12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đồ ăn mặn, đường và tinh bột tinh chế… đều nằm trong danh sách những thực phẩm khiến hội chứng ống cổ tay thêm trầm trọng

Trong cơ thể chúng ta, viêm là một quá trình tự nhiên giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị thương và nhiễm trùng. Tuy nhiên, chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn sẽ làm gia tăng mức độ protein gây viêm, được gọi là cytokine và người bị hội chứng ống cổ tay cần tránh.

Hội chứng ống cổ tay xảy ra do các gân ở cổ tay và các ngón tay bị viêm và sưng lên chèn ép dây thần kinh giữa, gây đau, ngứa ran và tê. Hội chứng ống cổ tay đôi khi cũng còn được gọi là hội chứng cử động lặp đi lặp lại.

Hội chứng ống cổ tay xảy ra do các gân ở cổ tay và các ngón tay bị viêm và sưng lên chèn ép dây thần kinh giữa, gây đau, ngứa ran và tê.

Các loại thực phẩm và chất bổ sung có khả năng làm giảm viêm phần lớn đều có lợi cho tình trạng này. Một chế độ ăn uống phù hợp không chỉ hỗ trợ tích cức cho quá trình điều trị y tế. Trong một số trường hợp, nó làm giảm các triệu chứng hiệu quả mà không cần đến các phương pháp điều trị y tế khác.

Tuy nhiên, cũng có một số loại thực phẩm có khả năng làm tăng chứng viêm trong cơ thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng thêm. Dưới đây là những loại thực phẩm bạn cần tránh khi mắc phải hội chứng ống cổ tay.

Những thực phẩm cần tránh khi mắc hội chứng ống cổ tay

Trong hội chứng ống cổ tay, tình trạng viêm đóng vai trò trung tâm trong các triệu chứng có liên quan đến đau. Trong cơ thể chúng ta, viêm là một quá trình tự nhiên giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị thương và nhiễm trùng. Tuy nhiên, chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn sẽ làm gia tăng mức độ protein gây viêm, được gọi là cytokine.

Yếu tố hoại tử khối u alpha (TNFa) là một cytokine có liên quan cụ thể đến đau ống cổ tay. Theo các nghiên cứu, một chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có khả năng làm tăng các protein gây viêm, như TNFa. Những thực phẩm thúc đẩy quá trình viêm có thể làm cho hội chứng ống cổ tay trầm trọng hơn bao gồm:

Đường và tinh bột tinh chế: Tinh bột tinh chế là loại cacbohydrat đơn giản. Chúng bao gồm các loại ngũ cốc đã bị loại bỏ chất xơ, chất dinh dưỡng và cám trong quá trình chế biến.

Các loại đường và tinh bột tinh chế bao gồm: ngũ cốc ăn sáng có đường, bánh mì trắng, bột mì trắnggạo trắng, mì ống thông thường, kem, bánh ngọt, bánh nướng xốp, bánh quy và kẹo.

Các loại đường và tinh bột tinh chế làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm của hội chứng ống cổ tay.

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa: Các loại carbohydrate tinh chế cũng có chứa nhiều chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa. Chúng bao gồm các món ăn nhẹ như bánh quy và bánh ngọt, các loại thịt chế biến sẵn như thịt nướng, thịt nguội, xúc xích, đồ chiên rán, bắp rang bơ, khoai tây chiên và bánh kem.

Đồ ăn mặn: Quá nhiều muối sẽ gây ra tình trạng giữ nước, nên nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng sưng và gia tăng áp lực lên dây thần kinh giữa. Do đó, bạn hãy tránh các loại thực phẩm có nhiều muối, kể cả thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn.

Bạn cũng nên hạn chế lượng muối được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày để giữ cho lượng muối trong cơ thể ở mức kiểm soát.

Rượu, bia và đồ uống có cồn: Uống quá nhiều đồ uống có cồn cũng sẽ làm tăng mức độ viêm trong cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy, uống quá nhiều rượu trong thời gian dài làm tăng nguy cơ phát triển hội chứng ống cổ tay.

Những người mắc hội chứng ống cổ tay ngoài việc áp dụng các bài tập có tác dụng vào tay cũng nên tham khảo về thực phẩm để biết cái nào có lợi, cái nào hại cho sức khỏe. Khi đã hiểu rõ, chúng ta sẽ biết cách hạn chế bớt những đồ ăn này trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/do-an-man-duong-va-tinh-bot-tinh-che-deu-nam-trong-danh-sach-nhung-thuc-pham-khien-hoi-chung-ong-co-tay-them-tram-trong-30377/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY