Mắt hôm nay

Điều trị u mi mắt lành tính bằng laser CO2

U mi mắt là một loại tổn thương mi xuất hiện với tỷ lệ ngày càng cao gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chức năng nhìn của mắt.

Một số u lành tính có thể chuyển sang ác tính hay u ác tính cũng rất dễ bị nhầm lẫn nên khi có dấu hiệu khác lạ ở mắt cần đến ngay bác sĩ chuyên khoa để khám, chẩn đoán và thận trọng khi quyết định phương pháp điều trị.

Một số u mi mắt lành tính thường gặp

Ban vàng ở người lớn tuổi (xanthelasma): là do thâm nhiễmmỡ ở biểu bì. Biểu hiện mảng màu nâu vàng, mềm, bằng phẳng hoặc gồ cao hơn mặt da, thường xuất hiệnở da mi góc trong, có thể ở cả mi trên, mi dưới, gặp ở nữ nhiều hơn nam.

U nhú: thường là một khối mới xuất hiện, có nhiều thùy,phát triển lên bề mặt, có nhiều quai mạch, có cuống, có thể ở da mi, bờ mi hay kết mạc, dễ nhầm vớiung thư biểu mô kết mạc.

U ống tuyến mồ hôi (syringoma): là những nốt mềm,đường kính một vài milimet, màu vàng nhạt, gồ cao hơn mặt da, có nhiều ở mi dưới, gặp ở nữnhiều hơn nam.

Nốt ruồi (nevus): là hiện tượng tăng tế bào sinh sắc tốhay tăng tiết sắc tố, có thể ở da mi hoặc kết mạc. Biểu hiện là những nốt màu hồng hoặc màu đen,mặt nhẵn, gồ cao hơn mặt da, nốt ruồi ở bờ mi có lông mi mọc. Một số ít có thể chuyển thành áctính.


Áp dụng laser CO2 điều trị u mimắt.Cần chẩn đoán phân biệt các thể u ác tính

Ung thư biểu mô tế bào đáy, tế bào vảy (basal cellcarcinoma): thường có liên quan đến tia tử ngoại, gặp ở người trên 40 tuổi, nam nhiều hơnnữ, biểu hiện có khối u có sắc tố, loét, bờ loét gồ cao, đáy cứng, ranh giới không rõ, thâmnhiễm, có u vệ tinh và xâm lấn mạnh.

U hắc tố ác tính (melanoma): thường xuất phát từnốt ruồi ranh giới hoặc hỗn hợp, ranh giới không rõ ràng, thâm nhiễm, phát triển nhanh vềchiều sâu và rộng, da đổi màu, ngứa, chảy máu, rụng lông.

Laser CO2 điều trị u mi mắt lành tính thếnào?

Điều trị u mi mắt thường được áp dụng các phương pháp: phẫu thuật,đốt điện, áp lạnh, hóa chất... Phương pháp điều trị u mắt lành tính bằng laser CO2có ưu điểm hơn các phương pháp khác là tạo một trường mổ sạch, không gây chảy máu, cắt chính xáctoàn bộ tổ chức u hoặc lấy u theo từng lớp, bảo toàn tối đa tổ chức lành xung quanh, làm sẹo đẹp,thời gian phục hồi nhanh. Tuy nhiên, đối với từng thể u, bác sĩ sẽ cho chỉ định laserCO2 với cường độ và thời gian phù hợp.

Việc tiến hành đối với nốt ruồi, u ống tuyến mồ hôi, u mỡvàng, u mềm lây, dùng laser CO2 công suất 10 - 15W, thời gian xung 0,1 - 0,2s,đường kính chùm tia 0,3 - 0,5mm bốc bay từng lớp đến hết tổn thương. Với nốt ruồi cókích thước lớn, cao hơn bề mặt da, đặc biệt nốt ruồi bờ mi có thể bốc bay hoặc cắtbỏ cả khối tổ chức. Với sẹo xấu mi trên (thường do di chứng chắp, nhọt tự vỡ, tổnthương có hình thái bề mặt gồ ghề, các cầu da co kéo, đôi khi có màu nâu làm ảnhhưởng đến chức năng và thẩm mỹ), dùng laser CO2 công suất 20W, đường kínhchùm tia 1mm, thời gian xung 0,1s bốc bay các vùng gồ ghề, cắt đứt cầu da, giải phóngco kéo.

Chăm sóc sau laser CO2

Cần thực hiện bôi mỡ kháng sinh. Sau 5 - 7 ngày bong lớp vảymỏng trên bề mặt tổn thương, để bong vảy tự nhiên. Sau 2 tuần tổn thương ổn định và liềnsẹo, hơi lõm hơn bề mặt da, màu hồng nhạt. Sau 4 - 6 tuần, tổn thương ổn định, bề mặt,màu sắc tương đồng với vùng da xung quanh. Cần lưu ý tránh nắng và không bôi nghệ.

Nhìn chung, laser CO2 là lựa chọn số một cho điều trị ulành tính vùng mắt và mặt. Tuy nhiên, việc đưa ra chẩn đoán và quyết định phương pháp điều trị phảiđược các bác sĩ chuyên khoa cân nhắc thận trọng.

AloBacsi.vnTheo ThS.BS. Phạm Hồng Vân - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dieu-tri-u-mi-mat-lanh-tinh-bang-laser-co2-n87203.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY