Tâm sự hôm nay

Đô thị Kim Bình – Hà Nam: Lách luật, bán đất nền khi chưa xong hạ tầng

Tỉnh quy định một đằng nhưng nhà đầu tư lại thực hiện một nẻo đang là những hành vi làm trái quy định tại khu Đô thị Kim Bình (TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam).

Quy định một đằng, làm một nẻo

Ngày 22/4/2019, UBND tỉnh Hà Nam ra văn bản số 657/ QĐ – UBND về việc phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đất hoàn trả vốn cho nhà đầu tư thực hiện Dự án chỉnh trang hoàn thiện tuyến đường Trần Văn Chuông, TP. Phủ Lý. Theo đó, quy hoạch này có tổng diện tích vào khoảng 102.112.8m2, với quy mô dân số khoảng 1.000 người, tính chất là khu nhà ở đô thị được đầu tư xây dựng kỹ thuật đồng bộ.

Cũng theo quy định, với diện tích đất đối ứng sau khi thực hiện Dự án chỉnh trang đường Trần Văn Chuông thì chủ đầu tư là Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam (có trụ sở tại Khu công nghiệp Châu Sơn) phải làm xong cơ sở hạ tầng mới được thực hiện rao bán cho dân để thu hồi vốn. Tuy nhiên hiện nay, tại Khu đô thị Kim Bình này, cơ sở hạ tầng chưa làm nhưng nhiều công ty bất động sản đã ngang nhiên rao nền.

Dự án khu đô thị Kim Bình rao bán khi chưa làm xong hạ tầng

Tìm hiểu cho thấy, rao nền tại Khu đô thị Kim Bình đang nở rộ, với nhiều lời mời chào rất hấp dẫn. Theo như mô tả trên facebook của các công ty rao bán thì dự án nói trên nằm trên trục đường tránh QL1A Phủ Lý – Ninh Bình. Đây được coi là con đường huyết mạch, thông thương giữa Đồng Văn - Phủ Lý – Ninh Bình với diện tích quy hoạch hơn 4ha, gồm 247 lô. Trong đó, dãy shophouse nằm mặt đường QL1 gồm 28 lô có diện tích từ 155m2 đến 290m2; biệt thự 18 lô, diện tích từ 254,2m2 đến 326m2; liền kề 201 lô, diện tích từ 102m2 đến hơn 200m2.

Quy định là vậy, nghĩa là phải hoàn thiện xong cơ sở hạ tầng mới được rao nền nhưng nhiều công ty như TNHH bất động sản và TM dịch vụ Trường Xuân (Công ty Trường Xuân), Công ty TNHH tư vấn đầu tư TGS (Công ty TGS) đã thực hiện việc rao nền qua hình thức huy động vốn và được chủ đầu tư là Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam (Công ty Hai Pha) đồng ý theo hình thực công nhận cho công ty vay không lãi suất để mua đất.

Công ty Trường Xuân lập văn phòng bán đất ngay cạnh dự án

Huy động vốn trái quy định khi tỉnh chưa duyệt giá

Để xác minh thông tin, trong vai người mua đất, chúng tôi được chị K D (giới thiệu là nhân viên Công ty Trường Xuân có địa chỉ tại khu công nghiệp Đồng Văn) cho biết: Hiện toàn bộ các lô đất đang được nhiều khách hàng ký gửi để bán giúp. Phần lớn các lô đất này đều nằm ở giai đoạn 2 của dự án và hiện chưa có sổ đỏ.

“Những khách hàng ký gửi nhờ bán đều thực hiện biên bản góp vốn với chủ đầu tư, sổ đỏ thì 1 năm nữa mới có. Hiện giá dao động khoảng từ 5,6tr – 8,6tr/m2 tuỳ thuộc vào vị trí mà khách hàng đặt mua. Bên công ty chỉ nhận cọc chứ không có pháp lý gì”, chị KD cho biết thêm.

Phiếu thu đã đóng tiền mua đất lô LK03 khu đô thị Kim Bình có dấu đỏ của Công ty TGS

Hiện giai đoạn 1 của dự án này đã cơ bản hoàn thành tuy nhiên, giai đoạn 2 của dự án vẫn còn ngổn ngang. Đường giao thông chưa được đầu tư, hạ tầng về điện, cây xanh... hầu như chưa có gì. Đặc biệt, trong khu dự án còn một số nhà dân chưa được giải tỏa đền bù.

Cũng theo nhân viên KD, hiện đã có nhiều người mua đất dự án và đóng tiền đặt cọc như trường hợp của bà Lê Thị Thắm, đã đặt cọc 280 triệu đồng với hình thức góp vốn cho Công ty Hai Pha vay không lãi suất. Đổi lại sau khi dự án hoàn thành, bà Thắm được mua đất ưu đãi tại dự án khu đô thị Kim Bình.

Một hợp đồng khác do chính bên Công ty Trường Xuân ký nhận đặt cọc nữa là trường hợp của khách hàng Trần Văn Thiện, có địa chỉ ở Duy Hải, Duy Tiên, Hà Nam với số tiền 60 triệu đồng để mua lô liền kề 02 – 10.11.12 với diện tích 111m2, giá bán chênh so với giá trình duyệt 2,4tr/m2.

Phiếu thu đã đóng tiền mua đất lô LK03 khu đô thị Kim Bình có dấu đỏ của Công ty TGS

Còn với Công ty TGS thì bà Nguyễn Thị Hồng (địa chỉ Châu Sơn, Phủ Lý, Hà Nam) đứng ra cho Công ty Hai Pha vay 180 triệu đồng không lãi suất để sau này khi dự án trên hoàn thành được mua lô đất số 08 diện tích 120m2, lô liền kề 03 bằng giá phê duyệt nhà nước. Tuy nhiên trong hợp đồng này, khi bà Hồng đã đứng ra cho Công ty Hai Pha vay không tính lãi suất thì Công ty TGS lại đứng ra thu số tiền là 540 triệu đồng (trong đó có 180 triệu đã nộp cho chủ đầu tư - Công ty Hai Pha).

Hợp đồng góp vốn giữa nhân viên với Công ty Hai Pha

Dư luận đặt ra câu hỏi: Công ty Hai Pha với tư cách là chủ đầu tư dự án liên kết với các công ty bất động sản để bán đất nền khi chưa hoàn thiện hạ tầng có đúng quy định? Những rủi ro khi người dân mua đất nền của dự án khi chưa được tỉnh phê duyệt giá thì ai là người gánh chịu?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Nhóm Pv

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/do-thi-kim-binh-ha-nam-lach-luat-ban-dat-nen-khi-chua-xong-ha-tang-67981.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY