12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đoán bệnh qua tư thế đi bộ 6 dáng đi kỳ lạ cần đề phòng

Đi bộ là hành vi chúng ta thực hiện hàng ngày và cũng là một cách tập thể dục đơn giản, nhưng bạn có để ý rằng tư thế, thói quen và tốc độ đi bộ của mỗi người là khác nhau không

Dáng đi bình thường là tư thế tự nhiên và thoải mái nhất đối với bản thân. Khi bước đi, dáng đi phải là thân người thẳng đứng, mắt nhìn thẳng về phía trước, thả lỏng cánh tay và lắc lư tự nhiên ở hai bên cơ thể. Người lớn tuổi thường có xu hướng đi với hai tay sau lưng.

Có người thích kiễng chân, có người lại thích lê chân khi lười, trên thực tế cách đi cũng phản ánh sức khỏe của cơ thể, mọi vấn đề với cơ thể cũng có thể dẫn đến thay đổi dáng đi. 6 dáng đi kỳ lạ dưới đây cần phải đề phòng.

1. Đi bộ như say rượu

Tiểu não giữ thăng bằng cho cơ thể, phán đoán trước độ song song và độ cứng của mặt đất để điều chỉnh sức mạnh và tư thế của bàn chân, giúp đi lại nhịp nhàng.

Nếu tiểu não bị tổn thương, khoảng cách của hai bàn chân sẽ bị giảm, tốc độ đi bộ và sức bền cần thiết sẽ không đủ.

Tuy nhiên, nếu tiểu não bị tổn thương, khoảng cách của hai bàn chân sẽ bị giảm, tốc độ đi bộ và sức bền cần thiết sẽ không đủ. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy chân tay yếu ớt như thể đang say rượu, và bạn sẽ mất thăng bằng khi xoay trái và phải.

2. Đi như cái kéo

Khi đi, đầu gối trái và phải gần với tư thế đi lại giống như một cái kéo, nói chung lúc này bạn phải cảnh giác với nhồi máu não.

Chân của con người được bao phủ bởi rất nhiều dây thần kinh và mạch máu, nhồi máu não sẽ dẫn đến rối loạn vận động chân tay một bên, thậm chí dẫn đến hạn chế vận động chân tay một bên. Theo thời gian, sức cơ của chân sẽ yếu dần, và thậm chí dần dần thu nhỏ lại giống như cái kéo.

3. Lắc lư sang hai bên

Chiều dài của chân trái và chân phải chênh lệch hơn 2cm, khi đi bộ sẽ lắc lư từ bên này sang bên kia, nếu loại trừ các yếu tố bẩm sinh thì cần cảnh giác với các bệnh mắc phải.

Chẳng hạn như hoại tử chỏm xương đùi thường gặp, thoái hóa khớp háng, đi giày dép… trước khi xảy ra hoại tử chỏm xương đùi thì khe khớp sẽ bị thu hẹp, xương di chuyển dần lên, khớp háng tương đối cứng. Khi đó đi bộ có nhiều khả năng sẽ lắc lư từ bên này sang bên kia.

Chiều dài của chân trái và chân phải chênh lệch hơn 2cm, khi đi bộ sẽ lắc lư từ bên này sang bên kia, nếu loại trừ các yếu tố bẩm sinh thì cần cảnh giác với các bệnh mắc phải.

4. Một tay không cử động khi đi bộ

Khi người trung niên và cao tuổi đi lại, một bên tay đột nhiên không vung được, nhưng bên kia vẫn bình thường, lúc này cần nghĩ đến bệnh Parkinson đầu tiên. Chủ yếu là do sự điều hòa bất thường của các cơ ở người, thường xuất hiện ở giai đoạn giữa và cuối của bệnh Parkinson.

5. Cảm thấy mệt mỏi khi đi bộ

Nếu cảm thấy yếu sau khi đi bộ hơn 10 phút thì lúc này cần cảnh giác động mạch chủ và loại trừ nguyên nhân sinh lý, mệt mỏi quá mức có thể là viêm mạch. Nó thường xảy ra ở các nhánh động mạch chủ và động mạch chủ, đặc biệt là những trường hợp hẹp và tắc động mạch nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

6. Đi ngang

Một số người luôn nghiêng về một bên khi đi lại và kèm theo chóng mặt, lúc này cần cảnh giác với hội chứng cướp máu động mạch dưới đòn, đặc biệt người trung niên và cao tuổi càng phải chú ý đến vấn đề này.

Đi bộ thể dục mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên tư thế không đúng sẽ gây tổn thương, thậm chí dẫn đến một số bệnh. Để đi bộ đúng tư thế, trước hết chúng ta cần tìm 3 điểm trên cơ thể: phần cao nhất của tai, phần nhô ra của vai và phần nổi bật nhất của xương ngoài của phần trên của đùi.

Cố gắng giữ cho ba điểm này nằm trên một đường thẳng, sao cho áp lực lên phần eo của cơ thể là ít nhất. Sau đó bước về phía trước, gót chân chạm đất trước rồi từ từ chuyển trọng lượng xuống mũi chân, và không nhấc các ngón chân lên cho đến khi các ngón chân thực sự bị ép. Nâng chân còn lại.

Đảm bảo luôn ngẩng cao đầu, ngực và bụng và trọng tâm hướng về phía trước. Toàn bộ bước đi lấy trọng tâm của cơ thể làm trục và xoay cánh tay một cách tự nhiên.

Xem thêm: Đừng đợi con bị cận thị rồi mới tìm cách chăm sóc mắt, học ngay 5 mẹo sau để bảo vệ thị lực cho con

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/doan-benh-qua-tu-the-di-bo-6-dang-di-ky-la-can-de-phong-36497/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY