Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Đông - Tây y điều trị tăng huyết áp

Tôi 53 tuổi, bị tăng huyết áp (THA), sau khi uống Thu*c vài tháng thì huyết áp (HA) của tôi khá ổn định.
Có người khuyên tôi nên kết hợp dùng Thu*c Đông y sẽ có kết quả tốt. Xin Quý báo tư vấn giúp. Hoàng Văn Đại (Lạng Sơn)

THA là bệnh rất nguy hiểm vì đây là nguyên nhân gây nên rất nhiều biến chứng như: nhồi máu cơ tim, suy tim; chảy máu não hay tắc mạch máu não; suy thận; giảm thị lực dẫn tới mù lòa… Kiểm soát tốt HA để nhằm mục đích ngăn chặn và phòng ngừa các biến chứng mà bệnh gây ra và khi đã có biến chứng thì phải điều trị tích cực để chống tái phát và hạn chế tối đa tiến triển của bệnh.

Chè tâm sen có tác dụng hỗ trợ điều trị THA. Ảnh: MH

Ngoài việc phải uống Thu*c theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, kiểm tra sức khỏe theo lịch hẹn để theo dõi và có những điều chỉnh Thu*c kịp thời. Người bệnh có thể kết hợp sử dụng một số vị Thu*c Đông y để hỗ trợ điều trị hạ áp như:

Hoa hòe: Trong hoa hòe có chứa rutin, là hoạt chất có tác dụng hạ áp và làm bền thành mạch. Để có tác dụng hạ áp tốt nhất nên dùng nụ hoa vì trong nụ hoa có chứa nhiều rutin nhất.

Cúc hoa: Hoa cúc có tác dụng bình can hạ huyết áp. Cúc hoa thường dùng để phối hợp với hoa hòe, hoa kim ngân, đinh lăng tạo thành chè hạ áp.

Ngưu tất: Tác dụng làm giảm cholesterol máu vì vậy ngưu tất còn có tác dụng làm giảm mỡ máu phòng chống xơ vữa mạch máu phòng và điều trị tăng huyết áp.

Tâm sen: Người bệnh tăng huyết áp thường đau đầu, mất ngủ. Tâm sen có chứa nucifera có tác dụng dưỡng tâm an thần, dùng để hãm chè uống buổi tối dành cho người mất ngủ giấc ngủ sẽ sâu và ngon hơn.

Trong Đông Y còn rất nhiều vị Thu*c điều trị tăng huyết áp tốt, xong phải tùy theo trường hợp cụ thểcùng với sự tư vấn của bác sĩ Đông y trước khi sử dụng. Ngoài ra bạn cần tạo cho mình một thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học để thu được hiệu quả tốt nhất.

AloBacsi.vn Theo BS Hà Duy Cường - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dong-tay-y-dieu-tri-tang-huyet-ap-n46235.html)

Tin cùng nội dung

  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Tâm sen là mầm màu lục sẫm ở phần trong của quả sen, tên Thu*c trong y học cổ truyền là liên tâm. Vị đắng, không độc, tính hàn, vào kinh tâm có tác dụng an thần, thanh tâm, điều nhiệt, chữa mất ngủ, tâm phiền (hâm hấp, sốt khó chịu, bứt rứt, khát nước, thổ huyết). Liều dùng hàng ngày: 4-8g dưới dạng Thu*c sắc, hãm hoặc hoàn tán. Thường phối hợp với các vị Thu*c khác theo những công thức sau.
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY