12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Độ tuổi tốt nhất bắt đầu nội soi đại tràng để tầm soát ung thư đại trực tràng

Trong 4 năm qua, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và Lực lượng Đặc nhiệm của Hiệp hội Dự phòng Hoa Kỳ đã cập nhật các khuyến nghị bắt đầu tầm soát ung thư đại trực tràng (CRC) ở tuổi 45 để giải quyết tỷ lệ ngày càng tăng của ung thư đại trực tràng ở người lớn dưới 50 tuổi.

Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng thực nghiệm đánh giá lợi ích tiềm năng của việc sàng lọc ở nhóm dân số trẻ hơn.

Nghiên cứu này nhằm đánh giá mối liên quan giữa việc bắt đầu nội soi ở các độ tuổi khác nhau và nguy cơ ung thư đại trực tràng ở phụ nữ.

Đây là một nghiên cứu thuần tập tiềm năng sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu Sức khỏe Y tá II, bao gồm các chuyên gia y tế nữ ở Hoa Kỳ từ năm 1991 đến năm 2017.

Tuổi bắt đầu nội soi đại tràng và kiểm tra (khám định kỳ hoặc tiền sử gia đình) và khởi phát các triệu chứng được thu thập. Các trường hợp mắc bệnh ung thư đại trực tràng được xác nhận thông qua hồ sơ bệnh án, báo cáo bệnh lý và chỉ số tử vong quốc gia.

Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư rất phổ biến và là căn bệnh gây tử vong cao thứ 4 trong bệnh ung thư.

Tỷ lệ tích lũy của ung thư đại trực tràng ở mỗi nhóm được ước tính theo thời gian của tuổi, và mức giảm nguy cơ tuyệt đối liên quan đến việc bắt đầu nội soi từ tuổi dưới 45 đến 60 đã được tính toán. Phân tích dữ liệu được thực hiện từ tháng 8 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021.

Tổng cộng 111.801 phụ nữ từ 26-46 tuổi (tuổi trung bình, 36 tuổi) đã được tuyển dụng, và 519 trường hợp ung thư đại trực tràng đã được ghi nhận trong thời gian theo dõi 26 năm.

Trong phân tích đa biến, những đối tượng trải qua nội soi trước 45 tuổi có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng thấp hơn đáng kể so với không nội soi (tỷ lệ nguy cơ HR 0,37), với nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng cũng thấp hơn đáng kể ở đối tượng 50-54 và ≥55 tuổi (HR lần lượt là 0,43, 0,47 và 0,46).

Mức giảm tuyệt đối trong tỷ lệ tích lũy của ung thư đại trực tràng trước 60 tuổi khi bắt đầu nội soi ở tuổi 45-49 là 72 trường hợp trên 100.000 người so với khi bắt đầu nội soi ở tuổi 50-54.

So với không nội soi, bắt đầu nội soi trước 50 tuổi cũng làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng trước 55 tuổi.

So với không nội soi, bắt đầu nội soi trước 50 tuổi cũng làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng trước 55 tuổi.

Kết luận, trong nghiên cứu thuần tập này, bắt đầu nội soi trước 50 tuổi có liên quan đến nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp hơn so với không nội soi. Bắt đầu sàng lọc trước 50 tuổi có liên quan đến việc giảm tuyệt đối nguy cơ ung thư đại trực tràng hơn so với bắt đầu sàng lọc ở tuổi ≥50.

Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư rất phổ biến và là căn bệnh gây tử vong cao thứ 4 trong bệnh ung thư. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, ung thư đại trực tràng có khả năng chữa khỏi tói 90%.

Vì vậy, theo kết quả nghiên cứu trên, bạn nên bắt đầu tầm soát ung thư đại trực tràng ngay từ sớm, tốt nhất là khi 45 đến 50 tuổi để giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Xem thêm:

Ưu tiên ăn các loại thực phẩm sau, giúp kỳ kinh nguyệt của bạn không còn là “ác mộng”

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/do-tuoi-tot-nhat-bat-dau-noi-soi-dai-trang-de-tam-soat-ung-thu-dai-truc-trang-34622/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY