12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đổ mồ hôi liên tục ngay cả khi ở phòng máy lạnh, cơ thể bạn đang cảnh báo điều gì?

Mồ hôi vốn có tác dụng điều hòa thân nhiệt, giúp làm mát cơ thể nhằm tránh tình trạng sốc nhiệt. Tuy nhiên, nếu phát hiện bản thân bỗng dưng đổ mồ hôi liên tục ngay cả khi đang ở trong phòng máy lạnh, rất có thể cơ thể bạn đang gặp phải một số bệnh trạng sau.

1. Rối loạn hoạt động tuyến giáp

Tuyến giáp có nhiệm vụ sản xuất hormone, kiểm soát sự trao đổi chất. Khi tuyến giáp sản xuất nhiều hormone chuyển hóa thyroxine và triiodothyronine hơn mức bình thường, thì quá trình trao đổi chất sẽ bị tăng tốc, dẫn đến đổ mồ hôi nhiều bất kể nóng lạnh. Hiện tượng này không tốt cho sức khỏe, nếu để kéo dài có thể khiến nhịp tim không đều, giảm cân nhanh chóng và yếu cơ.

2. Bệnh Hyperhidrosis - tăng tiết mồ hôi

Nếu không thể tìm thấy một lời giải thích nào cho việc mồ hôi ra quá nhiều ở lòng bàn chân, lòng bàn tay, nách, bẹn, cổ…, ngay cả khi bạn đang ngồi trong phòng máy lạnh, thì có khi bạn đã mắc phải hiện tượng tăng tiết mồ hôi - tên khoa học là gọi là hyperhidrosis.

Điều này xuất phát từ việc các tuyến nằm ở lớp hạ bì của da sản xuất quá nhiều mồ hôi không cần thiết mà không rõ nguyên nhân hoặc do một tình trạng bệnh lý nào đó của cơ thể (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, khoảng 90% người bệnh tăng tiết mồ hôi không rõ nguyên nhân. Do đó, nếu bạn có hai trong số các triệu chứng sau đây thì cần đi khám sớm: tiết mồ hôi đối xứng hai bên, mồ hôi ra nhiều kể cả khi không hoạt động cường độ cao, bị ít nhất một lần mỗi tuần, xuất hiện triệu chứng ở độ tuổi dưới 25 tuổi, gia đình có người bị tăng tiết mồ hôi tay, mồ hôi tiết nhiều vào ban ngày nhưng không xảy ra trong lúc ngủ...

3. Bệnh Lympho - ung thư hạch

Hyperhidrosis - chứng tăng tiết mồ hôi nói trên cũng có thể là tác dụng phụ của một số điều kiện, bao gồm bệnh gút, cường giáp và Parkinson, nhưng không đáng lo ngại bằng việc mắc bệnh Lympho - tức ung thư hạch.

Theo các chuyên gia, mồ hôi ra quá nhiều có thể là một triệu chứng của ung thư hạch, hoặc ung thư của các tế bào bạch huyết. Khoa học vẫn chưa tìm ra lý do tại sao bệnh ung thư hạch lại gây đổ mồ hôi, nhưng một lý thuyết được đặt ra là có thể do bệnh gây sốt nên các bộ phận cơ thể phải toát mồ hôi để giảm nhiệt. Việc bạn có nguy cơ mắc ung thư hạch sẽ khiến thân nhiệt tăng lên, việc thường xuyên đổ mồ hôi để giảm nhiệt cho cơ thể ngay cả khi bạn đang ở trong phòng máy lạnh cũng là đều dễ hiểu.

Khi phát hiện ra sự bất thường của tuyến mồ hôi, hãy xem xét thêm rằng mình có bị nổi hạch ở đâu đó trên cơ thể không, có thường xuyên nóng sốt và sụt cân không rõ nguyên do không. Nếu có, hãy đến bệnh viện ngay để được thăm khám kịp thời (Ảnh: Internet)

4. Nguy cơ đau tim, suy tim

Đổ mồ hôi nhiều, đi kèm hụt hơi, khó thở là một trong nhiều dấu hiệu nhận biết ban đầu của bệnh nhân suy tim hoặc sắp lên cơn đau tim. Do việc tuần hoàn kém, cơ thể sẽ bị đổ mồ hôi lạnh không rõ lý do, kèm theo đau ngực, chóng mặt và khó chịu ở vùng bên trái cơ. Trong trường hợp này nên đến bệnh viện kiểm tra gấp.

5. Tiểu đường

Những người bị bệnh tiểu đường có thể xuất hiện các tình trạng như lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết). Nếu lượng đường trong máu giảm xuống dưới 70 miligam trên mỗi decilit sẽ khiến cơ thể xảy ra một vài hiệu ứng, mà điển hình là việc tiết mồ hôi quá nhiều, đặc biệt là ở phía sau cổ. Kéo theo sau hiện tượng đổ mồ hôi là nhịp tim tăng lên kèm các triệu chứng chóng mặt, run rẩy, buồn nôn nhẹ và nhìn mờ.

6. Căng thẳng kéo dài

Cơ chế đổ mồ hôi của cơ thể cũng thường xuất hiện khi bạn gặp tình trạng căng thẳng, sự căng thẳng kéo càng dài sẽ khiến tình trạng đổ mồ hôi diễn ra liên tục và không tự chủ, không kiểm soát được. Đổ mồ hôi do căng thẳng sẽ được sản xuất bởi tuyến apocrine, mà chủ yếu được tìm thấy ở một số vùng như nách.

Loại mồ hôi do căng thẳng chứa chất béo, protein kết hợp với các vi khuẩn trên da nên thường có mùi hôi hơn so với lúc bình thường.

Ngoài các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn trên, việc tiết mồ hôi nhiều và liên tục ngay cả khi thời tiết mát mẻ hoặc bạn đang ở trong phòng máy lạnh có thể là do các nguyên nhân khác như: chế độ ăn uống nhiều đồ cay nóng, ảnh hưởng của việc lạm dụng thuốc, căng thẳng hoặc thay đổi nội tiết tố. Điều quan trọng là chúng ta nên chú ý, nếu không tập thể thao, không bị nóng quá mà vẫn có nhiều mồ hôi, đi kèm các dấu hiệu bất thường khác, thì cần đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe để có hướng điều trị sớm.

Xem thêm: Mẹo nhỏ giúp bạn loại bỏ cặn bẩn, cao răng một cách dễ dàng

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/do-mo-hoi-lien-tuc-ngay-ca-khi-o-phong-may-lanh-co-the-ban-dang-canh-bao-dieu-gi-34544/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY