Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Điều trị viêm tai giữa trong bao lâu thì khỏi bệnh?

Bệnh viêm tai giữa có thể tự thuyên giảm từ 2 đến 3 ngày. Phương án điều trị kháng sinh sẽ được các bác sĩ đề xuất nếu bệnh trầm trọng hơn.

viêm tai giữa là tình trạng nhiễm trùng tai giữa gây viêm và tích tụ chất lỏng ở phía sau màng nhĩ. bệnh xuất hiện chủ yếu ở trẻ nhỏ với phương pháp điều trị thông thường là sử dụng kháng sinh. phương pháp này đem đến hiệu quả điều trị trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 ngày.

Cơ chế gây bệnh viêm tai giữa

Các triệu chứng ban đầu như cảm lạnh có thể gây nên sự tích tụ chất nhầy ở phần tai giữa và làm cho ống eustachian (một ống mỏng chạy từ tai giữa đến sau mũi) bị sưng lên. điều này gây nên tình trạng rối loại chức năng của ống eustachian, khiến thể tích khi bên trong tai giữa bị giữ lại. đồng thời, các phần của nó được các mô xung quanh hấp thụ chậm, dẫn đến áp suất âm ở tai giữa.

Áp lực của tai giữa âm tính có thể đạt đến tình trạng mà chất lỏng từ các mô xung quanh có thể bị hút vào khoang tai giữa gây nên tình trạng tràn dịch tai giữa. không gian tai giữa là không gian vô trùng, khi dịch tiết từ vòm họng bị tràn vào khoang tai giữa, có thể khiến cho tai giữa bị nhiễm trùng, gây nên bệnh viêm tai giữa.

Bệnh viêm tai giữa được chia làm hai loại khác nhau là viêm tai giữa cấp tính và viêm tai giữa mủ mãn tính.

    Bệnh viêm tai giữa cấp tính được chẩn đoán ở các bệnh nhân khởi phát tình trạng tràn dịch, xuất hiện với các triệu chứng vật lý như đau, khó chịu, sốt,…

Điều trị bệnh viêm tai giữa như thế nào?

Bệnh viêm tai giữa cấp tính  có thể được điều trị bằng Thu*c nhỏ tai kháng sinh. đôi khi, các bác sĩ có thể sử dụng kháng sinh bằng đường uống. tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ của bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Đối với trẻ em

Trẻ em trên 6 tháng tuổi gặp tình trạng viêm tai giữa nhẹ có thể được điều trị tại nhà bằng Thu*c giảm đau kèm theo các biện pháp chăm sóc. tuy nhiên, nếu tình trạng viêm tai giữa trở nên tồi tệ hơn, những bậc phụ huynh nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán bệnh. các biện pháp tự chăm sóc tại nhà cho trẻ bao gồm:

    Chườm nóng ở tai để giảm đau cho trẻ

Đối với người lớn

Bệnh viêm tai giữa ở người lớn có thể được điều trị bằng:

    Thu*c kháng sinh: Có thể là Thu*c uống hoặc Thu*c nhỏ tai

Việc điều trị chính xác cho bệnh viêm tai giữa phụ thuộc nhiều vào tình trạng bệnh. người bệnh khi gặp những triệu chứng cơ bản như đau tai, sốt, có chất lỏng chảy ra từ ống tai,… nên đến ngay các cơ sở y tế để điều trị kịp thời trước khi có biến chứng xảy ra.

Thời gian điều trị viêm tai giữa mất bao lâu?

Bệnh viêm tai giữa nhẹ có thể thuyên giảm sau từ 2 – 3 ngày nếu được chăm sóc đúng cách. trường hợp bị nặng hơn, người bệnh sẽ được cung cấp giải pháp điều trị bằng Thu*c kháng sinh. thông thường liều lượng trung bình sẽ là 10 ngày điều trị. đối với trẻ nhỏ, liều lượng có thể giảm xuống từ 5 – 7 ngày dùng Thu*c.

Tuy vậy, trong một vài trường hợp, tình trạng viêm tai giữa vẫn sẽ còn tồn tại kéo dài dù được điều trị theo đúng phác đồ. một nghiên cứu đã cho thấy, có đến 70% người bệnh vẫn còn dịch ở tai giữa sau 2 tuần điều trị, 50% còn dịch sau một tháng, 20% còn dịch ở tai giữa sau hai tháng và chỉ còn 10% sau 3 tháng.

Trên đây là những thông tin về việc điều trị viêm tai giữa mất bao lâu. nếu có thắc mắc về phác đồ điều trị bệnh và các loại Thu*c điều trị cụ thể, người bệnh nên liên hệ trực tiếp với các bác sĩ để được giải đáp. chúng tôi không đưa ra những lời khuyên hay phương án điều trị thay cho bác sĩ có chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dieu-tri-viem-tai-giua-trong-bao-lau-thi-khoi-benh)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY