Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đo thân nhiệt khách nhập cảnh từ Trung Quốc

Việt Nam tăng cường kiểm tra y tế tại sân bay, cửa khẩu và chuẩn bị Thu*c, hóa chất phòng bệnh viêm phổi nghi SARS lây từ Trung Quốc.

Ngày 6/1, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cửa khẩu. Tất cả khách nhập cảnh có tiền sử từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, được kiểm tra thân nhiệt bằng máy đo thân nhiệt từ xa.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các tỉnh thành rà soát trang thiết bị, Thu*c, bố trí nhân lực, triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam.

Bộ Y tế Trung Quốc ghi nhận đến ngày 5/1 có 44 ca viêm phổi nghi liên quan SARS tại thành phố Vũ Hán. Ảnh: SBS

Trung Quốc tiếp tục ghi nhận thêm các ca viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Tính đến ngày 5/1, đã có 44 bệnh nhân, trong đó 11 người trong tình trạng nặng, 2 đã hồi phục hoàn toàn, các ca khác sức khỏe ổn định, chưa ghi nhận Tu vong. Phần lớn bệnh nhân là người buôn bán tại chợ hải sản Huanan, nơi có nguồn mang dịch bệnh dễ lây lan.

Cũng ngày 5/1, Singapore thông báo ghi nhận một trường hợp viêm phổi cấp có tiền sử đi về từ thành phố Vũ Hán. Tuy nhiên đến sáng nay kết quả xét nghiệm mẫu bệnh nhân này dương tính với virus RSV (Respiratory syncytial virus), một loại virus gây viêm phổi thông thường.   

Bộ Y tế Trung Quốc đã tổ chức điều tra và triển khai các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh, đóng cửa và tiêu độc khử trùng chợ hải sản Huanan. 121 người dân có tiền sử tiếp xúc gần với các bệnh nhân đang được theo dõi chặt chẽ sức khỏe. 

Giới chức địa phương cho biết hiện chưa có bằng chứng bệnh viêm phổi lây truyền từ người sang người, cũng chưa ghi nhận cán bộ y tế nào bị nhiễm bệnh. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy tác nhân gây bệnh không phải là các chủng virus gây bệnh viêm đường hô hấp thường gặp như cúm mùa, cúm A, adenovirus. Bộ Y tế Trung Quốc tiếp tục làm các xét nghiệm để xác định nguyên nhân bệnh. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang phối hợp với Bộ Y tế Trung Quốc điều tra nguyên nhân bệnh viêm phổi. WHO chưa đưa ra khuyến cáo nào về việc hạn chế đi đến khu vực có ca bệnh tại Trung Quốc.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/do-than-nhiet-khach-nhap-canh-tu-trung-quoc-4037786.html)

Tin cùng nội dung

  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Một em bé sơ sinh đã lấy nước mắt bao người ở TQ sau khi gan của em được lấy để cứu sống người bạn 10 tháng tuổi.
  • Tình trạng hạ thân nhiệt đột ngột thường xuyên xảy ra với nhiều người vào mùa đông, nhất là khi nhiệt độ liên tục giảm như những ngày gần đây.
  • Hạ thân nhiệt là tình trạng nhiệt độ bên trong cơ thể xuống dưới 35oC. Trong mùa đông, khi tiếp xúc với thời tiết lạnh, ẩm ướt trong thời gian dài.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, đặc biệt là gió lạnh buốt với độ ẩm cao, hoặc ở trong môi trường lạnh và ẩm trong thời gian dài, cơ chế điều hòa của cơ thể sẽ mất khả năng giữ cho nhiệt độ cơ thể trong giới hạn bình thường.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY