Mắt hôm nay

Đôi mắt là yếu điểm của ai?

Mạch máu là miếng mồi ngon trong bệnh tiểu đường vì xơ vữa mạch máu không mời cũng đến do hậu quả dây chuyền của rối loạn chuyển hóa chất đường và chất béo.

Mạch càng nhỏ càng dễ bị chai cứng và tắc nghẽn, đôi khi càng khuất mắt thầy Thu*c càng dễ bị bỏ sót, mạng lưới mạch máu li ti trên đáy mắt là tụ điểm để phát hiện mức độ công phá của xơ vữa mạch máu và chỉ nhìn thấy qua đèn soi đáy mắt của thầy Thu*c nhãn khoa.

Đó cũng chính là lý do tại sao đôi mắt là nhược điểm hàng đầu trong bệnh tiểu đường, có thể dẫn đến mù lòa, một di chứng ác nghiệt của căn bệnh này mặc dù thầy Thu*c đang có trong tay nhiều loại Thu*c hạ đường huyết công hiệu.

Theo kết quả thống kê của các hãng bảo hiểm ở châu Âu, hơn ¾ người bệnh tiểu đường khó có giấc ngủ yên bình. Thêm vào đó, hơn phân nửa bệnh nhân tiểu đường gặp trục trặc với huyết áp, nếu không cao huyết áp thì huyết áp cũng dao động nhiều lần trong ngày. Đồng thời nạn nhân khó tránh khỏi stress vì bệnh, vì ăn kiêng, vì uống Thu*c, vì hao tài …

Hậu quả là áp lực nội nhãn dễ vượt quá định mức bình thường gây bệnh mang tên "cườm nước" Tình trạng này tiến triển càng nhanh nếu bệnh nhân ngày nào cũng nhiều giờ "tọa thiền" trước máy vi tính nhấp nháy, trước máy truyền hình đổi đài liên tục, trước trang sách chữ nhỏ li ti lại thêm ánh sáng mờ mờ!

Hết nước thành khô, một trong các "thí điểm" của bệnh tiểu đường chính là thủy tinh thể, một lăng kính hội tụ các hình ảnh xa gần trên võng mạc giúp đôi mắt điều tiết nhìn được mọi khoảng cách khác nhau. Tuy nhiên, đồng hành cùng với thời gian, lăng kính ấy có thể bị lão hóa theo tuổi tác, đục mờ và dần trở thành bệnh "cườm khô" hay còn gọi là đục thủy tinh thể. Nạn nhân lúc đầu thấy mờ mờ, sau cứ như vướng bụi, ruồi bay trước mắt rồi cuối cùng mất hẳn thị lực.

Tuy thao tác mổ cườm tương đối đơn giản nhưng lại nhiêu khê với người bệnh tiểu đường vì thầy Thu*c không thể mổ nếu đường huyết chưa ổn định. Do đó, thay vì đợi cườm để mổ, cách tốt nhất cho người bệnh tiểu đường là đừng để mắt hóa cườm.

Đó cũng là lý do tại sao nhiều thầy Thu*c nhìn xa hơn đôi mắt người bệnh khi kết hợp các hoạt chất bảo vệ đáy mắt, ngăn ngừa biến chứng của bệnh đái tháo đường, chống thoái hóa, chống oxy hóa lên mắt như: Hoàng đằng, Quercetin, Zeaxanthin, Lutein, bổ sung các nhóm chất dinh dưỡng cho mắt như kẽm, vitamin B12 … trong phác đồ điều trị.

Theo BS Lương Lễ Hoàng - Gia đình và Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/doi-mat-la-yeu-diem-cua-ai-n165113.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học tại Học viện Y khoa Icahn Mount Sinai ở New York - Mỹ cho biết một liệu pháp y khoa siêu nhỏ có khả năng ngăn chặn sự tăng trưởng các tế bào mảng xơ vữa mạch máu
  • Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tai biến mạch máu não tăng từ 7 - 10 lần ở những người có các yếu tố nguy cơ cao hoặc có phối hợp 2 - 3 yếu tố nguy cơ, do vậy, khâu then chốt để dự phòng tai biến mạch máu não là thanh toán hoặc hạn chế tới mức thấp nhất tác hại của các yếu tố nguy cơ.
  • Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu trong các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch não.
  • Tai biến mạch máu não (TBMMN) là một bệnh lý do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Đây cũng là tai biến rất thường gặp ở người cao tuổi do tăng huyết áp, vữa xơ động mạch…
  • TBMMN (hay gọi là đột quị) là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ, có thể gây đột tử hoặc liệt nửa người, thất ngôn, rối loạn tâm thần.
  • Mặc dù đã được sử dụng trong hơn 50 năm qua nhưng sự an toàn và hiệu quả của các biện pháp Tr*nh th*i vẫn tiếp tục được nghiên cứu.
  • U mạch máu là khối u lành tính, do tăng sinh các mạch máu, (động mạch, tĩnh mạch, mao mạch).
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY