12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đổ mồ hôi cũng là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về sức khỏe

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong khi đổ mồ hôi bình thường là dấu hiệu của một cơ thể khỏe mạnh thì việc đổ mồ hôi quá ít hay quá nhiều đều cảnh báo vấn đề về sức khỏe.

Đa số chúng ta đều đổ mồ hôi và đó là một trong những phản ứng tự nhiên nhất của cơ thể. Chúng ta có xu hướng đổ mồ hôi khi nóng bức, khi lo lắng hay hoảng loạn... Mồ hôi được cấu tạo chủ yếu từ nước, khoảng 1% mồ hôi là sự kết hợp giữa muối và chất béo. Đổ mồ hôi giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và là sự giải phóng chất lỏng dựa trên muối từ tuyến mồ hôi.

Đổ mồ hôi với số lượng bình thường là quá trình cần thiết của cơ thể và thường mồ hôi chảy ra từ nách, lòng bàn tay, lòng bàn chân và mặt. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong khi đổ mồ hôi bình thường là dấu hiệu của một cơ thể khỏe mạnh thì việc đổ mồ hôi quá ít hay quá nhiều đều cảnh báo vấn đề về sức khỏe. Đổ mồ hôi quá mức được cho là gây hại nhiều hơn về mặt tâm lý và việc không đổ mồ hôi cũng rất nguy hiểm vì nguy cơ quá nóng.

Đổ mồ hôi quá mức được cho là gây hại nhiều hơn về mặt tâm lý và việc không đổ mồ hôi cũng rất nguy hiểm vì nguy cơ quá nóng.

Tại sao cơ thể đổ mồ hôi?

Bên cạnh việc hạ nhiệt, có nhiều lý do khiến cơ thể chúng ta bắt đầu tiết mồ hôi. Khi cơ thể bắt đầu cảm thấy quá nóng thì sẽ bắt đầu đổ mồ hôi như một cách để kiểm soát nhiệt độ. Cơ thể con người có trung bình ba triệu tuyến mồ hôi, được đặc trưng thành hai loại tuyến mồ hôi: Eccrine và Apocrine.

- Các tuyến mồ hôi Eccrine: Chúng nằm trên khắp cơ thể của bạn và tạo ra mồ hôi nhẹ, không mùi.

- Các tuyến mồ hôi Apocrine: Chúng nằm trong các nang tóc của da đầu, nách và háng . Các tuyến apocrine tiết ra mồ hôi nặng hơn, chất béo mang mùi riêng biệt (mùi cơ thể) được tạo ra khi mồ hôi apocrine bị phá vỡ và trộn lẫn với vi khuẩn có trên da.

Hệ thống thần kinh tự động trong cơ thể kiểm soát chức năng đổ mồ hôi và khi thời tiết nóng hoặc nhiệt độ cơ thể tăng lên do tập thể dục hoặc sốt, mồ hôi được tiết ra qua các ống dẫn trên da, từ đó làm ẩm bề mặt và giúp làm mát cơ thể.

Đổ mồ hôi là một hiện tượng bình thường được kích thích bởi một số yếu tố sau:

1. Cảm xúc

Các nghiên cứu chỉ ra rằng cảm xúc có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn một chút so với bình thường. Những cảm xúc như giận dữ, sợ hãi, bối rối, lo lắng và căng thẳng dễ dẫn đến đổ mồ hôi.

2. Nhiệt độ

Một trong những nguyên nhân chính gây ra đổ mồ hôi là tăng mức nhiệt của cơ thể hoặc nhiệt độ môi trường. Chẳng hạn trong khi bạn đang tập thể dục, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên một cách tự nhiên sẽ dẫn đến đổ mồ hôi.

3. Thực phẩm

Việc đổ mồ hôi có thể là một phản ứng với những thực phẩm bạn ăn vào. Đổ mồ hôi liên quan đến thực phẩm có thể được kích hoạt bởi thức ăn cay, đồ uống chứa caffein, bao gồm soda, cà phê, và trà cũng như đồ uống có cồn.

4. Sử dụng một số loại thuốc

Mồ hôi cũng có thể do sử dụng thuốc và một số bệnh như ung thư, sốt, nhiễm trùng, hạ đường huyết, thuốc giảm đau, hormone tuyến giáp tổng hợp và hội chứng đau khu vực (CRPS) - một dạng hiếm gặp các cơn đau mãn tính thường ảnh hưởng đến tay hoặc chân

5. Mãn kinh

Phụ nữ đang trải qua thời kỳ mãn kinh thường bị ra mồ hôi đêm và đổ mồ hôi khi bị bốc hỏa. Đổ mồ hôi do mãn kinh là do sự thay đổi nội tiết tố liên quan đến mãn kinh.

Việc ra qus nhiều mồ hôi cũng cần lưu ý vì có thể sức khỏe có vấn đề.

Biến chứng do đổ mồ hôi

Đổ mồ hôi thông thường không có gì đáng lo ngại, tuy nhiên đôi khi nó có thể chỉ ra các vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe ở một số người, khi nó xảy ra kèm theo các triệu chứng khác.

Nếu bạn đổ mồ hôi cùng với đau ngực, chóng mặt, khó thở và tiếp tục ra mồ hôi trong thời gian dài mà không có nguyên nhân, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức vì đây có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe. Một số người cũng có thể bị giảm cân do đổ mồ hôi, điều này là không bình thường.

Làm gì khi ra mồ hôi?

Trước hết, một lượng mồ hôi bình thường là không có gì phải lo lắng và không cần đến sự chăm sóc y tế. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một số bước để giảm lượng mồ hôi vì ra mồ hôi mọi lúc không phải là lúc nào cũng tốt với bất cứ ai và có thể khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu.

- Rửa sạch mồ hôi đã khô trên mặt và cơ thể.

- Mặc quần áo nhẹ, thoáng mát để cho da thở.

- Uống nước để thay thế chất lỏng và chất điện giải bị mất qua mồ hôi, đồ uống thể thao cũng là một lựa chọn thích hợp.

- Tránh các thực phẩm làm cơ thể tăng tiết mồ hôi.

- Thay quần áo đã ngấm mồ hôi để giảm nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm men.

- Sử dụng chất chống mồ hôi hoặc khử mùi để giảm mùi hôi và kiểm soát lượng mồ hôi.

Nếu đổ mồ hôi là do bất kỳ loại bệnh hoặc thuốc nào, hãy thảo luận với bác sĩ về các phương pháp điều trị thay thế.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/do-mo-hoi-cung-la-dau-hieu-canh-bao-cac-van-de-ve-suc-khoe-29283/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY