Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Động vật hoang dã đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thông báo đã xác nhận trường hợp động vật hoang dã đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2 là một con chồn nâu.
Ảnh minh họa

Phát hiện này làm gia tăng quan ngại về sự bùng phát dịch covid-19 ở loài chồn, trong bối cảnh virus sars-cov-2 đã khiến mỹ phải tiêu hủy hơn 15.000 con chồn nuôi kể từ tháng 8 vừa qua.

Trong một thông báo, usda cho biết trường hợp chồn hoang nhiễm sars-cov-2 được ghi nhận ở bang utah trong khuôn khổ hoạt động giám sát động vật hoang dã xung quanh các trang trại phát hiện chồn nuôi nhiễm virus.

Trình tự gene của virus sars-cov-2 được tìm thấy trong cá thể chồn hoang này tương tự trình tự gene thu được từ các cá thể chồn nuôi đã nhiễm covid-19 ở các trang trại gần đó.

Usda nêu rõ đây là trường hợp động vật hoang dã đầu tiên được xác nhận nhiễm sars-cov-2. virus này cũng đã xuất hiện ở hổ nuôi trong sở thú cũng như chó, mèo nuôi tại các hộ gia đình.

Usda cho biết thêm cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm sars-cov-2 ở một số động vật hoang dã khác và kết quả đều âm tính. bộ này nhấn mạnh không có bằng chứng virus này lây lan rộng ở các loài động vật hoang dã sống gần các trang trại phát hiện chồn nuôi nhiễm virus.

Nghiên cứu được tiến hành từ ngày 24/8 đến 30/10. Kết quả nghiên cứu đã được thông báo cho Tổ chức Thú y Thế giới (OIE).

Ở Mỹ, dịch COVID-19 đã xuất hiện trên chồn được nuôi nhốt tại 16 trang trại ở Utah, Michigan và Wisconsin. Một số nước châu Âu cũng báo cáo các trường hợp lây nhiễm COVID-19 trên chồn nuôi nhốt trong các trang trại ở Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha...

Virus sars-cov-2 được cho là cũng xuất hiện trên một số loài động vật khác như hổ và sư tử trong các vườn thú ở mỹ và một số thú cưng như chó, mèo...

Hiện giới chức y tế toàn cầu đang điều tra khả năng động vật truyền virus sars-cov-2 sang người, sau khi đan mạch triển khai kế hoạch tiêu hủy 17 triệu chồn nuôi tại các trang trại ở nước này tháng trước và cảnh báo một chủng virus sars-cov-2 biến thể có thể lây sang người.

Theo baochinhphu.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/dong-vat-hoang-da-dau-tien-nhiem-sars-cov-2-590917.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY