12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Điều tai hại nào sẽ xảy ra khi bạn ăn nhiều muối?

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, muối còn nguy hiểm hơn cả thuốc lá, nguyên nhân là do ăn nhiều muối sẽ dẫn đến huyết áp và các bệnh tim mạch như đau tim, đột quỵ chết người.

1. Muối làm tăng nguy cơ đột quỵ và các bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy ăn nhiều muối là một trong những nguyên nhân chính gây ra huyết áp cao, từ đó làm tăng nguy cơ bị đột quỵ và bệnh tim - những căn bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Ăn nhiều muối sẽ gây ra huyết áp cao, từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh về tim.

Khi hấp thu quá nhiều muối, để giữ cho nồng độ muối trong cơ thể ổn định thì cơ thể phải giữ thêm khoảng 1,5 lít nước. Việc dư thừa chất lỏng sẽ dẫn đến tăng huyết áp - một trong những nguy cơ chính gây nên bệnh tim mạch. Trong khi đó, một số thử nghiệm ở Nhật Bản, Anh... cho thấy, việc giảm lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp giảm huyết áp cao, giảm tỉ lệ tử vong do đột quỵ.

2. Muối tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Theo Mirro, việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa lượng muối cao sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày - một trong những loại ung thư hàng đầu hiện nay. Thực phẩm chứa nhiều muối có thể kể đến như thịt hun khói, thịt muối, dưa muối...

Việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa hàm lượng muối cao rất dễ dẫn đến nguy cơ ung thư dạ dày.

Các nhà nghiên cứu từng tiến hành một cuộc điều tra với sự tham gia của 20.000 đàn ông, hơn 21.000 phụ nữ, theo dõi trong vòng 10 năm. Kết quả cho thấy, những người có thói quen ăn rất mặn hàng ngày có tỷ lệ ung thư dạ dày gấp 2,4-3,5 lần so với người ăn ít hơn 1 ngày/tuần.

Thực tế, hàm lượng natri tối đa hấp thu mỗi ngày được WHO khuyến cáo là 2g, tương đương với 5g muối/ngày. Trong khi đó mỗi gam muối làm ăng 80% nguy cơ ung thư dạ dày.

Những người mắc bệnh thận mạn tính cũng cần tránh tiêu thụ muối bởi có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim và suy thận.

Những người bị bệnh thận mạn tính cũng cần tránh tiêu thụ quá nhiều muối.

Cân bằng natri là một trong những vai trò quan trọng của thận, nên bệnh nhân thận cần điều chỉnh lượng muối ăn vào cho vừa phải. Nghiên cứu cho thấy, phải 24 giờ sau khi bài tiết natri thì huyết áp cao mới ổn định lại, nguy cơ bị phù cũng giảm dần.

3. Hầu hết mọi người đều đang ăn quá nhiều muối

Theo khuyến nghị của WHO, mỗi người chỉ nên ăn khoảng 5 gam muối mỗi ngày. Mỹ khuyến nghị chỉ ăn 3,75 gam còn Châu Âu khoảng 8 gam, trong khi một số nước châu Á là 12 gam. Nhưng trên thực tế, đa số mọi người đều tiêu thụ lượng muối vượt quá mức khuyến nghị mà không hay biết.

Hầu hết mọi người đều đang ăn quá nhiều muối, và cần phải hạn chế ngay nếu không muốn mắc các chứng bệnh dễ gây tử vong.

Điều ít người để ý là phần lớn lượng muối tiêu thụ nói chung không phải từ nấu ăn, lượng muối nấu ăn chỉ chiếm khoảng 20-25% lượng muối ta ăn vào mà thôi. Đến 3/4 lượng muối hấp thụ vào cơ thể là từ thức ăn chế biến sẵn như xúc xích, ngũ cốc ăn sáng, phô mai, thịt chế biến, khoai tây chiên và các loại hạt rang muối, kể cả bánh mỳ, súp...

Đồ ăn sẵn như xúc xích, khoai tây chiên... chứa hàm lượng muối cao.

Bởi vậy, cách tốt nhất để giảm muối trong chế độ ăn là chọn thực phẩm tươi sống, đặc biệt là trái cây và rau, các loại đậu, cá và thịt nạc.

Tuy nhiên, cũng không nên vì thế mà giảm hẳn muối, bởi việc ăn quá ít muối cũng có thể gây nguy hiểm. Muối cũng cần thiết cho cơ thể, nhờ có natri giúp cơ thể duy trì mức độ giữ nước tốt, vận chuyển ô xy và chất dinh dưỡng, tạo ra kích thích thần kinh. Lượng muối nạp vào cơ thể quá ít cũng khiến bạn gặp nguy cơ huyết áp cao và bệnh tim mạch.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dieu-tai-hai-nao-se-xay-ra-khi-ban-an-nhieu-muoi-29143/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY