Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đột ngột đau đầu dữ dội, người đàn ông mắc bệnh cực nguy hiểm

(MangYTe)- Ngườiđàn ông đột ngột lơ mơ, đau đầu dữ dội, được các bác sĩ phát hiện mắc căn bệnh khiến 25%bệnh nhân Tu vong trong vòng 24 giờ.

Ngày 26-1, các bác sĩ (bs) bệnh viện (bv) đa khoa tỉnh quảng nam cho biết vừa điều trị can thiệp nội mạch thành công một ca với sự hỗ trợ của khoa chẩn đoán hình ảnh bv chợ rẫy.

Theo đó, vào ngày 23-1, bệnh nhân nam (52 tuổi) vào bv đa khoa tỉnh quảng nam vì lơ mơ, đau đầu dữ dội.

Kết quả chụp ct cho thấy bệnh nhân xuất huyết khoang dưới nhện do ở động mạch thông trước.

Các BS đã hội chẩn điều trị can thiệp nội mạch, dùng vòng xoắn để tắc túi phình nhằm làm ngưng chảy máu cũng như ngừa vỡ túi phình tái phát.

Đột ngột đau đầu dữ dội, người đàn ông mắc bệnh cực nguy hiểm - ảnh 1

Nhóm bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam và Bệnh viện Chợ Rẫy đang điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: BSCC

Dưới sự trực tiếp chỉ đạo của BS CK2 Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc BV Đa khoa Tỉnh Quảng Nam, Ths- BS Nguyễn Quốc Thái và êkíp Khoa Tim mạch can thiệp đã tiến hành can thiệp nội mạch cho bệnh nhân. Kết quả là túi phình đã được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi tuần hoàn mạch máu não, đồng thời ngăn chặn túi phình xuất huyết.

Sau can thiệp, hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, giảm đau đầu, hoàn toàn không yếu liệt.

Theo Ths-BS Nguyễn Quốc Thái, phình động mạch não là các vùng yếu, lồi ra ở thành mạch. Vỡ túi phình gây xuất huyết khoang dưới nhện hay trong não, cực kỳ nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng người bệnh. Khoảng 25% bệnh nhân Tu vong trong vòng 24 giờ và 25% Tu vong trong vòng 6 tháng.

Việc phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh giúp giảm tỉ lệ Tu vong và biến chứng. Người có các yếu tố nguy cơ có túi phình cần tầm soát, theo dõi bệnh gồm: người lớn tuổi, huyết áp cao, hút Thu*c lá, dị dạng mạch máu não, gia đình có người bị túi phình…

Khi vỡ túi phình động mạch não, người bệnh thường có các triệu chứng đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, lơ mơ… cần đến BV càng nhanh càng tốt để thăm khám.

TP.HCM: Hai người bị nhồi máu cơ tim vào sáng sớm

TP.HCM: Hai người bị nhồi máu cơ tim vào sáng sớm

(PLO)- 2 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau ngực dữ dội, vã mồ hôi, nguy kịch được các bác sĩ BV Nguyễn Trãi cứu sống.

HOÀNG LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/dot-ngot-dau-dau-du-doi-nguoi-dan-ong-mac-benh-cuc-nguy-hiem-963769.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính gửi Mangyte, Qua phương tiện thông tin và nhiều bạn bè tôi được biết BV Hòa Hảo thật hoàn hảo khi khám và chữa bệnh.
  • Bác sĩ ơi, cháu hay bị đau đầu, đau lắm. Giờ cháu muốn khám ở BV Hòa Hảo thì khám lệ phí là bao nhiêu ạ? Cháu sợ không đủ tiền. Cháu cảm ơn bác sĩ! (Huy - nguyen...93@gmail.com)
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY