Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Dinh dưỡng cho bé 28 tháng tuổi

Bước vào giai đoạn 28 – 30 tháng tuổi, bé sẽ phát triển rất nhanh và có những thay đổi rõ rệt về ngoại hình lẫn tính cách. Chăm bé lúc này vừa vất vả lại thú vị vô cùng

1. Sự phát triển của trẻ 28 tháng tuổi

Giai đoạn này, trẻ chủ yếu tập trung phát triển về chiều cao và cân nặng. Những năm đầu đời, trung bình mỗi tháng chiều cao của trẻ tăng lên khoảng 3-4 mm, mỗi năm tăng khoảng 4-5 cm. Ngoài ra, trẻ cũng hoàn thiện phát triển các khả năng chính như vận động, giao tiếp, nói chuyện, khả năng nhận thức…

Mặc dù việc leo cầu thang của trẻ còn chưa khéo léo lắm nhưng trẻ rất thích bò lê bò lết từng bậc cầu thang một, có lúc lại cặm cụi như đang tìm kiếm gì đó vậy. Bố mẹ cần để mắt đến con thường xuyên để tránh xảy ra các T*i n*n không may.

Trẻ đã có thể tự cầm thìa và bát ăn một cách ngon lành mà không ngượng nghịu hay đánh rơi đồ ăn nhiều nữa. Giúp đỡ bố mẹ vẫn là điều khiến trẻ rất hào hứng để thực hiện.

2 Để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết ở lứa tuổi này một ngày các bạn cần cho bé ăn như sau:

- 2-3 bữa cơm nát nhưng phải đủ 4 nhóm chất bao gồm: chất bột (gạo, đỗ, mỳ...), chất đạm (thịt, cá, tôm, cua, trứng...), chất béo (dầu ăn, mỡ), vitamin và chất khoáng. Bạn lưu ý nhóm chất béo cần được cung cấp đủ, việc thiếu chất béo cũng dẫn tới việc hấp thu một số các vitamin (A, D, E, K) bị hạn chế, vì đó là các vitamin tan trong dầu.

- 2-3 bữa phụ bao gồm: sữa, sữa chua, súp, bún, phở, bánh ngọt...thay đổi. Lứa tuổi này nguồn cung cấp năng lượng từ sữa vẫn rất quan trọng, mỗi ngày bạn nên cho bé uống khoảng 400-600 sữa (có thể gồm sữa công thức, sữa chua, sữa tươi...).

- 1-2 bữa hoa quả chín hoặc nước hoa quả sau mỗi bữa ăn theo nhu cầu của bé.

Trong đó lượng thực phẩm trong một ngày cho bé ở lứa tuổi này là: 150-200g gạo, 120-150g thịt, hoặc 150-200g cá, tôm… và 3-4 quả trứng mỗi tuần), 150-200g rau xanh, 30-40g dầu ăn hoặc mỡ.

3. Bệnh thường gặp

Trẻ 28 tháng tuổi rất hay xảy ra hiện tượng nôn, ói thức ăn ra ngoài khi cười to, đùa nghịch, vận động nhiều khi đang ăn hoặc mới ăn xong. Bệnh này có thể là do trẻ ăn nhiều quá hoặc ăn không đúng cách, để nuốt phải quá nhiều hơi, hoặc do một số bệnh thông thường như viêm họng, amidan, phế quản, phổi...Một số trường hợp khác cũng do dấu hiệu của bệnh lý, thậm chí rất nguy hiểm, cần sớm đưa trẻ đến gặp bác sĩ như dị dạng đường tiêu hoá, các bệnh về não…

Để phòng tránh bệnh này ở trẻ cần cho trẻ ăn hợp lý, điều độ. Tránh bắt ép trẻ ăn quá nhiều, tránh cho trẻ vừa ăn vừa chạy, nô đùa hoặc cười trong lúc ăn, hoặc sau khi vừa ăn xong. Nếu như phát hiện triệu chứng bất thường cần đưa trẻ tới ngay các cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân bệnh và điều trị đúng cách.

4. Cha mẹ nên làm gì

Trẻ được 28 tháng tuổi vô cùng hiếu động nên bạn cần nghĩ đến việc chuyển trẻ sang một loại giường mới an toàn hơn. Vì có thể một ngày nào đó, bạn sẽ bất chợt thấy trẻ bị ngã nhào ra khỏi cũi.

Nên đưa ra những quy định chung cho trẻ như không được đập, ném đồ ăn, không tranh giành đồ chơi với bạn, gây lộn, đánh nhau...Tuy nhiên một số trường hợp bạn cũng không nên quá quy tắc như một ngày trẻ phải ăn được bao nhiêu thức ăn, bao nhiêu rau một bữa, bạn không nên ép bé ăn  hãy để việc này diễn ra tự nhiên.

Khuyến khích trẻ phát huy những năng khiếu như âm nhạc, hội hoạ… Tuy nhiên bạn đừng cố gắng gán mác tài năng cho bé.

Hãy để trẻ có một tuổi thơ giống với những đứa trẻ khác, được tạo nhiều điều kiện nói chuyện, sách vở, trò chơi sáng tạo thoải mái và thời gian nghỉ ngơi, không áp lực

Nguồn: 1062

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c2f056f76801b287652997e)

Tin cùng nội dung

  • Nếu trẻ bị tiêu chảy mà không uống được Oserol, mẹ có thể tìm cách bù nước cho con bằng những phương pháp sau.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY