Tâm sự hôm nay

Đồng Nai: Nhiều chủ nợ lao đao, con nợ vẫn ung dung

Lợi dụng uy tín của chồng, bà Thảo liên tục hỏi vay nhiều người số tiền lớn với lí do cá nhân, sau đó liên tục khất hẹn trả nợ khiến nhiều chủ nợ hoang mang lo lắng vì sợ mất tiền oan.

Những ngày vừa qua, chị t., chị h., anh đ. cùng ngụ tại tp biên hòa tỉnh đang mất ăn mất ngủ vì không thể lấy lại số tiền đã cho một người phụ nữ ngụ tại tp biên hòa - vay mượn. điều đáng nói, người phụ nữ này đã vay của nhiều người với số tiền lên đến vài tỷ đồng và hiện không tỏ ý sẽ chi trả số nợ này.

Chị Nguyễn Thị T. cùng Chị Nguyễn Thị Kim H. chia sẻ câu chuyện cùng PV

Chị nguyễn thị t. một nạn nhân cho biết là bà trần thị thạch thảo (sinh năm 1986, cư ngụ tại 864 nguyễn ái quốc, phường trảng dài, tp biên hòa, đồng nai).

Khoảng tháng 6/2018 bà Thảo có gặp chị T. để vay một khoản tiền với lí do cá nhân và đồng ý trả cả gốc lẫn lãi cho chị T.. Sau khi thỏa thuận, hai bên đồng ý với các điều khoản và tiến hành viết giấy vay tiền với số tiền vay là 700.000.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Kim H. cho biết bà Thảo cũng có vay của chị một khoản tiền lên đến gần 500.000.000 đồng và đồng ý trả cả gốc lẫn lãi cho chị trong thời gian sớm nhất. Hết thời hạn như lời hẹn, chị H. vẫn không thấy vợ chồng bà Thảo đến để trả nợ liền sốt sắng gọi điện thoại đòi nợ nhưng vợ chồng bà Thảo luôn hứa hẹn hết lần này đến lần khác.

Cùng hoàn cảnh với chị T. và chị H., vào tháng 4/2014, anh Phan Trọng Đ. cũng đã đồng ý cho vợ chồng bà Thảo vay tiền, vì là người quen cộng thêm uy tín của chồng bà Thảo khá lớn nên anh Đ. đồng ý cho vay mà không hề do dự.

Đến hẹn trả nợ, bà Thảo luôn có lý do xin khất và hứa “sẽ trả sớm”, vì là chỗ quen biết nên cả ba người đều đồng ý cho vợ chồng bà Thảo thêm thời gian thu xếp trả nợ. Nhưng hết lần này đến lần khác, lợi dụng lòng tin của cả ba, bà Thảo luôn đưa ra lý do để xin khất ngày trả nợ.

Sau nhiều lần hứa hẹn nhưng không thấy trả, chị t. cùng chị h. làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng mong lấy lại được số đã cho vay.

Khi những người cho vay ngồi nói chuyện với nhau thì mới tá hỏa, hóa ra bà thảo đã vay tiền của nhiều người khác ngoài ba người trên với số tiền lên đến vài tỷ đồng. tới tháng 7/2019, anh đ. cũng đã làm đơn tố cáo khẩn gửi đến cơ quan chức năng tỉnh để giải quyết.

Quyết định thi hành án của Chi cục thi hành án dân sự Biên Hòa đối với bà Trần Thị Thạch Thảo

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của chị T. và chị H., ngày 5/7/2019 TAND Thành phố Biên Hòa ra quyết định buộc bà Thảo phải thanh toán hết số tiền đã vay của chị T., chị H. theo từng đợt như đã thỏa thuận và thanh toán toàn bộ số tiền tạm ứng án phí đã nộp tại Chi cục thi hành án Dân sự thành phố Biên Hòa.

Tưởng rằng mọi chuyện đã kết thúc trong êm đẹp sau khi tòa ra quyết định, còn bà Thảo chỉ cần thi hành án. Nhưng đến nay cả ba người anh Đ., chị T., chị H. vẫn chưa nhận được một khoản thanh toán nợ nào từ vợ chồng bà Thảo.

Căn cứ tại điều 463 bộ luật dân sự 2015 quy định về hợp đồng vay tài sản: hợp đồng vay là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Điều 466. nghĩa vụ trả nợ của bên vay: bên vay là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi theo lãi trên nợ gốc theo lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả; trường hợp chậm trả thì còn phải trả lãi theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 điều 468 của bộ luật này. lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả bằng 150% lãi suất vay theo hợp đồng tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trường hợp, nếu có căn cứ xác định được bên vay có dùng thủ đoạn gian dối để vay tiền hoặc bỏ trốn để trốn tránh nghĩa vụ trả tiền thì bên vay có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt theo quy định tại điều 175 bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc ở kỳ 2.

Mi Oanh - Xuân Tùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/dong-nai-nhieu-chu-no-lao-dao-con-no-van-ung-dung-65186.html)
Từ khóa: vay nợtài sản

Chủ đề liên quan:

con nợ đồng nai tài sản vay nợ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY