12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đối phó với huyết áp thấp ở chị em

(SKGĐ) Huyết áp thấp được ít người quan tâm, tuy nhiên nó cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ hay bị hơn nam giới.

Thời gian gần đây chị Minh Thùy (Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, hay chóng mặt, tim đập nhanh… nhất là những lúc đói. Lo lắng, cho tình trạng sức khỏe của vợ, chồng chị có khuyên chị đi khám, nhưng chị không nghe và nghĩ rằng do áp lực công việc, cộng với sự thay đổi thời tiết khiến chị uể oải. Tuy nhiên, một tuần sau đó chị đã bị ngất xỉu và phải đưa vào viện, bác sỹ kết luận chị bị tụt huyết áp do làm việc quá sức.

Huyết áp thấp do đâu?

Huyết áp (HA) bình thường của con người là 120/80 mmHg. Khi HA tối đa xuống dưới 90 mmHg và HA tối thiểu xuống dưới 60 mmHg thì được coi là huyết áp thấp.

Theo các chuyên gia về tim mạch trên Webmd.com, nguyên nhân gây ra huyết áp thấp không phải lúc nào cũng rõ ràng. Nó có thể xảy ra ở những người mang thai, những người có vấn đề nội tiết tố chẳng hạn như tuyến giáp, bệnh đái tháo đường, hoặc đường trong máu thấp (hạ đường huyết). Những người uống một số loại thuốc không kê đơn như thuốc cao huyết áp, trầm cảm hoặc thuốc chữa bệnh Parkinson. Nó cũng xảy ra với những người mắc bệnh tim mạch, suy tim, những người bị bệnh gan. Những người quá lao lực, thể trạng yếu, suy dinh dưỡng, cơ thể bị suy nhược do làm việc quá sức, căng thẳng, mất ngủ, người áp dụng chế độ giảm cân… cũng có nguy cơ cao bị tụt huyết áp.

Những biểu hiện của chứng huyết áp thấp bao gồm: đau đầu; chóng mặt; mất tập trung; nhìn mờ, buồn nôn; da tái xanh, chuột rút; mệt mỏi; nặng hơn nữa có thể rối loạn ý thức, hôn mê. Ngoài ra, da khô và nhăn nheo, kèm theo triệu chứng rụng tóc nhiều. Khi tập thể dục bị đổ mồ hôi nhiều nhưng vẫn cảm thấy lạnh. Thở dốc, nói như hụt hơi, khi thay đổi tư thế (ngồi xuống đứng lên) có thể choáng váng, chóng mặt, xây xẩm mặt mày…

Huyết áp thấp có thể gây tử vong

Các chuyên gia cảnh báo, khi bệnh nhân bị tụt huyết áp nhiều lần, hệ thống thần kinh bị suy giảm chức năng, cơ thể không tự điều chỉnh để cung cấp đủ dinh dưỡng và ôxy cho các cơ quan có chức năng sống còn như não, tim, thận gây tổn thương các cơ quan này. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh huyết áp thấp có thể dẫn đến tình trạng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy thận... thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu bị tụt huyết áp đột ngột. Nhiều trường hợp huyết áp thấp có thể dẫn tới tai biến mạch máu não, trong đó phần lớn là nhồi máu não, tỷ lệ này chiếm khoảng 30%.

Ngoài ra, huyết áp thấp còn làm giảm ham muốn “yêu” ở chị em phụ nữ. Bởi huyết áp thấp khiến chị em luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu... dẫn đến giảm tiết dịch bôi trơn trong quá trình “yêu”, âm đạo khô nên người phụ nữ dễ bị đau, rát khi quan hệ và khó đạt cực khoái.

Ngăn ngừa tụt huyết áp

Để ngăn ngừa huyết áp thấp, mỗi người cần phải có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ. Không nên bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng, vì nhịn đói sẽ gây tụt huyết áp và thiếu hụt dinh dưỡng.

Người bị huyết áp thấp nên ăn mặn hơn người bình thường (10-15g muối/ngày). Uống đủ lượng nước. Hạn chế uống rượu, các loại đồ uống có cồn.

Vận động thường xuyên và nhẹ nhàng, đều đặn như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, tập yoga… Làm việc khoa học, tránh căng thẳng. Ngủ đủ giấc. Đồng thời, bổ sung thêm các loại thực phẩm có chứa các thành phần như protein, vitamin C và các vitamin nhóm B, hạn chế ăn chất bột và đường.

Đặc biệt, khi bị tụt huyết áp đột ngột nên dùng ngay một tách cà phê, uống trà đường nóng, trà gừng, nhân sâm, nước chanh pha đường hay các loại thuốc bổ tổng hợp vitamin để kiểm soát.

Sông Lam

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/doi-pho-voi-huyet-ap-thap-o-chi-em-9546/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY