thực vật và chất chống oxy hóa, giữ cho toàn bộ hệ tiêu hóa sạch hơn.

Người ăn rau củ quả, không ăn thịt thì ruột sách hơn người ăn thịt hàng ngày.

4. Làm sáng da

Để có được làn da sáng đẹp có rất nhiều yếu tố, nhưng nó cũng phản ánh sức khỏe của hệ tiếu hóa bên trong cơ thể bạn. Những người có chế độ ăn từ thực vật thường có làn da sáng nhờ các chất chống oxy hóa, chất xơ và khoáng chất trong chế độ ăn uống, giúp hệ thống giải độc hàng ngày, giúp da khỏe mạnh hơn.

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh

Trong thịt động vật có chứa nhiều chất đạm cần thiết cho cơ bắp. Không chỉ thế, thịt còn giàu các loại vitamin như B, thiamin, riboflavin, niacin và axit pantothenic. Ngoài ra khi ăn thịt, cơ thể chúng ta được cung cấp một lượng các chất khoáng như sắt, kẽm, có khả năng thúc đẩy hệ miễn dịch. Tuy nhiên, ăn quá nhiều thịt cũng dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh có liên quan đến vấn đề béo phì và các bệnh về tim mạch.

Do vậy, khi bạn thay thế sử dụng thịt bằng các thực phẩm lành mạnh hơn sẽ giúp bản thân tránh được các rủi ro về sức khỏe như béo phì và các bệnh về tim mạch.

5. Bụng sẽ có nhiều khí hơn

Đây có vẻ như là một điểm hạn chế của việc ngừng ăn thịt. Việc tăng đột ngột lượng chất xơ thông qua trái cây, rau, đậu và ngũ cốc có thể khiến bạn gặp phải tình trạng bụng nhiều khí và đầy hơi. Để hạn chế tác dụng phụ không mong muốn này, các chuyên gia khuyên bạn nên dần làm quen với chế độ ăn kiêng, loại bỏ thịt một cách từ từ và tăng đều đặn các loại thực phẩm đặc biệt nhiều chất xơ.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-neu-ban-bat-ngo-tu-bo-an-thit-29188/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY