12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đột phá mới: Người đầu tiên trên thế được chữa khỏi bệnh tiểu đường sau gần 50 năm mắc bệnh

Mới đây, truyền thông Mỹ đưa tin, ông Brian Shelton, 64 tuổi, cư dân Ohio, đã kiểm soát tốt được bệnh tiểu đường loại 1 sau gần nửa năm điều trị bằng phương pháp mới. Bệnh nhân này có thể là người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi tiểu đường.

Bệnh tiểu đường loại 1, từng được gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên hoặc bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin, là một tình trạng mãn tính trong đó tuyến tụy sản xuất ít hoặc không có insulin - là loại hormone cần thiết để cho phép đường (glucose) đi vào tế bào để sản xuất năng lượng. Một thực tế đã được chấp nhận trên toàn thế giới rằng bệnh tiểu đường loại 1 không có cách chữa khỏi và bệnh nhân thường quản lý lượng đường trong máu của họ bằng insulin, chế độ ăn uống và lối sống để ngăn ngừa các biến chứng. Đó là lý do tại sao tuyên bố mới về phương pháp chữa bệnh này đã mang lại niềm vui cho tất cả mọi người.

Ông Brian Shelton, 64 tuổi, hạnh phúc khi khỏi bệnh tiểu đường sau 50 năm chung sống.

Theo Good Morning America, ông Brian Shelton, sống gần 50 năm với bệnh tiểu đường loại 1, là người thụ hưởng phương pháp điều trị mới sử dụng tế bào gốc sản xuất insulin đã khiến các chuyên gia kinh ngạc và mang lại hy vọng cho 1,5 triệu người Mỹ đang sống chung với căn bệnh này. Brian được truyền các tế bào mới, phát triển từ tế bào gốc, giúp khôi phục khả năng tự nhiên của cơ thể trong việc tạo ra và điều chỉnh insulin mà nó đã bị mất.

Cuộc sống trước khi được chữa khỏi: Bệnh tiểu đường loại 1 gây tổn thương như thế nào?

Trước khi bắt đầu điều trị, sức khỏe của Shelton đã trở nên tồi tệ hơn và ông ấy bắt đầu bị hạ đường huyết, có khi lượng đường trong máu xuống thấp đến mức ông có thể bất tỉnh mà không có dấu hiệu báo trước. Đã có một lần, lượng đường trong máu của Shelton giảm xuống sau khi ông xúc tuyết, khiến ông ngã, đập người xuống đất.

Khi chia sẻ ​​về cuộc sống của mình khi phải chiến đấu với bệnh tiểu đường, Shelton cho hay: "Bạn dành toàn bộ cuộc sống của mình mỗi phút trong ngày, cố gắng theo dõi các con số của bạn đang ở mức nào. Tôi làm tất cả những việc mà tôi có thể làm để kiểm soát nhưng không có gì hiệu quả".

Vào tháng 6, ông ấy trở thành người đầu tiên tham gia vào thử nghiệm lâm sàng mới mang tính đột phá về thuốc điều trị bệnh tiểu đường. Phương pháp được sử dụng là phương pháp tế bào gốc được đặt tên là VX-880, do Vertex Pharmaceuticals phát hiện.

Chán nản sau gần 5 thập kỷ liên tục kiểm tra lượng đường trong máu, bổ sung insulin và sống trong lo sợ lượng đường trong máu quá thấp, hoặc quá cao, Sheldon cho biết thành công của phương pháp điều trị mới đã mang lại cho ông cuộc sống mới, lấy lại sức khỏe và sự an tâm.

Khi nào phương pháp chữa bệnh tiểu đường sẽ được công bố rộng rãi?

Phương pháp điều trị của Shelton hiện không được cung cấp cho công chúng và có thể mất nhiều năm thử nghiệm bổ sung trước khi có sẵn cho hơn 42 triệu người hiện đang sống với bệnh tiểu đường Loại 1. Con số này được lấy từ một báo cáo của WHO đưa ra ước tính dân số toàn cầu mắc tiểu đường là hơn 422 triệu người và số người mắc bệnh tiểu đường Loại 1 chiếm khoảng 5-10% tổng số trường hợp.

Khi thế giới phải đối mặt với đại dịch COVID-19 đang diễn ra, các bệnh đi kèm đã khiến tiên lượng của bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn. Ngoài tăng huyết áp, khả năng miễn dịch bị suy giảm hoặc bị ức chế, v.v., bệnh tiểu đường đã trở thành một lĩnh vực đáng quan tâm. Ngoài ra, vì bệnh tiểu đường làm mất khả năng của cơ thể để hấp thụ đường (glucose) vào tế bào và sử dụng nó để làm năng lượng, nó dẫn đến việc tích tụ thêm đường trong máu của bạn. Theo Phòng khám Cleveland, bệnh tiểu đường được kiểm soát kém có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, gây tổn hại đến một loạt các cơ quan và mô của cơ thể - bao gồm tim, thận, mắt và thần kinh.

Chúng ta nên làm gì nếu được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường?

Người mắc tiểu đường nên ăn uống lành mạnh để kiểm soát tiểu đường.

Nếu bạn bị tiểu đường, điều quan trọng nhất bạn có thể làm là giữ mức đường huyết trong phạm vi mục tiêu mà bác sĩ khuyến nghị. Nói chung, các mục tiêu này là:

- Trước bữa ăn: từ 80 đến 130 mg/dL.

- Khoảng hai giờ sau khi bắt đầu bữa ăn: dưới 180 mg/dL.

Hãy tập trung vào việc kiểm soát tốt tình trạng của bạn để bạn không bị tổn thương đến các cơ quan khác. Phòng khám Cleveland khuyến cáo rằng bệnh nhân phải tuân thủ chặt chẽ kế hoạch điều trị, có thể bao gồm kế hoạch ăn kiêng tùy chỉnh, tập thể dục năm lần một tuần, mỗi lần ít nhất 30 phút, bỏ hút thuốc, hạn chế rượu và ngủ từ bảy đến chín tiếng mỗi đêm. Luôn dùng thuốc và insulin theo hướng dẫn của bác sĩ.

Theo Đại học Y tế Michigan, cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp chữa khỏi bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng nó có thể được kiểm soát. Và trong một số trường hợp, nó sẽ thuyên giảm. Trong số những người không cần dùng thuốc điều trị tiểu đường, một số nhận thấy rằng bệnh tiểu đường của họ có thể được "đảo ngược" khi kiểm soát được cân nặng, ăn uống lành mạnh cho bệnh tiểu đường và tập thể dục. Cơ thể của người bệnh vẫn có thể sản xuất và sử dụng insulin, và lượng đường trong máu của họ trở lại bình thường.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu đang nỗ lực làm việc để tìm ra cách chữa trị cho vấn đề sức khỏe có ảnh hưởng dấy chuyền đối với các chức năng khác của cơ thể.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dot-pha-moi-nguoi-dau-tien-tren-the-duoc-chua-khoi-benh-tieu-duong-sau-gan-50-nam-mac-benh-33004/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY