12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đột biến virus Covid-19 mới được phát hiện ở Nam Phi đặt ra câu hỏi về vắc xin

Một đột biến Covid-19 gọi là E484K, được phát hiện ban đầu ở Nam Phi và các biến thể tiếp theo ở Brazil và Nhật Bản, đã làm dấy lên cảnh báo cho các nhà nghiên cứu.

Khi biến thể coronavirus của Anh nằm trong kế hoạch chống đại dịch của các quốc gia do khả năng lây truyền tăng lên, các biến thể Covid-19 khác đối với Sars-CoV-2 đang gây ra mối lo ngại giữa các nhà khoa học đang cố gắng tìm ra liệu chúng có còn đáp ứng với vắc xin hay không.

Đặc biệt, một đột biến gọi là E484K, được phát hiện ban đầu ở Nam Phi và các biến thể tiếp theo ở Brazil và Nhật Bản, đã làm dấy lên cảnh báo cho các nhà nghiên cứu. Tiến sĩ Ravi Gupta, giáo sư vi sinh vật học tại Đại học Cambridge, cho biết chính đột biến này mới là "điều đáng lo ngại nhất" chứ không phải là biến thể được phát hiện ở Anh .

Mặc dù nghiên cứu về biến thể Covid-19 mới còn hạn chế, nhưng các nhà khoa học phát hiện ra rằng đột biến E484K có thể "liên quan đến việc thoát khỏi các kháng thể trung hòa", nghĩa là nó có thể bỏ qua bộ nhớ bảo vệ tự nhiên của cơ thể vốn tạo ra khả năng miễn dịch.

Khi các quốc gia đẩy nhanh các chương trình tiêm chủng, người ta lo ngại rằng đột biến mới có thể làm cho một số loại vắc xin kém hiệu quả đi. Ví dụ, vắc-xin Pfizer và Moderna sử dụng công nghệ mRNA để cung cấp hướng dẫn cho cơ thể sản xuất một protein đột biến coronavirus vô hại, sau đó hệ thống miễn dịch học cách tiêu diệt để đề phòng nhiễm bệnh thực sự.

Với E484K cũng như biến thể coronavirus ở Anh, đột biến xảy ra trên protein gai của virus, cho phép nó liên kết dễ dàng hơn với các thụ thể tế bào người, có khả năng làm tăng khả năng lây nhiễm.

Biến thể Covid-19 thực sự đang là mối đe dọa đối với toàn thế giới, thách thức các nhà khoa học với các nghiên cứu về vắc xin mới.

Đột biến virus mới đã vượt qua khả năng bảo vệ hiện tại?

Pfizer và đối tác BioNTech của Đức cho biết vắc xin của họ có hiệu quả chống lại đột biến N501Y được tìm thấy trên biến thể virus B117 ở Anh.

Theo các nhà khoa học, không có khả năng biến thể ở Nam Phi đã đột biến đủ để vượt qua sự bảo vệ của các loại vắc xin hiện tại nhưng họ cũng cảnh báo rằng đột ​​biến E484K làm giảm khả năng nhận biết kháng thể. Nghĩa là nó giúp virus Sars-CoV 2 vượt qua khả năng bảo vệ miễn dịch do sự nhiễm trùng hoặc tiêm chủng trước đó.

Trên thế giới, đã có một số đột biến đối với coronavirus mới kể từ khi nó xuất hiện vào cuối năm 2019 và hiện hầu hết đều có ảnh hưởng không đáng kể đến khả năng lây truyền hoặc mức độ nghiêm trọng của nó. Nhưng trong một số nghiên cứu, biến thể corona ở Anh có khả năng lây nhiễm cao hơn tới 70% so với các chủng virus bình thường. Biến thể ở Nam Phi có vẻ cũng có khả năng cao hơn trong việc tránh phản ứng tự nhiên của cơ thể.

Đã đến lúc phát triển vắc xin mới?

Một nghiên cứu sơ bộ vào hồi tháng 12 vừa qua đã kết luận rằng, hai biến thể mới cho thấy Sars-CoV-2 "có tiềm năng thoát khỏi phản ứng miễn dịch hiệu quả". Các nhà nghiên cứu xem xét điều gì đã xảy ra với virus khi nó tiếp xúc với huyết tương lấy từ một bệnh nhân đã khỏi bệnh Covid-19.

Trong vòng ba tháng, virus đã mang một số đột biến, bao gồm cả E484K. Các tác giả gợi ý rằng nên phát triển "vắc xin và kháng thể có thể kiểm soát các biến thể mới xuất hiện".

Trưởng nhóm nghiên cứu Rino Rappuoli, một nhà miễn dịch học tại công ty dược phẩm khổng lồ GlaxoSmithKline, nói với AFP rằng các đột biến protein gai hiện tại không phải là vấn đề đối với các loại vắc xin hiện có. Và ngay cả khi virus đột biến để tránh phản ứng miễn dịch tốt hơn, các loại vắc-xin hiện có cũng sẽ mang lại ít nhất một mức độ miễn dịch hiệu quả.

Để đạt được sự an toàn, tiến sĩ Gupta ủng hộ một chương trình tiêm chủng tăng tốc, mang lại khả năng miễn dịch nhiều nhất có thể như các loại vắc xin hiện tại có thể cung cấp "càng nhanh càng tốt trên toàn thế giới". Việc làm này hi vọng có thể đẩy lùi mối đe dọa từ các biến thể Covid-19.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dot-bien-virus-covid-19-moi-duoc-phat-hien-o-nam-phi-dat-ra-cau-hoi-ve-vac-xin-29927/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY