Tâm sự hôm nay

Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Chủ tịch thị trấn Trại Cau có đang vượtthẩm quyền!?

Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ, Thái Nguyên) đã buộc phải ra văn bản thu hồi 02 Quyết định ban hành trước đó sau khi bị người dân kiện ra tòa vì cho rằng “vượt” thẩm quyền!?

Theo người dân, trước kia đền Đá Thiên (Thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) được gọi là Miếu, cái tên “đền Đá Thiên” chỉ được biết đến khi người đại diện là cụ Hoàng Thị Lý đứng ra trông quản, xây dựng, lập nên ngôi Đền từ năm 1967.

Trước đó, ngày 13/10/2014, UBND huyện Đồng Hỷ có công văn số 1307 gửi Ban tôn giáo Sở nội vụ về việc xin ý kiến, hướng dẫn chỉ đạo công nhận Đền Đá Thiên là cơ sở tín ngưỡng để đưa vào quản lý.

Đến ngày 5/12/2014, Ban tôn giáo Sở nội vụ tỉnh Thái Nguyên đã có công văn số 80 phúc đáp UBND huyện Đồng Hỷ, xác định đền Đá Thiên, thị trấn Trại Cau là cơ sở tín ngưỡng.

Sau khi đền Đá Thiên được công nhận là cơ sở tín ngưỡng, ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau đã lần lượt “tung” ra 02 Quyết định số 60 ngày 13/6/2017 nội dung “thành lập Ban quản lý đền Đá Thiên” và Quyết định 303 ngày 21/12/2018 nội dung “Kiện toàn Ban quản lý đền Đá Thiên” nhằm… đưa ngôi đền vào diện quản lý.

Hai Quyết định có dấu hiệu “vượt” thẩm quyền của ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau

Đáng quan tâm, trong danh sách thành viên Ban quản lý, ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau được làm trưởng Ban và ông Đỗ Khắc Thân, Giám đốc Công ty Thiên Phúc – Công ty thực hiện dự án bao trùm khu Đền Đá Thiên được làm Phó ban.

Nội dung hai Quyết định số 60 và Quyết định 303 do UBND thị trấn Trại Cau ban hành bị người dân phản ứng gay gắt bởi những thành viên trong danh sách Ban quản lý chưa thông qua lấy ý kiến của người dân nhưng trong danh sách thành viên Ban quản lý, ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau lại được “phong” làm Trưởng Ban quản lý; ông Đỗ Khắc Thân, Giám đốc Công ty Thiên Phúc được “phong” làm Phó ban…

Bên cạnh đó, người dân cũng chỉ ra những dấu hiệu sai phạm trong việc ban hành 02 Quyết định trên, cụ thể về thẩm quyền UBND thị trấn Trại Cau không được phép tự ý ra văn bản “thành lập Ban Quản lý” mà chỉ dừng ở việc “công nhận”.

Tại khoản 3, Điều 11, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo thì Uỷ ban thị trấn Trại Cau chỉ được phép có văn bản công nhận người đại diện hoặc thành viên Ban Quản lý. Tuy nhiên với việc ban hành Quyết định số 60 thành lập Ban Quản lý Đền Đá Thiên của UBND thị trấn Trại Cau đã có dấu hiệu “vượt quyền”, vi phạm Luật tín ngưỡng, tôn giáo do Quốc hội ban hành.

Để bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, ngày 07/1/2019 người dân đã khởi kiện UBND thị trấn Trại Cau ra TAND huyện Đồng Hỷ đối với hai quyết định số 60 và Quyết định số 303. Vụ án được TAND huyện Đồng Hỷ thụ lý. Với việc cung cấp chứng cứ, chỉ ra những dấu hiệu vi phạm tại Tòa án, ngày 24/6/2019, ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch Uỷ ban thị trấn Trại Cau đã “buộc” phải thu hồi hủy bỏ 02 Quyết định được ban hành dựa trên dấu hiệu vi phạm pháp luật bằng Quyết định số 211 ngày 24/6/2019.

Ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau đã phải ra văn bản thu hồi 02 Quyết định đã ban hành có dấu hiệu vi phạm Luật Tín ngưỡng, tôn giáo!?

Một số ý kiến cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể đơn vị đã ban hành ra 02 Quyết định bị thu hồi, hủy bỏ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Lã Tuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/dong-hy-thai-nguyen-chu-tich-thi-tran-trai-cau-co-dang-vuot-tham-quyen-68669.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY