Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Điều trị thiếu máu ở trẻ

Thiếu máu là một rối loạn sức khỏe thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh có thể dẫn tới Tu vong nếu không được phát hiện sớm. Thiếu máu cũng có thể ảnh hưởng tới sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.
Khi trẻ nhỏ không được nhận đủ các thực phẩm dinh dưỡng và thiếu các dưỡng chất thiết yếu, trẻ có thể bị thiếu máu. Tuy nhiên, đó không phải lý do duy nhất. Một số nguyên nhân khác có thể là mất máu liên tục, di truyền, hấp thu sắt kém vv…

Trẻ dễ bị thiếu máu trong giai đoạn tăng trưởng và trong giai đoạn này chúng cần nhiều sắt hơn để tăng lượng haemoglobin cho cơ thể.

Một số triệu chứng của thiếu máu ở trẻ là móng tay giòn, mệt mỏi, chán ăn, khó chịu.

Trẻ từ 9 tới 24 tháng tuổi rất dễ bị thiếu máu. Nếu bệnh được chẩn đoán sớm, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn và có thể giảm nguy cơ mắc những vấn đề sức khỏe khác. Dưới đây là một số cách điều trị thiếu máu ở trẻ:

Tăng lượng sắt

Sữa mẹ là nguồn sắt phong phú, vì vậy trẻ được bú mẹ sẽ giảm nguy cơ bị thiếu máu. Ngoài ra, cho trẻ ăn những loại thực phẩm chứa nhiều sắt như ngũ cốc bổ sung sắt, lòng đỏ trứng, các loại đậu, mì sợi và thịt gia cầm.

Bổ sung hoa quả chứa nhiều vitamin C

Cho trẻ ăn nhiều hoa quả và rau giàu vitamin C như ổi, kiwi, bơ, rau bina, xoài, cam và các loại rau lá xanh. Vitamin C hỗ trợ hấp thu sắt trong cơ thể.

Lựu

Lựu rất giàu sắt và khoáng chất. Nó cũng chứa vitamin C tốt cho quá trình hấp thu sắt. Cho trẻ uống nước ép lựu có thể giúp điều trị thiếu máu.

Đường thốt nốt

Đường thốt nốt là thực phẩm tốt nhất cho trẻ bị thiếu máu vì nó chứa rất nhiều sắt. Sử dụng đường này hàng ngày có thể cải thiện lượng haemoglobin và giảm nguy cơ thiếu máu ở trẻ.

Củ cải đường

Loại thực phẩm này giúp làm sạch cơ thể, bổ sung oxy và tăng cường hấp thu sắt. Củ cải đường cũng làm tăng số lượng tế bào máu trong cơ thể, do vậy có hiệu quả trong điều trị thiếu máu.

BS Cẩm Tú

(Theo Boldsky/Univadis)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/dieu-tri-thieu-mau-o-tre-n110382.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY