12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Độc tố trong pate Minh Chay nguy hiểm đến mức nào?

Không những gây nguy hiểm đến sức khỏe mà độc tố chứa trong pate Minh Chay còn được biết đến như là một loại chất độc thần kinh cực mạnh, chỉ một ít cũng đã đủ khiến người dùng tử vong.

Những ngày vừa qua, cộng đồng mạng cũng như là người tiêu dùng đã không khỏi dậy sóng trước sự việc độc tố trong pate Minh Chay khiến hàng loạt bệnh nhân trên khắp cả nước phải nhập viện do ngộ độc. Tất cả những trường hợp này đều sử dụng sản phẩm pate Minh Chay trước khi xuất hiện các triệu chứng lâm sàn như khó thở, nói khó, nôn ói, đau bụng,...

Độc tố trong pate Minh Chay là gì?

Được biết tính đến thời điểm hiện tại, từ ngày 13/7 đến 18/8, ít nhất 9 bệnh nhân ngộ độc botulinum phải vào viện điều trị, trong đó 7 người phải thở máy. Các bệnh nhân này đều đã ăn pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum type B, độc tố là botulinum.

Sản phẩm pate Minh Chay khiến nhiều bệnh nhân nguy kịch.

Bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, cho biết vi khuẩn Clostridium là một loại trực khuẩn hình que, tồn tại rất rộng rãi trong tự nhiên, có thể tìm thấy trong đất và phân, nước ao, nước sông hồ, thậm chí trong các hạt bụi bẩn hay ở động vật... Vi khuẩn này rất sợ axit và nhiệt, kỵ khí. Do đó, nó không phát triển mạnh ở những nơi thông gió tốt hay môi trường đủ oxy. Ngược lại, càng thiếu không khí và oxy nó càng sinh sôi mạnh.

Botulinum là chất độc thần kinh cực mạnh. Nó xâm nhập vào các tế bào thần kinh, rồi ngăn chặn sự giải phóng chất dẫn truyền acetylcholine từ các đầu dây thần kinh. Một khi chất dẫn truyền thần kinh bị chặn, xung thần kinh không thể truyền dẫn được nữa, giao tiếp các tế bào thần kinh không được thực hiện làm cho các cơ bị tê liệt.

Cũng theo các chuyên gia cho biết, botulinum có 8 loại, trong đó nhiễm độc tuýp A và B là phổ biến nhất. Đây là chất kịch độc, thuộc loại chất độc thần kinh cực mạnh. Người nhiễm có thể ngộ độc qua đường tiêu hóa là ăn uống, đường hô hấp hít thở hoặc xâm nhập qua các vết thương ngoài da không được giữ sạch.

Lý giải về mức độ nguy hiểm của độc tố này, các chuyên gia so sánh với các chất khác như asen có thể giết người hàng loạt, hay kali xyanua giết người chỉ với lượng nhỏ, "nhưng vẫn thua kém 10.000 lần so với botulinum". Trong Thế chiến hai, độc tố botulinum được ưu tiên số một để nghiên cứu sản xuất vũ khí hóa sinh học.

Việt Nam phải nhập thuốc điều trị có giá đến 8.000 USD/lọ

Được biết, ngộ độc do sử dụng pate Minh Chay không giống như những loại ngộ độc thực phẩm khác. Chính vì thế, tìm ra được lọ thuốc điều trị đặc hiệu cũng khá gian nan và chi phí của chúng cũng khá đắt đỏ, lên đến 8.000USD/lọ (khoảng 185 triệu đồng). Tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, nơi đang điều trị nội trú cho hai vợ chồng bệnh nhân ông Đ.G.T (70 tuổi) và bà T.B.L (68 tuổi) thì cả hai đã cùng bị nhiễm độc botulinum sau khi sử dụng pate Minh Chay.

 

Trước đó, hai ông bà này được nhập viện trong tình trạng cơ thể bị liệt kèm theo biểu hiện đồng tử giãn. Nhận thấy được tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, Bệnh viện Bạch Mai cùng Bộ Y tế đã cùng nhau gấp rút bàn bạc để đưa hai lọ thuốc giải độc từ trung tâm chống độc của Thái Lan về Vệt Nam trong thời gian sớm nhất có thể để kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Sau 10 ngày, hai lọ thuốc đã về đến Việt Nam và sử dụng trong ngày để kịp thời cứu chữa cho bệnh nhân bị ngộ độc. Tất cả các chi phí của hai lọ thuốc chống độc này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tài trợ. Với những bệnh nhân nhẹ hơn, các bệnh viện sẽ điều trị bổ trợ là chính, do đã hết thuốc giải độc nêu trên, hơn nữa biểu hiện bệnh của bệnh nhân nhẹ hơn.

Lãnh đạo công ty nói gì về độc tố trong pate Minh Chay?

Liên quan đến việc thu hồi hàng loạt sản phẩm pate Minh Chay nghi có chứa độc tố gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt, lãnh đạo Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết, hiện đơn vị vẫn đang chờ kết luận của cơ quan chuyên môn liên quan đến việc này.

Về thông tin cho rằng cơ quan chức năng yêu cầu Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới ngừng sản xuất Pate Minh Chay từ 20/8 nhưng công ty này kéo dài thời gian sản xuất thêm 8 ngày, vị lãnh đạo này cho rằng, thông tin này là không chính xác.

“Làm gì có chuyện công ty chúng tôi sản xuất Pate Minh Chay đến ngày 28-29/8. Sau khi cơ quan chức năng yêu cầu dừng sản xuất Pate Minh Chay từ ngày 20/8 là chúng tôi đã dừng ngay từ ngày đó nhưng Pate nấm hầu thủ và Ruốc nấm Heri thì chúng tôi vẫn bán bình thường cho đến khi có yêu cầu đóng cửa công ty, ngừng sản xuất kinh doanh, ngừng tất cả. Hiện chúng tôi đã niêm phong văn phòng, đang chờ điều tra”, lãnh đạo Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới cho biết thêm.

Bộ Y tế đề nghị công an vào cuộc

Liên quan đến việc các sản phẩm pate Minh Chay nghi chứa độc tố, tối 1/9, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Cục vừa có công văn gửi tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội về việc phối hợp xử lý vụ việc liên quan đến sự cố an toàn thực phẩm của sản phẩm pate Minh Chay. 

Bên cạnh đó, Cục An toàn thực phẩm cũng đã đưa ra thông báo khẩn cấp đối với người dân:

1. Người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hai Thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm sau: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

2. Đối với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Ánh Dương

Theo Đời sống và Pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/doc-to-trong-pate-minh-chay-nguy-hiem-den-muc-nao-29321/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY