12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đổ mồ hôi có thực sự đốt cháy calo không?

Bạn đang đổ mồ hôi sau một buổi tập luyện vất vả, vậy tất cả những giọt mồ hôi đó có nghĩa là bạn đang đốt cháy nhiều calo hơn bình thường không

Đổ mồ hôi nhiều rõ ràng có nghĩa là bạn đang nỗ lực hết mình và điều đó đòi hỏi thêm năng lượng. Nhưng đổ mồ hôi có thực sự đốt cháy calo?

Nguyên nhân gây ra mồ hôi

Đầu tiên, hãy đi vào mục đích của việc đổ mồ hôi: Cơ thể đổ mồ hôi không phải để đốt cháy calo mà để bảo vệ nó khỏi bị quá nóng. Đổ mồ hôi là cách mà chúng ta làm mát cơ thể khi tập thể dục hoặc khi bị căng thẳng do nóng.

Có thể khó tin, đặc biệt là khi bạn đang tập HIIT, nhưng bản thân việc tập thể dục không kích thích tiết mồ hôi. Thay vào đó, tập thể dục làm tăng nhiệt độ bên trong, điều này cuối cùng cho cơ thể biết rằng đã đến lúc đổ mồ hôi để hạ nhiệt.

Cơ thể đổ mồ hôi không phải để đốt cháy calo mà để bảo vệ nó khỏi bị quá nóng.

Đổ nhiều mồ hôi hơn không có nghĩa là đốt cháy nhiều calo hơn

Về cơ bản, việc đổ mồ hôi tự nó không ảnh hưởng đến việc bạn đốt cháy bao nhiêu calo. Mặc dù đúng là cơ thể cần năng lượng để vận chuyển vật lý các ion cho phép nước di chuyển vào các tuyến để tiết ra dưới dạng mồ hôi, nhưng không nhiều.

Nói cách khác, một số năng lượng là cần thiết trong quá trình đổ mồ hôi, nhưng không đủ để tạo ra sự khác biệt lớn trong cân nặng.

Mồ hôi chỉ là dấu hiệu cho thấy cơ thể bị mất nước chứ không phải chất béo trong cơ thể. Hoạt động thể chất nói chung đốt cháy calo.

Bạn sử dụng các nhóm cơ lớn với cường độ cao hơn thì cơ thể sẽ sử dụng nhiều calo hơn và cơ thể sẽ tạo ra nhiều nhiệt (và do đó là mồ hôi) hơn.

Mọi người đổ mồ hôi với tỷ lệ khác nhau

Bạn đổ mồ hôi quá nhiều trong khi người khác chỉ lấm tấm mồ hôi, điều đó cũng không có ý nghĩa gì nhiều trong hiệu quả tập luyện. Có những thay đổi rất lớn về khả năng đổ mồ hôi của từng người.

Đổ mồ hôi nhiều có nghĩa là cơ thể trở nên rất nóng sau khi tập luyện và cần được làm mát.

Nếu bạn đã thích nghi với thời tiết nóng bức, ban đầu bạn có thể sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn vì cơ thể biết cách tự làm mát hiệu quả. Những người khác nhau cũng bắt đầu đổ mồ hôi ở các nhiệt độ khác nhau.

Diều quan trọng nhất cần lưu ý là lượng mồ hôi bạn đổ ra là một cách không chính xác để đo lượng calo đốt cháy. Một tấm áo ướt sũng mồ hôi không nhất thiết phản ánh một buổi tập luyện đạt hiệu quả cao nhất. Đổ mồ hôi nhiều có nghĩa là cơ thể trở nên rất nóng sau khi tập luyện và cần được làm mát.

Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ, hãy làm một thử nghiệm: Đi ra ngoài lúc 2 giờ chiều dưới ánh nắng mặt trời vào một ngày thời tiết ấm áp, và bạn có thể sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn so với cùng một lần đi bộ trong thời tiết tối và lạnh. Nhưng về cơ bản bạn sẽ đốt cháy cùng một lượng calo.

Ngoài ra, nếu bạn thực sự muốn biết mình đang tập luyện chăm chỉ hay cường độ cao như thế nào, hãy theo dõi nhịp tim của mình. Điều đó có thể đòi hỏi một số thiết bị đặc biệt, như máy đo nhịp tim, máy theo dõi sức khỏe hoặc ứng dụng.

Xem thêm:

Cô gái 18 tuổi suýt chết sau khi ngủ say và quên thay băng vệ sinh suốt 12 tiếng đồng hồ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/do-mo-hoi-co-thuc-su-dot-chay-calo-khong-32916/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY