Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đóng kín cửa bật điều hòa là sai: Đây mới là cách vừa tiết kiệm điện vừa không hại người

Khi bật điều hòa, mọi người luôn cố đóng kín tất cả các cửa để khí lạnh không thoát ra ngoài. Tuy nhiên, duy trì việc này trong thời gian dài lại không tốt cho sức khỏe.

Mùa hè, nhiệt độ tăng cao khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. lúc này, ai cũng chỉ muốn ở trong phòng điều hòa cả ngày để không phải chịu cái nóng ở bên ngoài.

Đa số mọi người khi bật điều hòa đều đóng kín tất cả các cửa để tránh làm khí lạnh lọt ra ngoài, gây tốn nhiều điện năng. tuy nhiên, cách làm này không hoàn toàn đúng.

Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho rằng, không khí trong phòng điều hòa đóng kín thường độc hại gấp 2-5 lần so với không khí ngoài trời. nếu bật điều hòa liên tục trong phòng nhỏ và đóng kín các cửa thì sau một thời gian, mọi người sẽ cảm thấy bí bách, nặng nề, có cảm giác như không có oxy để thở. đặc biệt, nếu trong nhà có người già, trẻ nhỏ thì sẽ có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thay vì đóng kín cửa cả ngày để bật điều hòa, bạn hãy làm những việc dưới đây để vừa làm mát căn phòng, vừa bảo vệ sức khỏe.

Bật điều hòa khoảng 5 phút rồi mới đóng cửa

Đóng kín cửa trước khi bật điều hòa không phải cách sai. tuy nhiên, cánh quạt điều hòa sau một thời gian sử dụng thường bám nhiều bụi, lông động vật... khi bật điều hòa, các bụi bẩn này sẽ bay ra, có thể mang theo cả mùi ẩm mốc quẩn quanh trong phòng. con người hít phải những bụi bẩn này sẽ bị ảnh hưởng nhất định.

Do đó, bạn có thể để điều hòa chạy khoảng 5 phút rồi mới đóng cửa. khi đó, bụi bẩn đã được thổi đi phân nào, không khí trong phòng sẽ sạch hơn.

Mở cửa cho căn phòng được thở

Khi bật điều hòa, bạn cần phải đóng kín cửa chính, cửa sổ để khí lạnh không lọt ra ngoài. tuy nhiên, đóng kín cửa phòng cả ngày và chỉ ở trong phòng điều hòa liên tục thì không nên. sau 2-3 tiếng mở điều hòa, bạn có thể mở cửa phòng 15 phút để căn phòng được "thở" một lần.

Sau 3 tiếng, nếu không mở cửa để thông gió, căn phòng sẽ trở nên bí bách. Việc mở cửa sẽ giúp không khí trong phòng được thay mới, tránh ám mùi hôi cũng như tạo cảm giác dễ chịu cho người ở trong phòng.

Lắp quạt thông gió

Bạn có cũng có thể lắp quạt thông gió trong phòng để tránh việc thiếu oxy hóa. Khi bật điều hòa, hãy bật luôn cả quạt thông gió để không khí lưu thông, hạn chế tác động xấu đối với sức khỏe.

Ngoài ra, nếu có điều kiện, có thể sử dụng điều hòa có chức năng lọc không khí và diệt khuẩn hoặc sử dụng thêm máy lọc không khí.

Nếu không bạn có thể tạo những khe hở nhỏ để không khí lưu thông hoặc thỉnh thoảng mở cửa để tăng cường sự trao đổi không khí.

Theo Thời báo văn học nghệ thuật

Link bài gốc Lấy link

https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/dong-kin-cua-bat-dieu-hoa-la-sai-day-moi-la-cach-vua-tiet-kiem-dien-vua-khong-hai-nguoi-706662.html

Theo Thời báo văn học nghệ thuật

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dong-kin-cua-bat-dieu-hoa-la-sai-day-moi-la-cach-vua-tiet-kiem-dien-vua-khong-hai-nguoi/20230529090641655)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY