Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Đơn vị chạy thận tại Trung tâm Y tế Hòa Vang, chuyện ít biết

TTYT Hòa Vang đã công bố 4 bệnh nhân chạy thận từ BV Đà Nẵng chuyển về, khỏi COVID-19. Đây là nỗ lực và kết quả của các bác sĩ TTYT Hòa Vang, BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy kể từ đầu mùa dịch xuất hiện ở thành phố này. Hiện nay, vẫn còn bệnh nhân nặng với tiên lượng xấu.

“4 bệnh nhân chạy thận nhân tạo được công bố khỏi bệnh có kết quả xét nghiệm 4 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. Sức khỏe của các bệnh nhân này khá ổn định, không có biến chứng gì nặng. 4 bệnh nhân sẽ được chuyển qua BV Da Liễu để tiếp tục cách ly và đến BV C Đà Nẵng tiếp tục chạy thận theo chu kỳ và điều trị các bệnh nền. Việc điều trị khỏi COVID-19 cho các bệnh nhân chạy thận nhân tạo là sự động viên để chúng tôi nỗ lực điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 có các bệnh lý nền nặng, trong đó có chạy thận nhân tạo”- TS Nguyễn Hữu Dũng Trưởng Khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai nói.

Có mặt trong những ngày đầu tiên khi triển khai đơn vị chạy thận nhân tạo tại TTYT Hòa Vang, TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai cùng nhóm công tác Khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai đã cùng với bác sĩ của TTYT Hòa Vang khảo sát, xây dựng đơn vị chạy thận nhân tạo.

Khó nhất trong khâu chạy thận nhân tạo đó là nguồn nước RO phải đủ tiêu chuẩn. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, TS Nguyễn Hữu Dũng cùng với các đồng nghiệp đã lọc nước RO 2 lần, chuyển ra Huế làm xét nghiệm, kết quả cho thấy nước đạt tiêu chuẩn. “Trong thời gian ngắn chúng tôi đã phải đảm bảo có được hệ thống nước RO an toàn dùng cho chạy thận. Và đến nay mọi việc đều suôn sẻ, các bệnh nhân được chạy thận an toàn”, TS Dũng nói.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chúc mừng các bệnh nhân chạy thận nhân tạo được chữa khỏi COVID-19.

Đến ngày 4/8/2020, Đơn vị chạy thận nhân tạo của TTYT Hòa Vang hoàn thiện xong bắt đầu đón bệnh nhân chạy thận.

Lo lắng không chỉ của các bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh nhân chạy thận đó là số bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ nhiều năm. Trong số đó còn có các bệnh lý nền khác kèm theo, sức khỏe của họ đã suy kiệt, sức đề kháng kém, dễ bội nhiễm các loại vi khuẩn khác nữa ngoài virus COVID-19.

Cùng lúc phải chống chọi lại nhiều bệnh nặng nên bệnh nhân suy thận mãn, chạy thận nhân tạo chu kỳ lâu năm đều dễ biến chứng trở bệnh nặng, nguy kịch đến tính mạng nếu mắc thêm COVID-19.

Hiện Đơn vị chạy thận nhân tạo, TTYT Hòa Vang đang điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 kèm bệnh nền suy thận, chạy thận nhân tạo theo chu kỳ. Đây là các bệnh nhân từ Bệnh viện Đà Nẵng chuyển sang. Công việc của Đơn vị chạy thận nhân tạo vẫn còn rất nặng nề, khi có bệnh nhân nặng vẫn được các thầy Thu*c tiếp tục theo dõi sát sao.

TS Nguyễn Hữu Dũng trao đổi nhiệm vụ với đồng nghiệp TTYT Hòa Vang.

Đơn vị chạy thận nhân tạo của TTYT Hòa Vang, đứng đầu là TS Nguyễn Hữu Dũng cùng với bác sĩ TTYT Hòa Vang, điều dưỡng của BV Chợ Rẫy, đang nỗ lực lọc máu tối ưu, đạt hiệu quả cao nhất, kết hợp với điều trị các biến chứng của COVID-19 cũng như nhiều bệnh lý khác mà bệnh nhân mắc phải.

Tập trung chăm sóc bệnh nhân, dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe, tránh các bội nhiễm khác. Bệnh nhân được chăm sóc toàn diện, được theo dõi 24/24 với các đội ngũ điều dưỡng chuyên nghiệp.

Anh Văn (từ tâm dịch Đà Nẵng)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5f3caf88f8ec6e01c648e853)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY