Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Độc đáo ngôi chợ dân sinh được quây kín mành nylon để phòng dịch COVID-19

(MangYTe) - Chợ Bách Khoa (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng) có lẽ là một trong những chợ dân sinh đầu tiên ở Hà Nội thực hiện đầy đủ nhất việc quây kín các quầy hàng bằng các mành nylon để góp phần đảm bảo an toàn phòng dịch, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Thủ đô bước sang ngày thứ 2 thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố...

Trao đổi với báo chí, ông nguyễn văn khang, chủ tịch ubnd phường bách khoa, quận hai bà trưng cho biết, ngay từ khi hà nội ra công điện số 16/cđ-ubnd ngày 21/7/2021 về phòng chống dịch covid-19, phường bách khoa đã vận động, tuyên truyền tiểu thương của chợ chủ động lắp những tấm chắn bằng nylon, đảm bảo cho người bán cũng như người mua thực phẩm an toàn.

Cũng theo ông nguyễn văn khang, sau khi tuyên truyền, các tiểu thương ở chợ đã chủ động tự bỏ kinh phí để lắp các tấm chắn. để đảm bảo không tập trung đông người, ubnd phường bách khoa đã phân lịch cho các tiểu thương kinh doanh luân phiên theo ngày chẵn - lẻ.

“Toàn bộ chợ có khoảng 150 quầy bán hàng, khi áp dụng chia lịch thì chỉ còn khoảng 70 quầy bán hàng mỗi ngày. Những quầy hàng không cấp thiết, chúng tôi cũng yêu cầu tạm nghỉ kinh doanh”, ông Nguyễn Văn Khang nói.

Cho đến khi chủ tịch ubnd tp hà nội ra chỉ thị 17/ct-ubnd ngày 23/7/2021, ubnd phường bách khoa đã chủ động lắp hệ thống rào chắn trong đường đi của khuôn viên chợ và yêu cầu người dân gửi xe bên ngoài, chỉ đi bộ vào chợ để tránh tập trung đông người. hệ thống biển cảnh báo 5k theo hướng dẫn bộ y tế cùng các công tác phòng dịch khác được thực hiện nghiêm ngặt tại chợ dân sinh này.

 Tiểu thương bán hàng sau lớp chắn bằng nylon tại chợ Bách Khoa, Hà Nội.
 Các tiểu thương tại chợ dân sinh phường Bách Khoa đã được chính quyền địa phương vận động quây các tấm nylon để đảm bảo giãn cách.
 Việc quây tấm chắn nylon là một trong những sáng kiến phòng ngừa lây lan dịch bệnh khá độc đáo trong những ngày giãn cách xã hội.
 UBND phường Bách Khoa đã phân lịch cho các tiểu thương kinh doanh luân phiên theo ngày chẵn-lẻ.
 Nhiều người dân đến chợ cảm thấy an tâm hơn khi mua hàng.
 Người dân được yêu cầu khử khuẩn trước khi vào chợ.
 Tấm chắn nylon sẽ góp phần ngăn chặn giọt bắn, bảo đảm an toàn trong tiếp xúc.
 Toàn bộ chợ có khoảng 150 quầy bán hàng.
 Trước đây, chợ dân sinh phường Bách Khoa chỉ mở buổi sáng.
 Những ngày gần đây, chợ đã mở thêm cả buổi chiều để phục vụ nhu cầu mua bán lương thực, thực phẩm của người dân.
 Việc lắp tấm chắn nylon tuy là việc làm đơn giản nhưng lại có hiệu quả, góp phần bảo đảm an toàn cho người mua và người bán.

Ngày 23/7/2021, chủ tịch ubnd tp hà nội chu ngọc anh đã ban hành chỉ thị số 17/ct-ubnd thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng chống dịch covid-19. theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 6h ngày 24/7 trên phạm vi toàn thành phố theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố cách ly với tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định.

Chỉ thị yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, Thu*c men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

Chỉ thị cũng nêu rõ, đóng cửa, tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ trừ các trường hợp sau: các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh hoa, quả, trái cây, chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm trên địa bàn chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhân dân trên địa bàn; cửa hàng Thu*c, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ khám chữa bệnh và phòng chống dịch...

Tử Văn

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/doc-dao-ngoi-cho-dan-sinh-duoc-quay-kin-manh-nylon-de-phong-dich-covid-19-109516.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY