12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đo chu vi vòng cổ để dự đoán nguy cơ mắc 7 căn bệnh, những người vượt quá tiêu chuẩn nên cẩn thận

Khi mặc áo sơ mi thắt eo phù hợp nhưng cổ áo quá chật hay sợi dây chuyền đã được đeo lâu ngày trở nên ngắn không thể giải thích được,… Trong những trường hợp này, chu vi vòng cổ của bạn có thể vượt quá tiêu chuẩn.

Gần đây, một nghiên cứu liên quan đến 1.421 cư dân Thượng Hải, Trung Quốc xác nhận rằng độ dài vòng cổ có tương quan thuận với việc tăng mỡ nội tạng, và có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.

Chu vi vòng cổ tăng lên chứng tỏ nội tạng đang béo lên

Nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Nhân dân số 6 trực thuộc Trường Y Đại học Giao thông Thượng Hải là 1.421 người dân Thượng Hải từ 24 đến 80 tuổi, với độ tuổi trung bình là 57,8 tuổi.

Các nhà nghiên cứu nói rằng chu vi vòng cổ tăng có nghĩa là nhiều mỡ dưới da hơn.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, giới tính, chỉ số khối cơ thể, hút thuốc và uống rượu, và theo dõi trung bình 2,1 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có vòng cổ tăng hơn 5% có nhiều mô mỡ nội tạng hơn 26% so với những người ít thay đổi về chu vi cổ.

Trong số những người không bị béo bụng, sau khi điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu, mỗi lần tăng 5% chu vi cổ có liên quan đến tăng 36% nguy cơ béo bụng.

Các nhà nghiên cứu nói rằng chu vi vòng cổ tăng có nghĩa là nhiều mỡ dưới da hơn, điều này cũng phản ánh sự tích tụ nhiều chất béo hơn ở phần trên của cơ thể, làm tăng nguy cơ sức khỏe.

Chu vi vòng cổ tăng làm tăng nguy cơ mắc 7 bệnh

Dưới con mắt của các bác sĩ, chu vi cổ là một yếu tố dự báo hội chứng chuyển hóa, và nó có thể dự đoán nguy cơ mắc nhiều bệnh ngoài mỡ bụng.

1. Bệnh tim mạch

Theo một nghiên cứu được trình bày tại Đại hội Hiệp hội Tim mạch Châu Á Thái Bình Dương năm 2019, đo chu vi cổ giúp dự đoán một loạt các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch gây tử vong, thậm chí chính xác và trực quan hơn so với đo vòng eo.

2. Tăng axit uric máu

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Clinical Medicine Literature đã chỉ ra rằng chu vi cổ có giá trị đáng kể trong việc dự đoán tình trạng tăng axit uric máu, và khi chu vi cổ tăng lên, nam giới dễ bị tăng axit uric máu hơn phụ nữ.

3. Bệnh tiểu đường

Ngay cả khi vòng eo của một người đạt tiêu chuẩn, nếu chu vi cổ quá lớn, họ sẽ dễ bị một loạt các rối loạn chuyển hóa như tăng lượng đường trong máu và tăng đề kháng insulin.

Chu vi cổ là một yếu tố dự báo hội chứng chuyển hóa, và nó có thể dự đoán nguy cơ mắc nhiều bệnh ngoài mỡ bụng.

4. Gan nhiễm mỡ

Một nghiên cứu cho thấy ở cả nam và nữ, chu vi cổ trung bình của bệnh nhân gan nhiễm mỡ đều lớn hơn so với người không bị gan nhiễm mỡ.

5. Giảm sức chịu đựng của hệ tim mạch

Vòng cổ tăng và mỡ vùng cổ tăng sẽ làm hẹp đường thở trên, làm giảm sức bền của tim mạch.

6. Bệnh tuyến giáp

Nếu phát hiện thấy cổ dày lên, thành một khối ở phía trước cổ hoặc hai bên khí quản, to dần và kèm theo các triệu chứng như sụt cân, hồi hộp thì bạn nên cảnh giác có bị cường giáp hay không.

7. Chứng ngưng thở khi ngủ

Một nghiên cứu của Đại học Boston cho thấy chu vi cổ có liên quan trực tiếp đến chứng ngưng thở khi ngủ. Trong khoa hô hấp, chu vi cổ thường được đo để giúp xác định nguy cơ mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Chu vi vòng cổ của bạn có vượt quá tiêu chuẩn hay không?

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chu vi cổ là một trong những phương pháp tự nhiên để đo lượng mỡ phần trên của cơ thể, nói chung là dưới 38 cm đối với nam giới và dưới 35 cm đối với phụ nữ.

Trong cuộc sống, bạn có thể tự lượng sức mình để đoán trước nguy cơ mắc bệnh, nhất là đối với những người béo và có thói quen xấu như không tập thể dục, hút thuốc lá và uống rượu bia, ăn nhiều thịt.

Cần lưu ý rằng dù vòng cổ hay vòng eo thì nó cũng chỉ dự đoán nguy cơ mắc bệnh chứ không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ mắc bệnh. Khi chu vi cổ càng lớn, hãy chú ý và đề phòng nhiều hơn.

Xem thêm: Tại sao đột nhiên bị đau đầu sau khi ăn một vài miếng kem?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/do-chu-vi-vong-co-de-du-doan-nguy-co-mac-7-can-benh-nhung-nguoi-vuot-qua-tieu-chuan-nen-can-than-35067/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY